PC Đắk Lắk đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Hương Cẩm |

Đắk Lắk -  Hiện nay, Công ty Điện lực Đắk Lắk (PC Đắk Lắk) đang từng bước hiện đại hóa, tạo sự công khai, minh bạch trong các dịch vụ điện. Trong đó, việc thanh toán tiền điện đẩy mạnh theo hướng thanh toán không dùng tiền mặt.

Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Trước năm 2013, công tác thu tiền điện của PC Đắk Lắk chủ yếu là hình thức thu tại nhà, thu tại quầy giao dịch của Điện lực. Chỉ có những khách hàng lớn nộp tiền điện bằng hình thức chuyển khoản qua ngân hàng theo quy định của cơ quan Nhà nước.

Trong số 577.000 khách hàng sử dụng điện đơn vị đang quản lý thì chỉ có 24% tại khu vực thành phố, còn 76% số khách hàng còn lại thuộc các xã vùng sâu, vùng xa. Địa bàn Công ty quản lý rộng nên đa số khách hàng vẫn giữ thói quen dùng tiền mặt, ít có điều kiện tiếp xúc với hình thức thanh toán tiền điện qua ngân hàng.

Trong khi đó, hệ thống các điểm giao dịch phân bố chưa rộng khắp, một số huyện có rất ít đối tác thu hộ tiền điện. Hiện tại, hầu hết các ngân hàng có phí thông báo biến động số dư thường giao động từ 8.800 đồng đến 11.000 đồng, phí quản lý tài khoản cũng bình quân khoảng 2.000 đồng mỗi tháng, điều này cũng gây khó khăn cho công tác vận động khách hàng thanh toán tiền điện qua các đơn vị này.

Với chủ trương của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016-2020, PC Đắk Lắk đã nghiên cứu các giải pháp để cung cấp thêm nhiều tiện ích, tiện lợi cho khách hàng khi nộp tiền điện, tăng năng suất lao động.

Nhờ đó, quy mô số ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán ký hợp tác và số điểm thu tiền điện tăng nhanh. Trong đó, thanh toán tiền điện trực tuyến cũng đang dần trở thành xu hướng phổ biến, được nhiều khách hàng lựa chọn.

Để phát triển hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, PC Đắk Lắk đã liên kết với 15 ngân hàng và 9 tổ chức trung gian thực hiện thu hộ tiền điện. Tính đến tháng 5/2022, 88,66% khách hàng của Công ty thanh toán qua ngân hàng, tổ chức thu hộ. Trong đó tỷ lệ thu không dùng tiền mặt là 80,54%.

Người dân thuận lợi khi sử dụng dịch vụ

Ông Trần Văn Sao – ở Thôn Tri 1C, xã Dlê Yang, huyện Ea H’leo cho biết: Tôi đang sử dụng banking chuyển tiền tự động hoặc banking để thanh toán từ xa. Việc này rất tiện lợi vì người dân không phải đi lại, không phải mất thời gian nhiều. Nhất là trong những giai đoạn dịch COVID-19 căng thẳng, việc thanh toán không dùng tiền mặt giúp tôi hạn chế đến nơi đông người, giảm nguy cơ nhiễm bệnh.

Sau khi sử dụng thành thạo, tôi quyết định chuyển hẳn sang thanh toán qua ngân hàng bằng hình thức trực tuyến, vài thao tác đơn giản trên điện thoại là có thể chuyển tiền thành công rồi.

Ông Phạm Thế Nghi – Trưởng phòng Kinh doanh, Điện lực Ea H’leo: Trong giai đoạn đầu khi bắt đầu triển khai thanh toán tiền điện trực tuyến, Điện lực Ea H’leo đã trực tiếp làm việc với chính quyền địa phương để vận động các cán bộ, công chức đang được trả tiền lương qua các ngân hàng trên địa bàn huyện sử dụng dịch vụ trả tiền điện qua ngân hàng hoặc trích nợ tự động.

Tiếp đó, Điện lực làm việc trực tiếp với các ngân hàng trên địa phương, tổ chức thu hộ đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Điện lực cũng thực hiện việc thông báo, vận động người dân, khách hàng hiểu biết về tiện ích, tiện lợi của thanh toán không dùng tiền mặt để người dân sử dụng hình thức thanh toán này.

Ngoài các hình thức thanh toán quen thuộc, từ tháng 1.2021, PC Đắk Lắk triển khai ứng dụng QR code theo tiêu chuẩn của Ngân hàng Nhà nước cho tất cả khách hàng sử dụng điện. Mỗi khách hàng sẽ có một QR code, được áp dụng trên toàn bộ hồ sơ, trên hóa đơn tiền điện và thông báo tiền điện. Khách hàng có thể lưu trữ thông tin thanh toán trên điện thoại di động cá nhân để thực hiện các giao dịch chỉ bằng một thao tác đơn giản.

Qua đánh giá, các hình thức thanh toán này đã giúp ngành điện hạn chế sai sót, quản lý tốt công nợ trên cổng thanh toán tiền điện với dữ liệu tập trung và nâng cao năng suất lao động.

Hương Cẩm
TIN LIÊN QUAN

EVNCPC: Kiểm soát mức tiêu thụ điện tăng mùa nắng nóng

Tường Minh |

Các đợt nắng nóng trên diện rộng kéo dài ở miền Trung khiến nhu cầu sử dụng điện của người dâng tăng cao, kèm theo đó là hoá đơn tiền điện cũng tăng đột biến.

EVNHCMC phấn đấu 100% thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

Nam Dương |

Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) cho biết việc thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt tại TPHCM thông qua ví điện tử, Internet Banking, Mobile Banking, trích nợ tự động đã đạt 99,6%.

EVNCPC: Cảnh báo nguy cơ mất an toàn điện do thả diều

Tường Minh |

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) khuyến cáo người dân không thả diều gần hành lang an toàn lưới điện.

Người dân chen chân trong siêu thị ngày cận Tết mua hàng giảm giá, bình ổn

THUỲ TRANG |

Đà Nẵng - Với nhiều chương trình bình ổn giá, khuyến mãi, giảm giá, các siêu thị đang thu hút lượng lớn người dân đến tham quan, mua sắm Tết.

Ông Kissinger đổi lập trường, nêu kế hoạch Ukraina mới nhất

Song Minh |

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger thay đổi lập trường, ủng hộ Ukraina gia nhập NATO.

Tiểu thương chợ hoa lớn nhất Hà Nội than ế ẩm ngày giáp Tết

MINH HÀ - DƯƠNG ANH |

Theo các tiểu thương bán hoa tại chợ Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội), năm nay giá hoa vẫn giữ mức ổn định, tăng cao nhất vào các ngày 29 và 30 Tết. Tuy nhiên, hàng hóa vẫn còn tiêu thụ chậm, chỉ bằng 50% so với mọi năm.

Những bản hợp đồng bom tấn tại V.League 2023

AN NGUYÊN |

Trước thềm mùa giải mới V.League 2023, các câu lạc bộ như Công an Hà Nội, Nam Định hay Thanh Hoá hoạt động rất tích cực trên thị trường chuyển nhượng với những bản hợp đồng "bom tấn" chất lượng.

Trách nhiệm cá nhân trong vụ Chủ tịch Vimedimex thâu tóm "đất vàng" ra sao?

Việt Dũng |

Hà Nội - Ngoài bị can Nguyễn Thị Loan - Chủ tịch Vimedimex và 8 người trong vụ dìm giá, thâu tóm 49.000 m2 đất, công an còn nêu trách nhiệm của nhiều cá nhân.

EVNCPC: Kiểm soát mức tiêu thụ điện tăng mùa nắng nóng

Tường Minh |

Các đợt nắng nóng trên diện rộng kéo dài ở miền Trung khiến nhu cầu sử dụng điện của người dâng tăng cao, kèm theo đó là hoá đơn tiền điện cũng tăng đột biến.

EVNHCMC phấn đấu 100% thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

Nam Dương |

Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) cho biết việc thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt tại TPHCM thông qua ví điện tử, Internet Banking, Mobile Banking, trích nợ tự động đã đạt 99,6%.

EVNCPC: Cảnh báo nguy cơ mất an toàn điện do thả diều

Tường Minh |

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) khuyến cáo người dân không thả diều gần hành lang an toàn lưới điện.