Hà Nội thiếu trầm trọng bãi đỗ xe: Mới có 57/107 bãi đỗ xe được khai thác sử dụng

LAN NHI |

Tình trạng thiếu bãi đỗ xe nội đô đang là nỗi ám ảnh thường trực của người dân Hà Nội. Theo một báo cáo mới đây của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội: Diện tích các điểm, bãi đỗ xe trên địa bàn Hà Nội mới chỉ chiếm 0,12% diện tích các quận nội thành, đáp ứng chỗ đỗ cho khoảng 10% tổng nhu cầu đỗ xe, còn lại gần 90% số phương tiện có nhu cầu đang đỗ tại các điểm đỗ xe của chung cư, khu đô thị, sân cơ quan...

"Đỏ mắt" tìm nơi đỗ xe

Sinh sống nhiều năm nay tại chung cư Eco Green City (đường Nguyễn Xiển, Hà Nội), gia đình chị Nguyễn Thu Trang chịu cảnh ôtô đậu chật kín dưới hầm, các cung đường bao quanh chung cư vì thiếu chỗ để xe. Trên diễn đàn dân cư, gần như ngày nào chị Trang cũng thấy có bài viết chia sẻ câu chuyện khó khăn khi phải tìm nơi đỗ xe ở khu đô thị đông dân. Xe dừng đỗ ở hành lang bao quanh tòa chung cư Eco Green City còn bị kẻ gian phá hoại; xuất hiện dịch vụ trông giữ xe ôtô thu phí ở lề đường với mức giá 15.000 - 25.000 đồng/giờ...

Chị Trang nói: "Một số hộ dân sở hữu từ 2 - 3 chiếc ôtô thì buộc phải tìm cách gửi bên ngoài với mức giá hơn 1 triệu đồng/tháng. Do sức chứa hạn chế nên khu vực hầm để ôtô của chung cư thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải".

Sống ở khu chung cư hiện đại, nhưng nhiều cư dân ở Ngoại Giao đoàn (quận Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội) cũng ngán ngẩm cho rằng, thiếu nơi để xe đã khiến cho việc đi lại, sinh hoạt của người dân rất bất tiện. Nhất là vào những giờ cao điểm, xe ôtô ở đây thường nối thành hàng dài, dàn sang hai bên đường gây cản trở giao thông, khuất tầm nhìn. Nơi để xe là một nhu cầu thiết yếu của người dân đô thị nhưng chủ đầu tư xây dựng hầu như không quan tâm mà chỉ chú trọng xây dựng chung cư có số lượng căn hộ lớn gấp nhiều lần chỗ để xe.

"Mặc dù chủ đầu tư đã mở rộng xây dựng hai bãi đỗ xe phía công viên Hoà Bình nhưng đến nay vẫn chưa phát huy được hiệu quả. Như toà N03 - Khu Ngoại Giao đoàn này có khoảng 180 căn hộ, trên thực tế, chỉ có khoảng dưới 40 chỗ để xe ôtô" - một cư dân sinh sống tại đây nói.

Ám ảnh với cảnh tượng ôtô đỗ tràn lan trên vỉa hè, lòng đường, ông Đỗ Anh Khoa (Tổ trưởng  tổ dân phố Trung 2, quận Bắc Từ Liêm) cho biết, những năm gần đây mật độ dân số chạy dọc theo Khu Ngoại giao đoàn liên tục tăng cao, số lượng người có phương tiện ôtô cá nhân cũng không thể đếm xuể. Riêng tổ dân phố ông Khoa quản lý đã có rất nhiều nhà ở, hàng chục chung cư mini mọc lên. Người dân ở đây đều có nguyện vọng chung, mong muốn có bãi đỗ xe riêng để đáp ứng nhu cầu tại chỗ.

Nan giải bài toán thiếu bãi đỗ xe 

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, mạng lưới bãi đỗ xe công cộng chủ yếu tập trung trong Vành đai 4, tổng số các bãi đỗ xe là 57 điểm đang được khai thác sử dụng với diện tích khoảng 44,37ha. Việc đầu tư xây dựng hệ thống giao thông tĩnh, đặc biệt là hệ thống bãi đỗ xe trong khu vực đô thị trung tâm còn chậm chạp, chưa đáp ứng được nhu cầu đỗ xe. Đặc biệt, số lượng dự án có nhà đầu tư quan tâm, tham gia là khá lớn nhưng thực tế số lượng dự án đầu tư đã hoàn thành còn rất khiêm tốn (trong tổng số 107 dự án đang nghiên cứu, chỉ có 57 dự án đã hoàn thành, hầu hết các dự án đều phải gia hạn thời gian thực hiện và điều chỉnh chủ trương đầu tư).

Trước thực trạng nêu trên, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã kiến nghị đối với các cơ quan Trung ương, ủng hộ, tạo điều kiện cho UBND TP.Hà Nội sớm hoàn thành việc rà soát, trình phê duyệt điều chỉnh đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô làm cơ sở hoàn thiện, khớp nối đồng bộ các đồ án quy hoạch liên quan, trong đó có đồ án quy hoạch giao thông vận tải và đồ án quy hoạch bến bãi đỗ xe.

Đồng thời kiến nghị các Sở ngành, đơn vị liên quan tổ chức tổng rà soát, giám sát, đánh giá đầu tư toàn bộ danh mục các dự án đã được UBND TP.Hà Nội chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc cho phép nghiên cứu dự án nhưng đến nay vẫn chưa triển khai để đôn đốc triển khai thực hiện, tổng hợp toàn diện các khó khăn vướng mắc hiện nay cũng như đề xuất, kiến nghị của các nhà đầu tư.

LAN NHI
TIN LIÊN QUAN

Xây lại lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san lấp để làm bãi đỗ xe

QUẢNG AN |

Thừa Thiên Huế - Về sự việc lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san lấp, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có văn bản thống nhất chủ trương sẽ thực hiện dự án theo phương án giữ nguyên vị trí khu lăng mộ bà Tài nhân.

Không cấp phép cho các bãi đỗ xe mới dưới gầm cầu đường bộ

Minh Hạnh |

Theo văn bản hợp nhất 333/VBHN-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải quy định quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, nghiêm cấm việc sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác.

Đề xuất điều chỉnh quy hoạch cục bộ sân bay Nội Bài, bổ sung bãi đỗ xe

Minh Hạnh |

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải báo cáo tình hình điều chỉnh quy hoạch cục bộ Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài để xây dựng nhà để xe tại khu 1,3ha.

Thiếu bãi đỗ, nhiều lòng đường nội ô TP Cần Thơ biến thành bãi đỗ xe tạm

Thành Nhân |

Cần Thơ - Do chưa có bãi đỗ xe công cộng nên lòng đường ở nhiều tuyến đường nội ô quận Ninh Kiều (TP.Cần Thơ) trở thành bãi đậu xe tạm gây cản trở lưu thông và mất mỹ quan đô thị.

Tại sao TPHCM chậm trễ xây dựng bãi đỗ xe ngầm công cộng?

Huyên Nguyễn |

TPHCM – Đại diện Sở Quy hoạch Kiến trúc lí giải việc chậm trễ xây dựng bãi đỗ xe ngầm do bài toán về kinh tế khi mức xây dựng có chi phí lớn.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Ông Park Hang-seo dặn dò cầu thủ tuyển Việt Nam trong ngày chia tay

AN NGUYÊN |

Kết thúc AFF Cup 2022, huấn luyện viên Park Hang-seo đã nói lời cuối cùng trên cương vị huấn luyện viên trưởng và bày tỏ tình cảm của mình với các cầu thủ tuyển Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Xây lại lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san lấp để làm bãi đỗ xe

QUẢNG AN |

Thừa Thiên Huế - Về sự việc lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san lấp, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có văn bản thống nhất chủ trương sẽ thực hiện dự án theo phương án giữ nguyên vị trí khu lăng mộ bà Tài nhân.

Không cấp phép cho các bãi đỗ xe mới dưới gầm cầu đường bộ

Minh Hạnh |

Theo văn bản hợp nhất 333/VBHN-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải quy định quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, nghiêm cấm việc sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác.

Đề xuất điều chỉnh quy hoạch cục bộ sân bay Nội Bài, bổ sung bãi đỗ xe

Minh Hạnh |

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải báo cáo tình hình điều chỉnh quy hoạch cục bộ Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài để xây dựng nhà để xe tại khu 1,3ha.

Thiếu bãi đỗ, nhiều lòng đường nội ô TP Cần Thơ biến thành bãi đỗ xe tạm

Thành Nhân |

Cần Thơ - Do chưa có bãi đỗ xe công cộng nên lòng đường ở nhiều tuyến đường nội ô quận Ninh Kiều (TP.Cần Thơ) trở thành bãi đậu xe tạm gây cản trở lưu thông và mất mỹ quan đô thị.

Tại sao TPHCM chậm trễ xây dựng bãi đỗ xe ngầm công cộng?

Huyên Nguyễn |

TPHCM – Đại diện Sở Quy hoạch Kiến trúc lí giải việc chậm trễ xây dựng bãi đỗ xe ngầm do bài toán về kinh tế khi mức xây dựng có chi phí lớn.