Lỗ hổng quản lý các web drama

Trần Tuấn |

Trên mạng xã hội thời gian qua xuất hiện dạng clip ngắn có tên là web drama (hay còn gọi là phim ngắn), do một số nhà sản xuất nội dung, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, giải trí đứng ra sản xuất hàng loạt. Bên cạnh số ít clip có chất lượng thì ngày càng có nhiều clip chứa nội dung xấu, độc, kích động những góc tối bên trong con người như định kiến giới, sự thù hằn, tâm lý phân biệt giàu nghèo, tuyên truyền cho các tệ nạn xã hội…

Những “trùm” sản xuất nội dung bẩn

Người dùng mạng xã hội không lạ gì với cái tên SVM group, đây là 1 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, giải trí ở Hà Nội, chủ yếu sản xuất các clip ngắn đăng tải trên không gian mạng. Cách đây vài năm, đơn vị này bắt đầu cho trào lưu video ngắn với mô tuýp nội dung kiểu: “Chủ tịch giả nghèo và cái kết”, “Bị người yêu coi thường và cái kết”…

Kịch bản bị đánh giá đơn giản, nhiều chỗ phi lý, thậm chí bị tố ăn cắp ý tưởng từ các clip trên mạng xã hội của Trung Quốc nhưng vì đánh trúng tâm lý khơi gợi sự thù hằn, phân biệt giàu nghèo… kết hợp thuật toán của các mạng xã hội nên các sản phẩm này vẫn dễ dàng leo lên xu hướng của các mạng xã hội như: Facebook, TikTok. Nhiều clip dạng này đạt hàng triệu lượt xem.

Thời gian gần đây, các dạng nội dung như trên trở nên bão hòa, theo ghi nhận của Lao Động, SVM group chuyển hướng sang làm các nội dung khai thác quá đà các nội dung có chủ đề như mại dâm, ngoại tình, quấy rối tình dục công sở… để thu hút nhanh nhất sự chú ý của người xem.

Trên kênh YouTube SVM phim ngắn có 48,6 nghìn lượt đăng ký là hàng loạt các clip ngắn với chủ đề như ngoại tình, quấy rối tình dục công sở...

Trên kênh YouTube Phim ngắn ý nghĩa, giới thiệu thuộc bản quyền của Công ty SVM, có 197.000 người đăng ký, các nội dung xấu, độc cũng xuất hiện với tần suất dày đặc...

Riêng 2 kênh với dày đặc các clip có nội dung xấu, độc giới thiệu thuộc bản quyền của SVM, theo thống kê của YouTube đã thu hút tổng cộng hơn 65 triệu lượt xem.

Trên website công ty,  SVM giới thiệu “có lượt xem ổn định và đều đặn, phù hợp với những chiến dịch marketing dài hạn, ghi sâu nhận diện với khách hàng”. Đồng thời khoe là đối tác truyền thông của nhiều doanh nghiệp lớn ở Việt Nam.

Điều đáng nói, theo ghi nhận của Lao Động, trên mạng xã hội hiện nay xuất hiện hàng loạt nhà sản xuất nội dung tương tự như SVM. Thậm chí, để cạnh tranh, các nhà sản xuất nội dung này còn khai thác quá đà các chủ đề như: Loạn luân, quấy rối tình dục, ấu dâm. Có thể kể đến như: Gxx TV, Nxx Media...

Trao đổi với phóng viên, nhiều người dân bày tỏ bức xúc về những nội dung dạng này trên mạng xã hội.

“Với thuật toán của các nền tảng mạng xã hội, chỉ cần 1 lần người dùng mở video, thì những lần sau các nội dung tương tự sẽ tự động được giới thiệu tới họ. Người lớn có thể quyết định xem hoặc bỏ qua. Nhưng nếu đối tượng tiếp cận là trẻ em, trẻ vị thành niên thì các tác động tiêu cực là khó tránh khỏi”, anh Trần Mạnh Huy (Cầu Giấy, Hà Nội) bày tỏ quan điểm.

Cơ quan quản lý nói gì?

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, PGS.TS Lê Quý Đức - nguyên Phó viện trưởng Viện Văn hóa và phát triển (Học viện Chính trị Quốc gia TP.Hồ Chí Minh) - cho rằng, những nội dung xấu độc như trên vô cùng nguy hiểm, có thể lái con người đến những hành vi lệch lạc.

“Những video có đề cập vấn đề loạn luân, mại dâm, quấy rối tình dục, phân biệt giàu nghèo nếu người xem không tỉnh táo thì sẽ nghĩ rằng đây là điều đang diễn ra ngoài đời sống thực của xã hội, có thể làm như vậy. Vô hình chung đã lái con người đến những hành vi lệch lạc. Cơ quan chức năng cần sớm nhận diện và quản lý đối với dòng nội dung này”, PGS.TS Lê Quý Đức nói.

Cùng trao đổi với Lao Động, đại diện Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho rằng, việc kiểm duyệt, xử lý các nội dung như trên thuộc thẩm quyền của Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch.

“Những vấn đề nào mà bộ, ngành nào quản lý ở ngoài đời thực thì phải quản lý cả trên không gian mạng. Ví dụ như vấn đề lừa đảo, cờ bạc, cá độ trên không gian mạng thì Bộ Công an phải vào cuộc, quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật thì Bộ Y tế phải vào cuộc... Đối với các phản ánh của người dân về các hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật trên không gian mạng, chúng tôi cũng hướng dẫn người dân phản ánh thông tin đến các bộ, ngành được giao quản lý”, đại diện Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết.

Phóng viên Báo Lao Động đã liên hệ với Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng để tìm hiểu về việc kiểm duyệt, xử lý đối với các nội dung xấu, độc như trên.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết: "Vấn đề Báo Lao Động nêu thuộc lĩnh vực phụ trách của Thứ trưởng Tạ Quang Đông. Tôi sẽ giao đồng chí thứ trưởng có thông tin trả lời đến báo”. 

Trần Tuấn
TIN LIÊN QUAN

SVB - nạn nhân của mạng xã hội

Quý An (theo Business Insider) |

Cuộc khủng hoảng của SVB có thể sẽ thay đổi ngành ngân hàng nước Mỹ mãi về sau.

Lisa vượt 3 thành viên Blackpink trên mạng xã hội

Thái Anh |

Trang Instagram cá nhân của Lisa Blackpink đã đạt mốc 90 triệu người theo dõi, bỏ xa 3 thành viên Blackpink trên nền tảng mạng xã hội này.

Tràn lan nạn quảng cáo bạc bịp, công khai sát phạt nhau trên mạng xã hội

Nhóm PV |

Loạt fanpage, tài khoản mạng xã hội đua nhau quảng cáo, bán những thiết bị hỗ trợ đánh bạc bịp. Trên nhiều video đăng tải, các đối tượng công khai sát phạt nhau với số tiền rất lớn.

Hà Nội: Hiện trạng khu "đất vàng" treo 30 năm được kiểm đếm để xây trường

NGUYỄN THÚY |

Khu “đất vàng” 2 mặt phố Ngô Quyền và Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) là địa điểm được lựa chọn xây trường Tiểu học Võ Thị Sáu. Tuy nhiên, đến hiện tại, việc giải phóng mặt bằng vẫn gặp nhiều vướng mắc nên chưa thể hoàn thành.

Benzema lập công tiễn Liverpool rời Champions League

Văn An |

Không có bất ngờ nào diễn ra tại Bernabeu khi Real Madrid tiếp tục chứng minh đẳng cấp tại sân chơi Champions League trước Liverpool.

Vĩnh Long: Phạt hơn 2,5 tỉ đồng từ việc vi phạm nồng độ cồn

Hoàng Lộc |

Từ ngày 15.2 đến ngày 14.3, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long tổ chức tuần tra phát hiện 503 trường hợp vi phạm nồng độ cồn tăng trên 90% so với cùng kỳ năm 2022.

Lý do Nga và Ukraina chiến đấu nảy lửa vì thành phố nhỏ Bakhmut

Khánh Minh |

Nga và Ukraina vẫn đang chiến đấu vì thành phố nhỏ Bakhmut mặc dù phần lớn thành phố đã bị phá huỷ.

Bản tin công đoàn: Công ty Haprosimex trả tiền nợ BHXH cho công nhân

Nhóm PV |

Bản tin công đoàn hôm nay có những nội dụng chính sau: Công ty Haprosimex trả 7,8 tỉ đồng nợ BHXH cho công nhân; 1 người tử vong và 5 người bị di chứng nặng vụ nhiễm độc methanol; băn khoăn cán bộ, công chức, viên chức không được hỗ trợ khi bị thu hồi đất,...

SVB - nạn nhân của mạng xã hội

Quý An (theo Business Insider) |

Cuộc khủng hoảng của SVB có thể sẽ thay đổi ngành ngân hàng nước Mỹ mãi về sau.

Lisa vượt 3 thành viên Blackpink trên mạng xã hội

Thái Anh |

Trang Instagram cá nhân của Lisa Blackpink đã đạt mốc 90 triệu người theo dõi, bỏ xa 3 thành viên Blackpink trên nền tảng mạng xã hội này.

Tràn lan nạn quảng cáo bạc bịp, công khai sát phạt nhau trên mạng xã hội

Nhóm PV |

Loạt fanpage, tài khoản mạng xã hội đua nhau quảng cáo, bán những thiết bị hỗ trợ đánh bạc bịp. Trên nhiều video đăng tải, các đối tượng công khai sát phạt nhau với số tiền rất lớn.