Tại sao TPHCM chậm trễ xây dựng bãi đỗ xe ngầm công cộng?

Huyên Nguyễn |

TPHCM – Đại diện Sở Quy hoạch Kiến trúc lí giải việc chậm trễ xây dựng bãi đỗ xe ngầm do bài toán về kinh tế khi mức xây dựng có chi phí lớn.

Ngày 26.5, tại họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch COVID-19, ông Huỳnh Xuân Thụ, Phó Chánh Văn phòng, Sở Quy hoạch Kiến trúc lí giải về quy hoạch bãi xe ngầm. Theo ông Thụ, trước đây, TP cũng đã có kế hoạch thu hút đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe ngầm công cộng, khai thác không gian ngầm bên dưới công viên, quảng trường để phục vụ nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, sau nhiều nỗ lực thì hiện nay cũng chưa có những công trình lớn được triển khai.

“Đây không chỉ là bức xúc của người dân, cơ quan truyền thông mà cũng là nỗi trăn trở rất lớn của lãnh đạo chính quyền cũng như các cơ quan chuyên môn”, ông Thụ bày tỏ.

Theo đại diện Sở Quy hoạch Kiến trúc, việc đầu tư xây dựng các công trình ngầm về mặt khách quan còn nhiều khó khăn mà cả cơ quan nhà nước cũng như các doanh nghiệp chưa vượt qua được.

Hiện nay, sau khi các doanh nghiệp có nhiều đề xuất thì dưới góc độ kinh tế và đầu tư chưa chứng minh được sự khả thi cao. Việc xây dựng công trình ngầm dưới các công viên cần đảm bảo duy trì công viên với chất lượng tốt nhất, để xây dựng hầm sâu dưới rễ cây và hệ thống nước ngầm thì chi phí đầu tư rất lớn.

Xây dựng tầng hầm ở các toà nhà cao tầng chi phí thường cao gấp 3 lần, tuy nhiên, các nhà đầu tư có thể thấy chi phí tầng cao để bù vào khoản này, nhưng xây dựng hầm dưới công viên, quảng trường thì không được. Do đó, giữa các bên hiện nay chưa có phương án khả thi, ông Thụ chia sẻ.

Tại họp báo, ông Huỳnh Xuân Thụ cũng thông tin về tình hình triển khai quy hoạch chung, điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất…

Chiều cùng ngày, Sở Quy hoạch Kiến trúc đề xuất TPHCM điều chỉnh quy hoạch khu tam giác Trần Hưng Đạo - Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Thái Học sau khi dự án bị thu hồi. Đề xuất này nhằm giải quyết nhu cầu sửa chữa xây dựng các hộ dân, doanh nghiệp tại đây, chỉnh trang đô thị cho khu vực.

Sở Quy hoạch Kiến trúc đề xuất giao quận 1 rà soát chức năng sử dụng đất, dân số, chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc... , từ đó tổ chức điều chỉnh đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 khu trung tâm hiện hữu thành phố (930 ha), khu vực liên quan các ô phố theo quy định.

Khu tam giác Trần Hưng Đạo - Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Thái Học (quận 1) có diện tích hơn 12.521 m2. 15 năm trước, đây là một trong những dự án được TPHCM chấp thuận chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Dự án này có chức năng thương mại dịch vụ, bao gồm văn phòng, khách sạn cao cấp, tài chính, thương mại, trong đó ưu tiên phát triển khách sạn cao cấp.

Các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc này được cập nhật vào đồ án 930 ha, tuy nhiên dự án chưa thể thực hiện được do vướng mắc thủ tục pháp lý kêu gọi đầu tư. Dự án thuộc danh mục 61 dự án đã đưa vào kế hoạch sử dụng đất từ năm 2017 nhưng chậm triển khai nên thu hồi đất, được HĐND TPHCM thông qua cuối năm 2020.

Huyên Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

TPHCM thông tin về bệnh đậu mùa khỉ

Huyên Nguyễn |

TPHCM - Tại buổi họp báo định kỳ về công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TPHCM ngày 26.5, Sở Y tế TPHCM đã thông tin về tiêm chủng vaccine COVID-19 cho trẻ em và tỉnh hình dịch bệnh đậu mùa khỉ.

Phê bình nghiêm khắc nguyên Giám đốc Sở LĐTBXH TPHCM Lê Minh Tấn

MINH QUÂN |

TPHCM - UBND TPHCM phê bình nghiêm khắc đối với ông Lê Minh Tấn về những tồn tại, hạn chế trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao trong thời gian giữ chức Giám đốc Sở LĐTBXH TPHCM.

Cần có thêm nhiều bãi đỗ xe công cộng để thu hút khách du lịch

ThS Phạm Văn Chung |

Có thể nói, hiện nay bãi đỗ xe công cộng đang thiếu hết sức trầm trọng, kể cả các bãi đỗ xe do tư nhân đầu tư được cấp phép hoạt động, nhất là ở các thành phố lớn. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân địa phương mà còn ảnh hưởng đến việc thu hút khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Giờ thứ 9: Lấy vợ hơn tuổi - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Danh dự, tình yêu, sự trân trọng, tất cả đều bị cuốn đi bởi những cơn bão ghen tuông gây nên. Chúng ta đã chứng kiến nhiều thảm cảnh bắt nguồn từ những trận đánh ghen đầy nước mắt. Biết hậu quả sẽ là như vậy, nhưng chính người trong cuộc lại không thể làm chủ được bản thân mình. Chính điều đó đã dẫn đến những kết cục vô cùng đau lòng.

Người dân có thể mua được biển số đẹp hay không?

Nhóm PV |

Thông tin về trường hợp hai vợ chồng ở xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai bốc được 4 biển số "siêu đẹp" cho xe máy trong cùng một ngày được dư luận quan tâm và Bộ Công an đã vào cuộc để xác minh, làm rõ vụ việc. Từ vụ việc này, nhiều bạn đọc quan tâm đến quy trình cấp biển số xe cho xe ôtô, xe gắn máy được thực hiện thế nào và người dân có thể chủ động mua được biển số xe đẹp hay không?

Xe buýt phóng nhanh, lấn làn khiến người đi đường ám ảnh

HOA LỆ |

Hà Nội - Cách lái xe của một số tài xế xe buýt hiện nay được nhiều người đi đường ví như hung thần trên đường phố, ám ảnh và mất thiện cảm.

Văn hóa bánh mì

Bài và ảnh Việt Văn |

Theo nhiều giả thiết, bánh mì Việt Nam có nguồn gốc từ Pháp với những chiếc bánh Baguette (bánh mì Pháp hay còn gọi là bánh mì dài) đầu tiên du nhập vào Việt Nam, đặc biệt là Sài Gòn có thể từ năm 1859, sau khi người Pháp chiếm thành Gia Định.

Nhiều cây xanh ở Hà Nội vẫn bị "đeo gông"

Thái Mạnh |

Mặc dù việc nới gông cho cây xanh đã được các đơn vị chức năng thực hiện, tuy nhiên, theo ghi nhận vẫn còn nhiều cây xanh trên các tuyến đường như Láng, Võ Chí Công, Phạm Văn Đồng,... vẫn chịu tình trạng bị "đeo gông siết cổ".

TPHCM thông tin về bệnh đậu mùa khỉ

Huyên Nguyễn |

TPHCM - Tại buổi họp báo định kỳ về công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TPHCM ngày 26.5, Sở Y tế TPHCM đã thông tin về tiêm chủng vaccine COVID-19 cho trẻ em và tỉnh hình dịch bệnh đậu mùa khỉ.

Phê bình nghiêm khắc nguyên Giám đốc Sở LĐTBXH TPHCM Lê Minh Tấn

MINH QUÂN |

TPHCM - UBND TPHCM phê bình nghiêm khắc đối với ông Lê Minh Tấn về những tồn tại, hạn chế trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao trong thời gian giữ chức Giám đốc Sở LĐTBXH TPHCM.

Cần có thêm nhiều bãi đỗ xe công cộng để thu hút khách du lịch

ThS Phạm Văn Chung |

Có thể nói, hiện nay bãi đỗ xe công cộng đang thiếu hết sức trầm trọng, kể cả các bãi đỗ xe do tư nhân đầu tư được cấp phép hoạt động, nhất là ở các thành phố lớn. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân địa phương mà còn ảnh hưởng đến việc thu hút khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng.