Người dân chung tay gánh vác làm đường cao tốc

Xuyên Đông |

Với mục tiêu hoàn thành 5.000km đường cao tốc vào năm 2030, bên cạnh sự nỗ lực của Nhà nước, mục tiêu sẽ khó hoàn thành nếu không có sự chung tay, gánh vác từ người dân.

Khi người dân coi việc nước như việc nhà

Có mặt tại buổi khánh thành tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu (nối 2 tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An) vào những ngày tháng 10.2023, chúng tôi không chỉ thấy được sự hân hoan vui mừng của lãnh đạo cơ quan Nhà nước, mà còn cả những người công nhân một nắng hai sương trên cao trường.

Chị Lê Thị Vui, xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa chia sẻ, gia đình chị nhiều đời sinh sống, làm ăn trên mảnh đất này. Do vậy, khi Nhà nước vận động bàn giao mặt bằng làm đường cao tốc, gia đình chị cũng như nhiều hộ dân khác không khỏi tâm tư.

Thế nhưng qua quá trình vận động, chị Vui cũng như nhiều người dân tại địa phương thuộc dự án hiểu rằng đường cao tốc đi qua không chỉ phát triển đất nước mà còn phát triển kinh tế cho chính địa phương, gia đình mình.

Vì thế gia đình chị không chỉ tự nguyện bàn giao mặt bằng mà còn sẵn sàng tự tay tháo dỡ nhà cửa, di dời tài sản, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho cơ quan chức năng.

Không những vậy, người dân không ngại ngần cho công nhân ở trọ, làm cơm thiết đãi như người thân ở xa mới về.

Bà La Thị Hải - Trưởng thôn 1 Thuốc Hạ, xã Tân Thành, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang đã hiến 200m2 đất vườn và tiên phong nhận đền bù trên 2.500m2 đất rừng sản xuất của gia đình để giải phóng mặt bằng, khi dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang triển khai.

Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang có chiều dài 165km, đầu tư giai đoạn I là 102km, tổng vốn đầu tư trên 6.200 tỉ đồng. Đoạn đi qua địa phận tỉnh Tuyên Quang 77km kết nối với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, trong đó đoạn qua huyện Hàm Yên dài 48,3km đi qua địa bàn 11 xã, thị trấn. Tại xã Tân Thành có 6km đường cao tốc chạy qua.

Vừa là Trưởng thôn, vừa là hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, bà Hải cho biết, khi được chính quyền địa phương thông báo và vận động thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, bà cũng như người dân trong thôn đều ủng hộ việc triển khai xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đấu nối với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ bởi giao thông thuận lợi sẽ là động lực đổi mới, phát triển về mọi mặt.

Vì thế khi được vận động giải phóng mặt bằng xây dựng cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, gia đình bà chẳng những tiên phong đi đầu mà còn sẵn sàng hiến 200m2 đất vườn để giải phóng mặt bằng nhanh nhất, góp phần sớm đưa dự án vào thi công.

Ngoài ra, bà Hải còn vận động 9 hộ dân có đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng của dự án đồng thuận nhận đền bù để giải phóng mặt bằng.

Nhà nước luôn ghi nhận

Ghi nhận sự đóng góp của người dân trong quá trình làm đường cao tốc, tại lễ khánh thành cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cảm ơn các hộ dân đã nhường đất và dời nhà để các dự án được triển khai, hoàn thành đúng tiến độ.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương cần tiếp tục chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người dân, nhất là những gia đình nhường mặt bằng cho dự án, bảo đảm người dân có điều kiện sống tốt hơn, đặc biệt là sinh kế bền vững.

Nói về dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chia sẻ: “Lịch sử sẽ không quên những người làm đường cao tốc Bắc - Nam”.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh: “Chúng tôi cảm ơn bà con nhân dân bị ảnh hưởng đã vì quyền lợi chung, di dời nhà cửa, mồ mả, ruộng vườn… để nhường đất thi công các dự án cao tốc, chấp nhận nhiều sự thay đổi ở môi trường mới để đổi lấy những con đường lớn thúc đẩy kinh tế địa phương và đất nước”.

Bộ trưởng đánh giá thời gian qua, các tỉnh đã huy động cả hệ thống chính trị từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã, cho đến từng cán bộ thôn xóm, nhờ các tổ chức đoàn thể, tôn giáo cùng vào cuộc.

Các thành viên ban giải phóng mặt bằng bám từng hộ dân để thuyết phục, không nề hà đêm ngày. Có những nơi, do lịch sử để lại, việc giải quyết giấy tờ đất đai, chế độ còn chưa thể đáp ứng hết nhu cầu của người dân, lãnh đạo chính quyền địa phương cùng các lực lượng tại địa bàn đã phải bám sát thực tế, vừa làm công tác dân vận vừa bảo vệ hiện trường thi công để dự án đảm bảo tiến độ.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Chính phủ đã đưa vào khai thác thêm 730km cao tốc, nâng tổng chiều dài cao tốc của cả nước lên gần 1.900km. Với gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025 cả nước có 3.000km và 2030 trên 5.000km cao tốc.

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Chi tiết đề xuất đường cao tốc trên 120km/h được thiết kế đặc biệt

Bảo Bình |

Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về thiết kế đường cao tốc đang được Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến. Theo đó, tốc độ thiết kế trên 120 km/h thuộc cấp đặc biệt, được nghiên cứu, thiết kế riêng.

Thủ tướng Chính phủ kiểm tra đường cao tốc tại Cà Mau

NHẬT HỒ |

Cà Mau - Ngày 9.12, nhân dịp về dự hội nghị Công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Cà Mau, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra thực tế dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông qua Cà Mau, sân bay Cà Mau, khu Khí - Điện - Đạm Cà Mau.

Đề xuất nhiều quy định để phát triển đường cao tốc

Xuyên Đông |

Với mục tiêu có 5.000 km đường cao tốc vào năm 2030, Việt Nam đã có nhiều chính sách phát triển đường cao tốc.

Công thức tạo phim trăm tỉ, xô đổ mọi kỷ lục doanh thu của Trấn Thành

Mi Lan |

Trấn Thành bám sát hiện thực, kể những câu chuyện đậm tính đời sống, đặt nhân vật chính trong bối cảnh đầy va đập, xung đột điển hình.

Công nhân Nghệ An vui mừng trên chuyến xe công đoàn trở lại thủ đô Hà Nội

QUANG ĐẠI |

45 công nhân Nghệ An được chuyến xe công đoàn do Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội tổ chức đưa trở lại nơi làm việc.

Xếp hàng 30 phút để xin chữ ở Văn Miếu trong ngày nghỉ Tết cuối cùng

hồng diệp |

Sáng mùng 5 Tết, rất đông người dân xếp hàng chờ mua vé vào tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám để xin chữ ông đồ trong ngày nghỉ Tết cuối cùng.

Cây mai vàng 60 năm tuổi ở Đồng Nai thưa khách tới ngắm

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Theo ghi nhận của phóng viên Lao Động, Tết Giáp Thìn 2024, cây mai vàng tròn 60 năm tuổi nổi tiếng cả nước tại đường Ngô Quyền, thị trấn Gia Ray, huyện Xuân Lộc kém sắc hơn những năm trước; thưa vắng khách tới ngắm mai...

Tân tổng tư lệnh Ukraina tiết lộ thay đổi chiến thuật lớn trên thực địa

Thanh Hà |

Tướng Ukraina Aleksandr Syrsky chia sẻ với kênh truyền hình ZDF của Đức rằng, Kiev đã chuyển đổi từ các hoạt động tấn công sang phòng thủ chiến lược.

Chi tiết đề xuất đường cao tốc trên 120km/h được thiết kế đặc biệt

Bảo Bình |

Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về thiết kế đường cao tốc đang được Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến. Theo đó, tốc độ thiết kế trên 120 km/h thuộc cấp đặc biệt, được nghiên cứu, thiết kế riêng.

Thủ tướng Chính phủ kiểm tra đường cao tốc tại Cà Mau

NHẬT HỒ |

Cà Mau - Ngày 9.12, nhân dịp về dự hội nghị Công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Cà Mau, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra thực tế dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông qua Cà Mau, sân bay Cà Mau, khu Khí - Điện - Đạm Cà Mau.

Đề xuất nhiều quy định để phát triển đường cao tốc

Xuyên Đông |

Với mục tiêu có 5.000 km đường cao tốc vào năm 2030, Việt Nam đã có nhiều chính sách phát triển đường cao tốc.