Nhiều tuyến đường ở Khu kinh tế Dung Quất "nát như ruộng cày"

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Theo quy hoạch, Khu kinh tế Dung Quất phát triển thành một trong những trung tâm kinh tế biển năng động, với nền kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực quan trọng của quốc gia, tuy nhiên hiện nay nhiều tuyến đường giao thông ở khu kinh tế này đang xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến thu hút đầu tư...

Hiện có 346 dự án đăng ký đầu tư còn hiệu lực vào Kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 18,120 tỉ USD; trong đó, 59 dự án đầu tư nước ngoài và 287 dự án đầu tư trong nước.

Nhiều tuyến đường giao thông ở Khu kinh tế Dung Quất được đầu tư xây dựng đã lâu, hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường. Ảnh: Ngọc Viên
Nhiều tuyến đường giao thông ở Khu kinh tế Dung Quất được đầu tư xây dựng đã lâu, hiện xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường. Ảnh: Ngọc Viên

Giai đoạn 2010-2022, Khu kinh tế Dung Quất đóng góp ngân sách 223.910 tỉ đồng, chiếm gần 80% thu ngân sách của tỉnh Quảng Ngãi, hiện đang giải quyết việc làm cho khoảng 65.500 lao động. Khu kinh tế Dung Quất có vai trò lớn là vậy, nhưng hiện nay hạ tầng giao thông ở đây đang xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến thu hút đầu tư…

Bất cập nhất là đường Trì Bình - cảng Dung Quất, đây là tuyến giao thông rất quan trọng, trung tâm kết nối cảng Dung Quất với Quốc lộ 1A và cao tốc Bắc Nam qua Quảng Ngãi. Tuy nhiên, hiện tuyến đường này chưa được đầu tư hoàn thiện, không thể kết nối được cảng Dung Quất với cao tốc Bắc Nam, làm mất lợi thế của Khu kinh tế Dung Quất.

Tuyến đường số 3 kết nối từ ngã ba Dốc Sỏi Khu Kinh tế Dung Quất đi Khu kinh tế Chu Lai (Quảng Nam) có nhiều đoạn bị trơ đá cấp phối. Ảnh: Ngọc Viên
Tuyến đường số 3 kết nối từ ngã ba Dốc Sỏi Khu Kinh tế Dung Quất đi Khu kinh tế Chu Lai (Quảng Nam) có nhiều đoạn bị trơ đá cấp phối. Ảnh: Ngọc Viên

Cùng chung số phận, đường số 3 nối từ ngã ba Dốc Sỏi Khu kinh tế Dung Quất với sân bay Chu Lai, Khu kinh tế mở Chu Lai cũng đang bị băm nát, trở thành đường cấp phối. Nghiêm trọng nhất là đoạn qua thôn Trung An, xã Bình Thạnh đến vòng xoay Thiên Đàng.

Ông Thủy Văn Dũng ở xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn lắc đầu ngao ngán: “Đoạn đường này đã xuống cấp quá nghiêm trọng. Tại đây đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm, đặc biệt vào ban đêm. Mùa nắng nóng xe trọng tải nặng chạy trên tuyến đường này thường xuyên gây bụi bẩn”.

Mật độ xe tham gia giao thông lớn, nhưng hạ tầng giao thông ở Khu kinh tế Dung Quất chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trong Khu Kinh tế. Ảnh: Ngọc Viên
Mật độ xe tham gia giao thông lớn, nhưng hạ tầng giao thông ở Khu kinh tế Dung Quất chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trong Khu Kinh tế. Ảnh: Ngọc Viên

Không chỉ đường số 3, các tuyến đường Võ Văn Kiệt, Quốc lộ 24C kết nối xuống cảng Dung Quất, hiện lưu lượng phương tiện tham gia giao thông phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hoá, vật tư, vật liệu cho các dự án trọng điểm trên địa bàn tăng đột biến, với mật độ cao. Tình trạng này đã gây hư hỏng công trình cầu, đường, gây nguy cơ mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường.

Ông Hà Hoàng Việt Phương - Trưởng Ban Quản ký Khu kinh tế Dung Quất cho hay, hạ tầng ở khu kinh tế Dung Quất sau 20 năm xây dựng đã xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu của các nhà đầu tư. Một số tuyến trục chính chưa mở rộng đúng quy hoạch, nhiều dự án còn đầu tư dở dang, thắt nút cổ chai.

Nhiều đoạn đường ở Khu kinh tế Dung Quất chi chít ổ gà, ổ voi sau những cơn mưa. Ảnh: Ngọc Viên
Nhiều đoạn đường ở Khu kinh tế Dung Quất chi chít ổ gà, ổ voi sau những cơn mưa. Ảnh: Ngọc Viên

Liên quan đến hạ tầng giao thông ở Khu kinh tế Dung Quất, trong buổi làm việc vào ngày 1.1.2023 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Quảng Ngãi, ông Đặng Minh Minh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho hay, kể từ khi Nhà máy lọc dầu Dung Quất đưa vào hoạt động đến nay (2009-2022), Quảng Ngãi nộp ngân sách trung ương khoảng 115 nghìn tỉ đồng và thuế xuất nhập khẩu từ Khu kinh tế Dung Quất khoảng 56 nghìn tỉ đồng; tuy nhiên, trong giai đoạn này, ngân sách trung ương chỉ hỗ trợ đầu tư hạ tầng Khu kinh tế Dung Quất 1.583 tỉ đồng (bằng khoảng 0,9% nguồn thu). Hiện nay, hệ thống hạ tầng Khu kinh tế Dung Quất xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến thu hút đầu tư… Do đó, kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho chủ trương hỗ trợ có mục tiêu ngân sách trung ương từ nguồn thu Nhà máy lọc dầu Dung Quất để đầu tư cơ sở hạ tầng và giải quyết an sinh xã hội.

VIÊN NGUYỄN
TIN LIÊN QUAN

Khu kinh tế Dung Quất sẽ là trung tâm kinh tế quan trọng của quốc gia

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Khu kinh tế (KKT) Dung Quất sẽ phát triển thành một trong những trung tâm kinh tế biển năng động, với nền kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực quan trọng của quốc gia; lấy cảnh quan đô thị biển làm sức hấp dẫn, lấy nền tảng cơ sở hạ tầng phát triển để đẩy mạnh kinh tế biển, hướng đến sự thịnh vượng.

Những công trình “chết yểu” ở Khu kinh tế Dung Quất

LÊ ĐỨC |

Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi sau hơn 25 năm thành lập, cũng là chừng ấy thời gian về tuổi đời của những công trình được sinh ra rồi “chết lâm sàng” và tồn tại đến giờ, trở thành điểm xấu trong mắt cư dân địa phương, nhà đầu tư.

Ngang nhiên cho doanh nghiệp sang nhượng đất trái quy định trong Khu kinh tế Dung Quất

BÌNH MINH |

Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi, cấp chủ trương đầu tư và giao đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án có diện tích hơn 12ha, thế nhưng nhà đầu tư triển khai chậm nên bị thu hồi quyết định chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, điều lạ là BQL KKT Dung Quất không thu hồi đất, thậm chí, đơn vị này còn đứng ra làm trung gian để doanh nghiệp chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Ồ ạt tình trạng rao bán đất ven sông sau khi san lấp, xây công trình "lậu"

Nhóm PV |

Không dừng lại ở việc lấn chiếm, xây dựng công trình trái phép trên các diện tích đất đầm, ao hồ, ven sông, tại Hải Bối (Đông Anh, Hà Nội) đất ven sông còn được rao bán, ngã giá công khai trong nhiều năm trở lại đây.

Sống ở chung cư, dân Hà Nội bị khóa thang máy, phải tự đổ rác, dọn vệ sinh

Ngọc Thùy |

Đây là thực trang đã diễn ra hơn 10 ngày nay tại chung cư Osaka Complex (Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) nơi đang có hơn 680 căn hộ và hàng nghìn người dân sinh sống.

Vấn đề nhà ở, bảo hiểm xã hội được người lao động quan tâm nhiều

Nhóm phóng viên |

Chiều 28.7, tại Hội trường Diên Hồng, Toà nhà Quốc hội, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì Diễn đàn Người lao động năm 2023 với chủ đề "Hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động và tổ chức công đoàn” (Diễn đàn). Trước khi diễn ra Diễn đàn, phóng viên Báo Lao Động đã trao đổi nhanh với các đại biểu là đoàn viên, người lao động, cán bộ công đoàn trực tiếp tham gia Diễn đàn.

Bắt tạm giam đối tượng cố ý tông liên tiếp vào ôtô Peugeot đậu trước cổng nhà vợ cũ

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk đã bắt tạm giam đối tượng cố ý điều khiển phương tiện tông liên tiếp vào ôtô đậu bên đường tại địa bàn TP.Buôn Ma Thuột gây xôn xao dư luận những ngày qua.

Thu hồi 100% sản phẩm in thiếu quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa sau phản ánh của Lao Động

NGỌC LÊ - THANH CHÂN |

Ngay sau khi Báo Lao Động phản ánh về các mặt hàng lưu niệm được bày bán tại Bưu điện TP Hồ Chí Minh, chợ Bến Thành in hình thiếu quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, các sản phẩm này đã bị thu hồi.

Khu kinh tế Dung Quất sẽ là trung tâm kinh tế quan trọng của quốc gia

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Khu kinh tế (KKT) Dung Quất sẽ phát triển thành một trong những trung tâm kinh tế biển năng động, với nền kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực quan trọng của quốc gia; lấy cảnh quan đô thị biển làm sức hấp dẫn, lấy nền tảng cơ sở hạ tầng phát triển để đẩy mạnh kinh tế biển, hướng đến sự thịnh vượng.

Những công trình “chết yểu” ở Khu kinh tế Dung Quất

LÊ ĐỨC |

Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi sau hơn 25 năm thành lập, cũng là chừng ấy thời gian về tuổi đời của những công trình được sinh ra rồi “chết lâm sàng” và tồn tại đến giờ, trở thành điểm xấu trong mắt cư dân địa phương, nhà đầu tư.

Ngang nhiên cho doanh nghiệp sang nhượng đất trái quy định trong Khu kinh tế Dung Quất

BÌNH MINH |

Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi, cấp chủ trương đầu tư và giao đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án có diện tích hơn 12ha, thế nhưng nhà đầu tư triển khai chậm nên bị thu hồi quyết định chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, điều lạ là BQL KKT Dung Quất không thu hồi đất, thậm chí, đơn vị này còn đứng ra làm trung gian để doanh nghiệp chuyển nhượng quyền sử dụng đất.