Người trèo bằng tay lên các ngọn núi giữa vịnh Hạ Long chụp ảnh

Nguyễn Hùng |

Để có những bức ảnh tuyệt mỹ về vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) nhìn từ trên cao, nhiếp ảnh gia Đỗ Giang một mình một xuồng rong ruổi trên khắp ngõ ngách, luồng lạch của vịnh Hạ Long và leo bằng tay lên các ngọn núi để chụp xuống. Anh đã từng ngã tưởng như sụn xương sống và hỏng nhiều máy ảnh, nhưng đổi lại có những bức ảnh mà không ai có được, kể cả sau này có dùng flycam.

Kỷ lục gia về ảnh chụp từ trên cao

Sinh ra và lớn lên bên bờ vịnh Hạ Long, nhà báo – nhiếp ảnh gia Đỗ Giang (SN 1974) từng được trao kỷ lục “Người chụp ảnh Vịnh Hạ Long từ trên cao nhiều nhất Việt Nam”.

Những bức ảnh đẹp nhất về vịnh Hạ Long từ trên cao đều là của anh và trở thành những món quà tặng khách quý mỗi dịp đến thăm Quảng Ninh. Cho dù giờ đây có flycam, nhưng giới chơi ảnh đều thừa nhận, sẽ không thể có những góc ảnh đẹp như của anh.

Chỉ có trèo lên đỉnh núi mới có những bức ảnh như thế này. Ảnh: Đỗ Giang

Cha anh – nghệ sĩ nhiếp ảnh Đỗ Kha – cũng được công nhận kỷ lục “Người chụp ảnh Vịnh Hạ Long đen trắng cổ nhiều nhất Việt Nam”. Anh tâm sự, để bước qua cái bóng của cha mình, phải tìm lối đi riêng và anh đã chọn chụp ảnh vịnh Hạ Long từ trên cao.

Ở mỗi điểm cao lại cho những góc máy khác nhau và vô cùng độc đáo, từ cỏ cây, hoa lá, mây trời, nước non, núi đá…hết sức hoang sơ và hùng vĩ. Thời điểm đó, không có flycam nên anh phải leo lên các đỉnh núi để chụp ảnh.

Flycam không thể cho những tác phẩm như vậy. Ảnh: Đỗ Giang

Để có những bức ảnh gần như độc quyền hiện nay, Đỗ Giang đã phải hoạt động như một vận động viên leo núi. Anh đeo ba lô với lỉnh kỉnh máy móc, ống kính leo từng vách đá cheo leo để chụp vịnh Hạ Long từ trên cao. Có lần trượt chân rơi xuống, anh cảm như sụn cả xương sống; và không ít lần mất cả máy ảnh hàng chục triệu đồng vì rơi xuống biển. Sau này, với chiếc xuồng – do UBND tỉnh Quảng Ninh cấp riêng để chuyên đi chụp ảnh về vịnh Hạ Long, anh một mình rong ruổi khắp ngõ ngách, luồng lạch trên vịnh Hạ Long và Bái Tử Long.

Nhớ lần người viết bài dẫn anh đi mua các trang thiết bị leo núi ở TPHCM, các nhân viên bán hàng rất ngạc nhiên khi biết anh leo núi bằng tay không. Với cá vận động viên leo núi chuyên nghiệp, được trang bị đủ các trang thiết bị cần thiết, việc chinh phục các núi đá trên vịnh Hạ Long – với những vách núi dựng đứng, đầy đá tai mèo – cũng không phải là đơn giản, huống gì treo tay không như Đỗ Giang.

Bức ảnh “Long” là một trong những tác phẩm mà nhiếp ảnh gia Đỗ Giang ưng ý nhất. Ảnh: Đỗ Giang

“Trèo lên đã khó, trèo xuống còn khó khăn nhiều. Có những chỗ trèo lên được, nhưng lúc về lại không thể tụt xuống được. Vì thế, nhiều khi cứ phải vòng đi vòng lại trên lưng chừng núi mấy lần mới tìm ra lối khả dĩ hơn. Có những lần, trèo xuống chỉ còn cách chân núi khoảng 4 – 5 m nữa thôi mà không thể xuống được, lại phải trèo lên tìm đường khác” – nhiếp ảnh gia Đỗ Giang chia sẻ.

Bầm vập vì đam mê

Anh không nhớ nổi mình ngã, bị đá, cây đâm, cứa rách da thịt bao lần. Lần đau nhất là rơi từ độ cao khoảng 8 xuống. May mắn là không bị va vào đá và sau một đoạn rơi tự do, anh bị mắc vào một cành cây to. Kết quả: Quần áo rách tả tơi, máy ảnh hỏng hết. Đến tận hôm nay, thỉnh thoảng anh lại đau cột sống.

Không mạo hiểm không thể có ảnh độc. Ảnh do nhân vật cung cấp

4 năm sau quay lại vị trí này, thấy có một cành cây rất to xuyên qua vách núi ra ngoài, anh chân dẫm lên thử độ vững chắc của cành cây rồi đứng cả hai chân lên, dựa lưng vào vách núi để chụp ảnh. Bất ngờ, cành cây gẫy đôi, cả người và máy ảnh rơi bịch xuống đất. Hóa ra, cành cây ở đoạn xuyên qua khe núi rất bé, nhưng ra bên ngoài lại phát triển khá to và bị gẫy ở đoạn xuyên qua vách núi.

“Nhớ lần rủ bố vợ đi trèo núi chụp anh. Tôi trèo hòn bên này, bố vợ trèo phía bên kia. Ông tì vào một tảng đá để trèo lên. Bất ngờ tảng đá rơi xuống, may không vào người ông. Tôi đứng bên kia cảm nhận thấy tảng đá to như cái xe hơi rơi xuống nổ như mìn. Ông sợ quá, cứ bám chặt ở đó không dám nhúc nhích đến tê hết cả chân tay. Tôi phải tụt xuống và đi sang bên quả núi đó để đỡ ông xuống. Lúc đó ông vẫn còn run cầm cập” – nhiếp ảnh gia Đỗ Giang tâm sự.

Góc ảnh của Đỗ Giang khác hoàn toàn khác với góc ảnh của những tác giả khác. Ảnh:  Đỗ Giang
Góc ảnh của Đỗ Giang khác hoàn toàn khác với góc ảnh của những tác giả khác. Ảnh: Đỗ Giang

Có những lúc leo núi, anh còn sờ phải rắn nhưng đang ở độ cao nên cũng không còn cách nào là đứng im. Chuyến nào không ngã thì cũng bị đá tai mèo, cành cây cào xước, lột cả da, xuyên cả vào thịt. Trên người anh bây giờ đầy thương tích.

Những bức ảnh về vịnh Hạ Long chụp từ trên cao của anh từ lâu đã trở thành những món quà quý mà tỉnh Quảng Ninh hoặc các sở, ban, ngành tặng khách quý, hoặc được bạn bè, du khách khắp nơi mua về làm kỷ niệm.

Nhiếp ảnh gia Đỗ Giang không nhớ mình đã ngã bao nhiều lần. Ảnh do nhân vật cung cấp

Cuốn sách ảnh “Hạ Long - Đá và Nước vĩnh cửu”, gồm 134 bức ảnh chụp từ trên cao của anh, góp phần quan trọng trong chiến dịch bầu chọn Vịnh Hạ Long là 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới năm 2011.

Cũng không phải ngẫu nhiên mà Jordan Vogt-Roberts – đạo diễn phim “bom tấn” Kong: Skull Island – đã mời anh tham gia cùng đoàn làm phim từ thời điểm khảo sát cảnh quay cho đến những ngày quay phim trên vịnh Hạ Long.

Đỗ Giang là một trong những người chơi flycam cầu tiên ở Quảng Ninh, nhưng anh bảo, riêng với vịnh Hạ Long, Bái Tử Long, nếu có dùng flycam thì cũng chỉ để chơi cho vui. Anh vẫn cùng chiếc xuồng rong ruổi khắp vịnh, tiếp tục chinh phục các đỉnh núi bằng tay không để chụp vịnh Hạ Long từ trên cao.

Nguyễn Hùng
TIN LIÊN QUAN

20 năm Vịnh Hạ Long lên ngôi “hoa hậu” lần 2

Nguyễn Hùng |

Ngày 12.1 tới, tỉnh Quảng Ninh tổ chức kỷ niệm 20 năm ngày vịnh Hạ Long được UNESCO vinh danh lần 2, với danh hiệu Di sản thiên nhiên thế giới về giá trị địa chất địa mạo nổi trội toàn cầu, vào năm 2000.  Trước đó, vào năm 1994, Uỷ ban Di sản thế giới công nhận vịnh Hạ Long vào danh mục di sản thiên nhiên thế giới với giá trị ngoại hạng về mặt thẩm mỹ.

Đề xuất mở tour leo núi mạo hiểm trên vịnh Hạ Long gây tranh luận

Trong Đề án tổng thể phát triển sản phẩm du lịch biển đảo vịnh Hạ Long – vịnh Bái Tử Long –Vân Đồn – Cô Tô đến năm 2030, đơn vị tư vấn đề xuất mở tour du lịch leo núi mạo hiểm và nhiều loại sản phẩm khác trên vịnh Hạ Long. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng những đề xuất trên xa rời thực tế, trong khi UNESCO đang cảnh bảo sự quá tải du khách, tàu thuyền ở vịnh Hạ Long.

Nghiên cứu thành lập khu rừng đặc dụng bảo vệ cảnh quan vịnh Hạ Long

Nguyễn Hùng |

Sáng 25.11, ông Đặng Huy Hậu – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh – chủ trì hội nghị nghe báo cáo về Dự án thành lập khu rừng đặc dụng bảo vệ cảnh quan vịnh Hạ Long.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Thái Bình: Cả làng đỏ lửa nướng cá ngày đêm vẫn không đủ hàng bán Tết

Nguyễn Thúy |

Cận kề Tết Nguyên đán, làng nướng cá nổi tiếng ở Thái Xuyên (Thái Bình) luôn tất bật với các lò than đỏ hồng, hoạt động hết công suất để cho ra những mẻ cá nướng vàng óng, săn chắc, thơm nức phục vụ khách hàng dịp cuối năm.

Quả bóng vàng 2022: Tiến Linh sáng cửa

Thanh Vũ |

Nhìn vào phong độ hiện tại, có thể thấy tiền đạo Nguyễn Tiến Linh xứng đáng giành quả bóng vàng 2022.

Kênh đầu tư nào sẽ được hưởng lợi trong năm 2023?

Thái Mạnh |

Trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều yếu tố khó lường, thì một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ định giá hấp dẫn và các chính sách được thúc đẩy trong năm nay.