Khu Đông TPHCM sắp thoát kẹt xe với 4 dự án 38.000 tỉ đồng

MINH QUÂN |

Mở rộng Quốc lộ 13, Đinh Bộ Lĩnh, Xô Viết Nghệ Tĩnh, khép kín Vành đai 2 có tổng vốn gần 38.000 tỉ đồng giúp giải cứu kẹt xe cửa ngõ phía Đông TPHCM.

Dự án mở rộng Quốc lộ 13 đoạn qua TP Thủ Đức là công trình lớn nhất trong các dự án sắp được triển khai, với tổng mức đầu tư gần 14.000 tỉ đồng.

Quốc lộ 13 là tuyến đường quan trọng kết nối TPHCM với các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, đóng vai trò như cửa ngõ chính ở phía Đông thành phố. Tuy nhiên, hiện trạng tuyến đường này chỉ có 4-6 làn xe, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên.

Quốc lộ 13 sẽ được mở rộng lên 53 - 60m giúp giảm kẹt xe. Ảnh: Anh Tú
Quốc lộ 13 sẽ được mở rộng lên 53 - 60m giúp giảm kẹt xe. Ảnh: Anh Tú

Theo kế hoạch, Quốc lộ 13 sẽ được mở rộng từ 20m lên 53-60m trên đoạn dài gần 6km, từ cầu Bình Triệu đến ranh giới tỉnh Bình Dương.

Dự án hiện đang trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và dự kiến trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư vào quý IV năm nay. Dự án được UBND TPHCM đặt mục tiêu khởi công vào dịp lễ 30.4.2025 và hoàn thành trong giai đoạn 2027-2028.

Một trong những dự án quan trọng khác tại khu Đông TPHCM là việc hoàn thiện hai đoạn còn lại của Vành đai 2, với tổng vốn đầu tư khoảng 13.871 tỉ đồng.

Hai đoạn này dài hơn 6km, có quy mô 6 làn xe. Đoạn đầu tiên dài 3,5km, kéo dài từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp, với tổng mức đầu tư 9.328 tỉ đồng. Đoạn thứ hai dài 2,8km, nối từ đường Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng, có vốn đầu tư 4.543 tỉ đồng.

Điểm giao nhau hai đoạn Vành đai 2 TPHCM trên đường Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Hữu Chánh
Vành đai 2 sẽ giảm tải cho trục đường Xa lộ Hà Nội - Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Hữu Chánh

Cả hai dự án đều có mặt bằng rộng 67m, bao gồm hai đường song hành rộng 17m ở hai bên, mỗi đường có quy mô 3 làn xe. Phần đất trống ở giữa sẽ được dự trữ để mở rộng trong tương lai.

Chi phí giải phóng mặt bằng cho hai đoạn này chiếm phần lớn kinh phí, với hơn 8.000 tỉ đồng được dùng để thu hồi khoảng 61 ha đất, ảnh hưởng đến hơn 1.000 hộ dân.

Cả hai đoạn dự kiến khởi công dịp 30.4.2025, hoàn thành vào năm 2027, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc tại các cửa ngõ phía Đông, đồng thời tăng kết nối đến cảng Cát Lái và khu vực Trường Thọ.

Ngoài hai dự án lớn trên, TPHCM cũng đang xúc tiến nâng cấp hai tuyến đường quan trọng khác là Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh. Cả hai tuyến đường này đều nằm ở cửa ngõ phía Đông, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối khu vực trung tâm với TP Thủ Đức và các tỉnh lân cận.

Kẹt xe đường Xô Viết Nghệ Tĩnh.  Ảnh: Anh Tú
Kẹt xe đường Xô Viết Nghệ Tĩnh. Ảnh: Anh Tú

Dự án nâng cấp đường Xô Viết Nghệ Tĩnh dài 2km, từ ngã tư Hàng Xanh đến cầu Bình Triệu, bao gồm cả đoạn Quốc lộ 13 đi qua Bến xe Miền Đông cũ. Mặt đường sẽ được mở rộng lên 30m, với tổng vốn đầu tư khoảng 7.000 tỉ đồng từ ngân sách thành phố.

Dự án cũng sẽ xây dựng nút giao Đài Liệt Sĩ theo phương án đảo vòng xoay kết hợp hầm chui, giúp giảm tải áp lực giao thông tại khu vực này.

Đường Đinh Bộ Lĩnh sẽ được mở rộng lên 25m. Ảnh: Minh Quân
Đường Đinh Bộ Lĩnh sẽ được mở rộng lên 25m. Ảnh: Minh Quân

Song song với đó, tuyến đường Đinh Bộ Lĩnh cũng được đề xuất nâng cấp, với đoạn dài hơn 2km từ nút giao Phạm Văn Đồng đến Điện Biên Phủ.

Mặt đường sẽ được mở rộng lên 25m, kết hợp xây mới cầu Bình Triệu quy mô 6 làn xe, tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 2.900 tỉ đồng.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Ùn tắc kéo dài trên cầu lớn nhất cao tốc TPHCM - Long Thành

CHIẾN QUÂN |

Sáng 5.9, cầu Long Thành (thuộc cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây) ùn tắc kéo dài theo hướng Đồng Nai về TPHCM do rào chắn một nửa mặt cầu để sửa chữa.

Cầu huyết mạch phía Đông TPHCM chạy nước rút thông xe

MINH QUÂN |

TPHCM - Cầu Nam Lý trên đường Đỗ Xuân Hợp (TP Thủ Đức) đã đạt 93% khối lượng và dự kiến thông xe ngày 15.9 tới.

Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kẹt xe triền miên hơn 20 năm qua sắp được mở rộng

Minh Tâm - Ngọc Ánh |

TPHCM - Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (từ ngã tư Hàng Xanh tới chân cầu Bình Triệu, quận Bình Thạnh) là nỗi ám ảnh của người dân TPHCM giờ tan tầm. Nạn kẹt xe ở "con đường đau khổ" này đã tồn tại hơn 20 năm qua. Tới đây, con đường này sẽ “thay da đổi thịt”, nâng cấp, mở rộng với tổng vốn khoảng 7.000 tỉ đồng, giúp xóa cảnh ùn tắc triền miên.

Có nên mở rộng cửa lên tuyển Việt Nam với cầu thủ nhập tịch?

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 180 cùng bình luận viên Quang Huy phân tích về những vấn đề Đội tuyển Việt Nam cần chuẩn bị cho ASEAN Cup 2024.

Cổ phiếu thực phẩm được dự báo giữ đà tăng dài hơi

Lục Giang |

Nếu như cổ phiếu ngành bảo hiểm liên tục đỏ lửa thì nhóm ngành thực phẩm, hàng thiết yếu, cổ phiếu ngành vật liệu lại ghi nhận diễn biến tích cực.

Nga phản công Ukraina ở Kursk, giải phóng nhiều lãnh thổ

Ngọc Vân |

Tổng thống Ukraina tuyên bố Nga bắt đầu cuộc phản công để giành lại các vùng lãnh thổ ở tỉnh Kursk do lực lượng Kiev chiếm đóng.

Bão Bebinca dự báo gây ảnh hưởng lớn ở Trung Quốc

Thanh Hà |

Dự báo bão mới nhất cho hay, đường đi của cơn bão mới Bebinca sẽ đi qua các nhà máy lọc dầu ở Thượng Hải, Ninh Ba, Trung Quốc.

Những người già cô đơn ở làng quy hoạch treo Quảng Nam

Hoàng Bin |

Hơn 20 năm sống trong điều kiện hạ tầng thiếu thốn, người trẻ lần lượt rời làng, khiến người cao tuổi ở làng quy hoạch treo Quảng Nam mang nỗi buồn đau đáu.

Ùn tắc kéo dài trên cầu lớn nhất cao tốc TPHCM - Long Thành

CHIẾN QUÂN |

Sáng 5.9, cầu Long Thành (thuộc cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây) ùn tắc kéo dài theo hướng Đồng Nai về TPHCM do rào chắn một nửa mặt cầu để sửa chữa.

Cầu huyết mạch phía Đông TPHCM chạy nước rút thông xe

MINH QUÂN |

TPHCM - Cầu Nam Lý trên đường Đỗ Xuân Hợp (TP Thủ Đức) đã đạt 93% khối lượng và dự kiến thông xe ngày 15.9 tới.

Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kẹt xe triền miên hơn 20 năm qua sắp được mở rộng

Minh Tâm - Ngọc Ánh |

TPHCM - Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (từ ngã tư Hàng Xanh tới chân cầu Bình Triệu, quận Bình Thạnh) là nỗi ám ảnh của người dân TPHCM giờ tan tầm. Nạn kẹt xe ở "con đường đau khổ" này đã tồn tại hơn 20 năm qua. Tới đây, con đường này sẽ “thay da đổi thịt”, nâng cấp, mở rộng với tổng vốn khoảng 7.000 tỉ đồng, giúp xóa cảnh ùn tắc triền miên.