Hiện có 346 dự án đăng ký đầu tư còn hiệu lực vào Kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 18,120 tỉ USD; trong đó, 59 dự án đầu tư nước ngoài và 287 dự án đầu tư trong nước.
Giai đoạn 2010-2022, Khu kinh tế Dung Quất đóng góp ngân sách 223.910 tỉ đồng, chiếm gần 80% thu ngân sách của tỉnh Quảng Ngãi, hiện đang giải quyết việc làm cho khoảng 65.500 lao động. Khu kinh tế Dung Quất có vai trò lớn là vậy, nhưng hiện nay hạ tầng giao thông ở đây đang xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến thu hút đầu tư…
Bất cập nhất là đường Trì Bình - cảng Dung Quất, đây là tuyến giao thông rất quan trọng, trung tâm kết nối cảng Dung Quất với Quốc lộ 1A và cao tốc Bắc Nam qua Quảng Ngãi. Tuy nhiên, hiện tuyến đường này chưa được đầu tư hoàn thiện, không thể kết nối được cảng Dung Quất với cao tốc Bắc Nam, làm mất lợi thế của Khu kinh tế Dung Quất.
Cùng chung số phận, đường số 3 nối từ ngã ba Dốc Sỏi Khu kinh tế Dung Quất với sân bay Chu Lai, Khu kinh tế mở Chu Lai cũng đang bị băm nát, trở thành đường cấp phối. Nghiêm trọng nhất là đoạn qua thôn Trung An, xã Bình Thạnh đến vòng xoay Thiên Đàng.
Ông Thủy Văn Dũng ở xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn lắc đầu ngao ngán: “Đoạn đường này đã xuống cấp quá nghiêm trọng. Tại đây đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm, đặc biệt vào ban đêm. Mùa nắng nóng xe trọng tải nặng chạy trên tuyến đường này thường xuyên gây bụi bẩn”.
Không chỉ đường số 3, các tuyến đường Võ Văn Kiệt, Quốc lộ 24C kết nối xuống cảng Dung Quất, hiện lưu lượng phương tiện tham gia giao thông phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hoá, vật tư, vật liệu cho các dự án trọng điểm trên địa bàn tăng đột biến, với mật độ cao. Tình trạng này đã gây hư hỏng công trình cầu, đường, gây nguy cơ mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường.
Ông Hà Hoàng Việt Phương - Trưởng Ban Quản ký Khu kinh tế Dung Quất cho hay, hạ tầng ở khu kinh tế Dung Quất sau 20 năm xây dựng đã xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu của các nhà đầu tư. Một số tuyến trục chính chưa mở rộng đúng quy hoạch, nhiều dự án còn đầu tư dở dang, thắt nút cổ chai.
Liên quan đến hạ tầng giao thông ở Khu kinh tế Dung Quất, trong buổi làm việc vào ngày 1.1.2023 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Quảng Ngãi, ông Đặng Minh Minh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho hay, kể từ khi Nhà máy lọc dầu Dung Quất đưa vào hoạt động đến nay (2009-2022), Quảng Ngãi nộp ngân sách trung ương khoảng 115 nghìn tỉ đồng và thuế xuất nhập khẩu từ Khu kinh tế Dung Quất khoảng 56 nghìn tỉ đồng; tuy nhiên, trong giai đoạn này, ngân sách trung ương chỉ hỗ trợ đầu tư hạ tầng Khu kinh tế Dung Quất 1.583 tỉ đồng (bằng khoảng 0,9% nguồn thu). Hiện nay, hệ thống hạ tầng Khu kinh tế Dung Quất xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến thu hút đầu tư… Do đó, kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho chủ trương hỗ trợ có mục tiêu ngân sách trung ương từ nguồn thu Nhà máy lọc dầu Dung Quất để đầu tư cơ sở hạ tầng và giải quyết an sinh xã hội.