Ngày 9.8, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, nhà thầu Hitachi đã bắt đầu bàn giao toàn bộ hệ thống cơ điện của gói thầu CP3 cho Liên danh tư vấn chung NJPT để phục vụ công tác đào tạo thực hành cho nhân viên Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 (Công ty HURC1).
Hệ thống thiết bị được bàn giao bao gồm 11 hệ thống: Hệ thống đoàn tàu, đường ray, thẻ vé, thông tin, tín hiệu, biển báo hiệu, cung cấp nguồn điện, cấp điện trên cao, thiết bị depot và nhà xưởng, kiểm soát giám sát và thu thập dữ liệu, hệ thống cửa chắn ke ga.
MAUR đánh giá, đây là cột mốc quan trọng khi nhân viên người Việt Nam trực tiếp thực hành trên các trang thiết bị của dự án sau thời gian dài học lý thuyết.
Theo MAUR, trước đây, do diễn giải khác nhau về mặt hợp đồng, nhà thầu Hitachi cho biết, toàn bộ hệ thống thiết sẽ không được bàn giao để phục vụ công tác đào tạo cho đến khi các thiết bị được nghiệm thu.
Để tháo gỡ, chủ đầu tư liên tục trao đổi, đàm phán với các bên và đến nay vướng mắc về sử dụng trang thiết bị của các nhà thầu cho công tác đào tạo thực hành đã cơ bản được giải quyết.
Các bên đã ký kết biên bản ghi nhớ về các nội dung liên quan. Theo đó, chủ đầu tư và nhà thầu sẽ đẩy nhanh các thủ tục thành lập Ban xử lý tranh chấp (DAB) để giải quyết các khiếu nại phát sinh, đồng thời chấp nhận trả trước 80% các chi phí trực tiếp cho hoạt động đào tạo trong việc sử dụng thiết bị của nhà thầu Hitachi.
Theo kế hoạch, quá trình đào tạo thực hành trên chính tuyến cho nhân viên Công ty HURC1 sẽ kết thúc trong tháng 9.2024. Các nhân viên đã hoàn thành quá trình đào tạo sẽ tham gia công tác vận hành thử (Trial Run) vào tháng 10 và tháng 11 tới với sự đánh giá độc lập của Tư vấn an toàn hệ thống (BVT) của Pháp.
Căn cứ kết quả đánh giá công tác vận hành thử và Báo cáo thẩm định an toàn hệ thống của tư vấn BVT, chủ đầu tư sẽ trình nộp hồ sơ cho Cục Đường sắt để thực hiện công tác thẩm định an toàn và cho Hội đồng nghiệm thu Nhà nước để hoàn tất công tác nghiệm thu hoàn thành, đưa dự án vào vận hành khai thác.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến Metro số 1. Theo đó, điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công dự án vào cuối quý IV/2024. Các nội dung khác không thay đổi.
Metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, dài gần 20km từ Depot Long Bình (TP Thủ Đức) đến ga Bến Thành (Quận 1). Dự án khởi công năm 2012, kế hoạch ban đầu hoàn thành sau 6 năm, song nhiều lần lùi tiến độ.
Hiện Metro số 1 đạt hơn 98% khối lượng, dự kiến vận hành khai thác thương mại cuối năm nay.