Một dự án quốc lộ có tốc độ tối đa 80km/h đi vào hoạt động

Xuyên Đông |

Ngày 9.10, Bộ Giao thông Vận tải khánh thành dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn Km2+400 - Km44+900, tỉnh Bắc Giang. Sau khi đi vào vận hành, đoạn quốc lộ có tốc độ tối đa 80 km/h.

Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Nguyễn Duy Lâm - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, thời gian gần đây, tuyến Quốc lộ 31 đi qua tỉnh Bắc Giang, đặc biệt là qua địa bàn huyện Lục Nam, Lục Ngạn trong tình trạng quá tải, xuống cấp, thường xuyên xảy ra ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến việc đi lại, cuộc sống của người dân, đặc biệt việc tiêu thụ nông sản của địa phương.

Chính vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định đưa dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn Km2+400 - Km44+900 vào kế hoạch đầu tư công trung hạn của Bộ giai đoạn 2021-2025, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước để đầu tư.

Dự án được Bộ Giao thông Vận tải phân cấp Cục Đường bộ Việt Nam là người quyết định đầu tư và yêu cầu phải khẩn trương triển khai thi công ngay trong năm 2022.

"Đây là Dự án được khởi công sớm nhất và hoàn thành đầu tiên trong các dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025", Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, đây là một trong những trục giao thông quan trọng bậc nhất trong mạng lưới giao thông của tỉnh Bắc Giang; đồng thời là trục giao thông đường bộ chính yếu vận chuyển vải thiều Lục Ngạn.

Dự án có điểm đầu tại nút giao với quốc lộ 1, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang; điểm cuối tại nút giao với đường tỉnh 290, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. Tổng chiều dài đầu tư khoảng 39,1 km (không bao gồm đoạn qua khu vực thị trấn Chũ đã bảo đảm quy mô).

Dự án nâng cấp, mở rộng từ quy mô đường cấp IV - cấp V thành đường cấp III đồng bằng (bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 11m), 2 làn xe cơ giới, tốc độ thiết kế 80 km/h; các đoạn qua khu vực đông dân cư, đô thị theo tiêu chuẩn đường phố chính thứ yếu, tốc độ thiết kế 60 km/h.

Tổng mức đầu tư của dự án là 863 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Chủ đầu tư dự án là Cục Đường bộ Việt Nam. Ban Quản lý dự án 3 được giao làm Ban quản lý dự án.

Dự án được khởi công ngày 4.8.2022, hoàn thành theo hợp đồng ngày 14.1.2024.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2023, tầm nhìn đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quốc lộ 31 có chiều dài khoảng 158km, bắt đầu từ Quán Thành (thành phố Bắc Giang) và kết thúc tại Bản Chắt (Lạng Sơn), trong đó, đoạn qua tỉnh Bắc Giang dài khoảng 99km.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, trong quá trình triển khai, dự án gặp một số khó khăn làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công như ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, thời tiết diễn biến không thuận lợi, khối lượng diện tích phải giải phóng mặt bằng rất lớn...

Tuy nhiên, đến nay dự án đã hoàn thành vượt kế hoạch trước 3 tháng theo hợp đồng ký kết.

Theo Điều 10 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, tốc độ tối thiểu trên đường cao tốc là 50km/h, tốc độ tối đa cho phép khai thác trên đường cao tốc không vượt quá 120 km/h.

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Nhiều biển báo giao thông trên Quốc lộ 8A bị mờ nhòe, che khuất

SỸ THÔNG |

Trên Quốc lộ 8A thuộc địa phận huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), nhiều biển báo giao thông đã bị mờ nhòe, che lấp gây khó khăn cho người điều khiển phương tiện.

Quốc lộ 91B ở Cần Thơ được chiếu sáng sau 13 năm “chìm” trong bóng tối

Tạ Quang |

Cần Thơ - Sau 13 năm, tuyến Quốc lộ 91B có chiều dài khoảng 14km, đã được thắp sáng với tổng mức đầu tư gần 19 tỉ đồng khiến người dân vui mừng sau nhiều năm chờ đợi...

Trên công trường thi công tuyến đường trọng điểm của tỉnh Đồng Nai nối quốc lộ 51

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Dự án đường Hương lộ 2 có tổng mức đầu tư 1.500 tỉ đồng là công trình giao thông trọng điểm của tỉnh Đồng Nai kết nối với quốc lộ 51 và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đã được khởi công từ 3 năm nay, dù đẩy mạnh thi công nhưng vẫn chậm trễ do vướng mặt bằng.

Interactive: Giải phóng thủ đô 10.10.1954 - Mốc son lịch sử

VŨ LINH |

Kể từ “Chiếu dời đô” của Vua Lý Thái Tổ năm 1010 đến nay, Thăng Long - Hà Nội đã trải qua và chứng kiến nhiều thăng trầm lịch sử. Quân, dân Hà Nội, thế hệ sau tiếp bước thế hệ trước kiên cường đấu tranh, bền bỉ lao động, sáng tạo, lập nhiều chiến công hiển hách lưu danh muôn đời. Trong tiến trình lịch sử phát triển Thủ đô Hà Nội, ngày 10.10.1954 là một mốc son lịch sử, đánh dấu thất bại hoàn toàn của thực dân Pháp ở Việt Nam, mở ra thời kỳ phát triển mới của Thủ đô và đất nước.

Vướng mắc ở thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư dự án bất động sản

Bảo Chương |

Hàng trăm dự án bất động sản ở TPHCM đang bị vướng trong khâu thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư và cơ quan chức năng chưa tìm được tiếng chung trong việc tháo gỡ.

Hợp long đốt vòm chủ cầu gần 800 tỉ đồng bắc qua sông Cần Thơ

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Cần Thơ - Cầu Trần Hoàng Na bắc qua sông Cần Thơ nối hai quận Ninh Kiều và Cái Răng, với tổng vốn đầu tư hơn 791 tỉ đồng đã chính thức hợp long đốt vòm chủ.

Lãnh tụ Iran lần đầu lên tiếng về cuộc tấn công của Hamas vào Israel

Khánh Minh |

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố Tehran không đứng sau vụ tấn công của Hamas vào Israel.

Trực ngoài giờ, nhân viên y tế cơ sở chỉ được 40.000 đồng/ngày đêm

Cẩm Hà |

Cử tri phản ánh chế độ trực ngoài giờ của nhân viên y tế cơ sở đang quá thấp, chỉ 40.000 đồng/ngày đêm nên đề nghị xem xét tăng chế độ tiền trực cho nhân viên các trạm y tế.

Nhiều biển báo giao thông trên Quốc lộ 8A bị mờ nhòe, che khuất

SỸ THÔNG |

Trên Quốc lộ 8A thuộc địa phận huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), nhiều biển báo giao thông đã bị mờ nhòe, che lấp gây khó khăn cho người điều khiển phương tiện.

Quốc lộ 91B ở Cần Thơ được chiếu sáng sau 13 năm “chìm” trong bóng tối

Tạ Quang |

Cần Thơ - Sau 13 năm, tuyến Quốc lộ 91B có chiều dài khoảng 14km, đã được thắp sáng với tổng mức đầu tư gần 19 tỉ đồng khiến người dân vui mừng sau nhiều năm chờ đợi...

Trên công trường thi công tuyến đường trọng điểm của tỉnh Đồng Nai nối quốc lộ 51

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Dự án đường Hương lộ 2 có tổng mức đầu tư 1.500 tỉ đồng là công trình giao thông trọng điểm của tỉnh Đồng Nai kết nối với quốc lộ 51 và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đã được khởi công từ 3 năm nay, dù đẩy mạnh thi công nhưng vẫn chậm trễ do vướng mặt bằng.