Dự án thành phần đoạn Hậu Giang – Cà Mau thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, có tổng chiều dài tuyến cao tốc thành phần Hậu Giang - Cà Mau là 73,22km tuyến chính và 16,6Km tuyến nối.
Trong đó, chiều dài qua địa bàn tỉnh Hậu Giang hơn 26km; tỉnh Bạc Liêu khoảng 7,7km; tỉnh Kiên Giang hơn 17km và qua Cà Mau gần 22km tuyến chính, 16,59km tuyến nối. Tổng mức đầu tư dự án trên 17.152 tỉ đồng.
Theo báo cáo của Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) đến ngày 16.11, tổng giá trị sản lượng thi công đoạn Hậu Giang - Cà Mau đạt 1.390/11.958 tỉ đồng (11,7%).
Hiện tại, các nhà thầu đã tổ chức triển khai thi công đồng loạt trên tuyến với 140 mũi thi công, huy động 440 đầu máy thiết bị với 1.000 nhân sự (kỹ sư, công nhân, lái máy) để triển khai thi công phát quang, đào hữu cơ, đắp cát nền đường, cắm bấc thấm, thi công móng cọc cầu, đổ bê tông mố trụ, đúc dầm…
Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến các địa phương Đồng Tháp, An Giang và Vĩnh Long tăng thêm công suất khai thác và sớm hoàn thành thủ tục để có thể tổ chức khai thác các mỏ cát ngay trong tháng 12.2023. Nhà thầu được đề nghị huy động trang thiết bị, máy móc và nhân lực sẵn sàng thi công khi thời tiết thuận lợi.
Thủ tướng nêu rõ trong nhiệm kỳ này phải thông tuyến đường bộ cao tốc từ Bắc vào Nam tới Cà Mau và sẽ tiếp tục triển khai xây dựng cao tốc tới tận mũi Cà Mau, thay vì TP. Cà Mau như quy hoạch hiện nay (dự kiến khoảng 70 km nếu đi theo tuyến ngắn nhất, thẳng nhất).
Sân bay Cà Mau có từ thời Pháp, quy mô cấp 3C, đường cất hạ cánh dài 1.500m, rộng 30m, đáp ứng khai thác loại tàu bay như ATR72, E190 và tương đương trở xuống.
Nhiều năm qua, Cảng chỉ khai thác duy nhất một đường bay Cà Mau - TP.HCM và ngược lại với tần suất 5 chuyến mỗi tuần.
Từ ngày 29.4, đường bay thẳng Cà Mau - Hà Nội được đưa vào khai thác với tần suất 3 chuyến mỗi tuần. Các chuyến bay luôn đông khách, nhưng do đường cất hạ cánh sân bay hạn chế, các tàu bay phải giảm tải và tần suất. Sau khi kiểm tra, Thủ tướng chỉ đạo chậm nhất trong quý I/2024, Bộ Giao thông vận tải hoàn thành các công việc liên quan điều chỉnh, bổ sung quy hoạch; địa phương hoàn thành giải phóng mặt bằng; ACV chủ trì thu xếp nguồn vốn cho dự án.
Nhấn mạnh cần nâng cấp đường băng để tiếp nhận được máy bay lớn như Airbus A321, Boeing 737, Thủ tướng yêu cầu các đơn vị cần cố gắng đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành việc nâng cấp, xây dựng đường băng này trong 18 tháng; nếu cần có thể nghiên cứu hình thức chỉ định thầu trên tinh thần bảo đảm đúng các quy định. Phần cải tạo nhà ga hành khách sẽ triển khai xây dựng khi lượng hành khách đông hơn.
Cụm dự án Khí-Điện-Đạm Cà Mau là công trình có quy mô lớn và mang ý nghĩa chiến lược đối với việc bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh lương thực cho đất nước.
Cụm dự án có diện tích hơn 200ha (đặt tại ấp 6, xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau), với tổng vốn đầu tư xây dựng trên 2 tỉ USD, bao gồm các dự án: Đường ống dẫn khí PM3-Cà Mau; Nhà máy Điện Cà Mau 1 và Cà Mau 2; Nhà máy Đạm Cà Mau cùng các công trình công nghiệp quan trọng khác như: cơ sở hạ tầng phụ trợ, khu dân sinh phục vụ tái định cư, khu đô thị mới cho cán bộ nhân viên trong khu công nghiệp.