Ô tô đi cao tốc từ Nha Trang lên Đà Lạt chỉ mất khoảng 1 giờ

Hữu Long |

Khánh Hòa - Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có chiều dài dự kiến khoảng 81,5km. Sau khi dự án hoàn thành, phương tiện ôtô di chuyển từ Nha Trang lên Đà Lạt chỉ khoảng một giờ.

Ngày 10.12, đơn vị tư vấn thiết kế Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (Tập đoàn Sơn Hải) đã báo cáo các phương án hướng tuyến, sơ bộ tổng mức đầu tư và các nội dung liên quan đến dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt.

Ông Nguyễn Viết Hải - Chủ tịch hội đồng thành viên Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - cho hay, dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có chiều dài khoảng 81,5km. Ông Hải cho rằng, sau khi dự án hoàn thành, từ Nha Trang đi Đà Lạt chỉ khoảng một giờ.

"Qua đánh giá, dự án này có khá nhiều khó khăn như tuyến đường hiểm trở, địa hình phức tạp, do đó, suất đầu tư lớn, kéo theo thời gian thu phí dài nên cần sự hỗ trợ, chỉ đạo của Chính phủ, bộ, ngành, địa phương để đi đến các bước tiếp theo" - ông Hải nêu quan điểm.

Đơn vị tư vấn của Tập đoàn Sơn Hải đề xuất bốn phương án tuyến, trong đó phương án 1A có nhiều ưu điểm. Ảnh: Hữu Long
Đơn vị tư vấn của Tập đoàn Sơn Hải đề xuất bốn phương án tuyến, trong đó, phương án 1A có nhiều ưu điểm. Ảnh: Hữu Long

Được biết, tổng chiều dài xây dựng tuyến cao tốc nói trên khoảng 81,5km, trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Khánh Hòa khoảng 44km, qua địa phận tỉnh Lâm Đồng khoảng 37,5km. Đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP, hợp đồng BOT có sự hỗ trợ của Nhà nước.

Tập đoàn Sơn Hải đề xuất bốn phương án tuyến, trong đó, phương án 1A (tuyến đi song song với Quốc lộ 27C) có nhiều ưu điểm, vì vậy đã kiến nghị hai tỉnh chọn phương án này.

Ưu điểm của phương án này là chiều dài xây dựng ngắn nhất, số lượng hầm và chiều dài hầm 1,5km/hầm; tổng mức đầu tư thấp nhất. Tuyến đi song song Quốc lộ 27C, thuận tiện trong việc kết nối với hệ thống giao thông hiện có của khu vực, có tác dụng hỗ trợ khi quốc lộ 27C gặp sạt lở trong mùa mưa bão.

Tổng mức đầu tư tuyến Nha Trang - Đà Lạt theo phương án đã nêu dự kiến là 19.743 tỉ đồng.

Ngày 9.12 mới đây, trong cuộc làm việc giữa 2 địa phương, cả tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng đều chung thống nhất đề xuất chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt với quy mô đầu tư 1 lần hoàn chỉnh theo quy hoạch từ 22m đến 24,75m.

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - đánh giá dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt nhằm hình thành trục ngang kết nối vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ, kết nối các trung tâm kinh tế, đáp ứng nhu cầu vận tải; góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh.

"Sau khi lắng nghe đề xuất của công ty, lãnh đạo hai tỉnh sẽ nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng và Bộ Giao thông Vận tải để xem xét" - ông Tuân nói.

Hữu Long
TIN LIÊN QUAN

Mở rộng cao tốc La Sơn - Túy Loan, người dân lại lo giải tỏa

Thùy Trang |

Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan đã được đưa vào hoạt động hơn 1 năm qua nhưng đoạn qua xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng đến nay vẫn chưa có đường gom, gây khó khăn cho người dân trong sản xuất, đi lại. Trong khi đó, trước thông tin dự án được đầu tư mở rộng, người dân lo lắng khi nghe đến hàng trăm hộ sẽ thuộc diện giải tỏa.

Thủ tướng Chính phủ kiểm tra đường cao tốc tại Cà Mau

NHẬT HỒ |

Cà Mau - Ngày 9.12, nhân dịp về dự hội nghị Công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Cà Mau, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra thực tế dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông qua Cà Mau, sân bay Cà Mau, khu Khí - Điện - Đạm Cà Mau.

Sẽ tiếp tục triển khai cao tốc Bắc - Nam tới tận mũi Cà Mau

Đạt Phan |

Trong nhiệm kỳ này phải thông tuyến đường bộ cao tốc từ Bắc vào Nam tới Cà Mau và sẽ tiếp tục triển khai xây dựng cao tốc tới tận mũi Cà Mau, thay vì TP. Cà Mau như quy hoạch hiện nay.

Đề xuất bảo hiểm y tế thanh toán trực tiếp cho người bệnh tự mua thuốc

Hà Lê |

Bộ Y tế đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư Quy định thanh toán chi phí thuốc, vật tư y tế trực tiếp cho người bệnh tham gia bảo hiểm y tế (BHYT).

10 địa phương phải quyết liệt giải ngân các chương trình mục tiêu quốc gia

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu 10 địa phương phải cố gắng, phấn đấu, nỗ lực, quyết liệt cao hơn trong giải ngân các chương trình mục tiêu quốc gia bởi trong thực tế cùng điều kiện tương đồng nhưng vẫn có những địa phương đạt tỉ lệ giải ngân cao hơn.

Giá xăng dự báo giảm mạnh trong phiên điều chỉnh tới

Anh Tuấn |

Theo dự đoán của một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, trong kỳ điều hành tới (thứ 5 ngày 14.12), giá xăng dầu dự báo giảm mạnh.

Hà Nội ô nhiễm không khí nặng, cảnh giác với những bệnh nguy hiểm

Minh Hà - Hoàng Xuyến |

Các chuyên gia y tế cho rằng, ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây ra một số bệnh về đường hô hấp, tim mạch. Người tiếp xúc với ô nhiễm không khí trong thời gian dài có thể mắc ung thư, đột qụy.

Chủ tịch HĐQT của Vinasun từ nhiệm trong bối cảnh kinh doanh ảm đạm

Gia Miêu |

TPHCM - Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam - Vinasun (HOSE: VNS) vừa thông qua việc miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT và Thành viên HĐQT của ông Đặng Phước Thành. Thay vào đó, ông Tạ Long Hỷ sẽ rời ghế Tổng Giám đốc để làm Chủ tịch HĐQT công ty.

Mở rộng cao tốc La Sơn - Túy Loan, người dân lại lo giải tỏa

Thùy Trang |

Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan đã được đưa vào hoạt động hơn 1 năm qua nhưng đoạn qua xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng đến nay vẫn chưa có đường gom, gây khó khăn cho người dân trong sản xuất, đi lại. Trong khi đó, trước thông tin dự án được đầu tư mở rộng, người dân lo lắng khi nghe đến hàng trăm hộ sẽ thuộc diện giải tỏa.

Thủ tướng Chính phủ kiểm tra đường cao tốc tại Cà Mau

NHẬT HỒ |

Cà Mau - Ngày 9.12, nhân dịp về dự hội nghị Công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Cà Mau, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra thực tế dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông qua Cà Mau, sân bay Cà Mau, khu Khí - Điện - Đạm Cà Mau.

Sẽ tiếp tục triển khai cao tốc Bắc - Nam tới tận mũi Cà Mau

Đạt Phan |

Trong nhiệm kỳ này phải thông tuyến đường bộ cao tốc từ Bắc vào Nam tới Cà Mau và sẽ tiếp tục triển khai xây dựng cao tốc tới tận mũi Cà Mau, thay vì TP. Cà Mau như quy hoạch hiện nay.