"Pet KOL"
Ngày nay, nuôi thú cưng không còn đơn giản là thú vui, theo trào lưu mà có rất nhiều con vật đã thu hút lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội, chúng được mệnh danh là “pet influencer”, pet KOL (thú cưng có sức ảnh hưởng) hay được gọi là “idol Tiktok” (thần tượng trên Tiktok).
Bằng chứng là trên mạng xã hội có rất nhiều tài khoản đăng tải hình ảnh, clip về các chú chó, mèo… với một lượng fan "khủng" theo dõi. Nhiều video lên đến hàng triệu lượt xem.
Đình Dy (Quận 8, TPHCM) cho biết bản thân có sở thích nuôi những chú chó cưng nên anh cũng thường xuyên tham gia, tương tác trên cộng đồng người nuôi thú cưng hay theo dõi các trang mạng xã hội để cùng ngắm những chú chó đáng yêu.
“Với nhiều người, thú cưng giống như những người bạn, thành viên trong gia đình vì thế họ dành tình yêu thương, sự chăm sóc rất nhiều. Cũng chính vì thế, cộng đồng những người yêu thích thú cũng có những kênh tương tác riêng. Nhiều thú cưng được yêu thích và có lượng theo dõi lớn giống như con người”, anh Dy chia sẻ.
Tương tự, Minh Vũ – sinh viên Trường Đại học Gia Định cũng dành nhiều thời gian xem các clip về con vật. “Chúng rất đáng yêu và xem clip về thú vui, tôi không phải suy nghĩ nhiều, cảm giác rất thoải mái”, nam sinh cho hay.
Thú cưng “nuôi ngược” lại chủ
Những con vật… đáng yêu được theo dõi trên mạng xã hội cũng mang đến cơ hội kiếm tiền cho chủ nhân của nó. Nhiều chủ nhân trở thành người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội với những clip đáng yêu về thú cưng của mình hay thực hiện các chiến dịch quảng cáo và các mối quan hệ đối tác với các thương hiệu lớn cùng sự hiện diện của thú cưng trên màn ảnh.
Bám theo phong trào nuôi thú cưng, hàng loạt các cửa hàng kinh doanh các loại phụ kiện phục vụ nhu cầu làm đẹp, chăm sóc thú cưng ra đời cả trên mạng xã hội lẫn cửa hàng trực tiếp. Trong các clip “khoe” thú cưng, nhiều người giới thiệu luôn về các sản phẩm đi kèm.
Thế nên, chỉ một đoạn đường Hoa Lan (quận Phú Nhuận, TPHCM) đã có 5 -7 cửa hàng chuyên bán thức ăn, quần áo, đồ chơi, các dịch vụ chăm sóc… thú cưng. Nhiều loại phụ kiện cho thú cưng có giá cao ngất ngưởng nhưng vẫn thu hút người mua.
Không đi theo hướng kinh doanh phụ kiện, các dịch vụ spa cho thú cưng như: tắm gội, cắt tỉa lông, khám chữa bệnh… cũng đang làm hao tiền của không ít các “thượng đế” yêu thích thú cưng.
Ý tưởng kinh doanh khác liên quan tới thú cưng như: Buôn bán thú cưng, huấn luyện thú cưng, chăm sóc sức khoẻ, Bệnh viện thú ý, vẽ chân dung thú cưng, cafe thú cưng… cũng nở rộ hiện nay.
Tuy nhiên, điều này cũng không phải dễ dàng bởi cần sự tâm huyết của người chủ.
Xuất phát từ niềm yêu thích đối với chó mèo, chị Phan Thị Thu Hà - chủ cơ sở chăm sóc thú cưng tại đường Thụy Khuê (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã mở dịch vụ này tại nhà. Theo chị Thuỷ, kinh doanh loại hình này khó vì phải biết chăm sóc và am hiểu bệnh tật, đặc thù sinh hoạt của con vật.
Tuy nhiên, nhu cầu của khách hàng ở trong nước ngày càng gia tăng nên nếu thực sự có tâm huyết và đầu tư thì sẽ thành công, chị Hà chia sẻ.
Tương tự, anh Đào Thanh Hải (29 tuổi, Hà Nội) theo nghề chăm sóc này tới nay đã hơn 10 năm cho biết, nghề này cũng rất nguy hiểm vì có một số bệnh lây truyền từ động vật sang người, nhất là bệnh dại ở chó. Khi đến môi trường lạ, một số con vật gặp nhiều người sẽ không hợp tác và phản ứng lại. Anh Hải và đồng nghiệp cũng từng bị cắn, để lại rất nhiều sẹo.
"Một đồng nghiệp của tôi vừa mất do bị một chú cún cắn và sau đó đã bị bệnh dại. Dù rất yêu nghề nhưng cũng phải nói thật nghề này cũng mang lại nhiều nguy hiểm”, anh Hải tâm sự.