Giám đốc Cấp cứu 115 Hà Nội lên tiếng vụ nhân viên bị tố làm khó bệnh nhân

Hà Phương |

Ngày 1.9, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội, ông Nguyễn Thành cho biết, đã nhận được đơn phản ánh nhân viên y tế yêu cầu phải thanh toán tiền mặt mới cho vào bệnh viện cấp cứu và đang xác minh làm rõ.

Kiểm tra và xử lý nghiêm

Theo ông Nguyễn Thành, ngay trong sáng nay, đơn vị đã nhận được đơn phản ánh của bà Trần N.A. "Hiện chúng tôi đang tiến hành xác minh làm rõ vụ việc này. Đơn vị sẽ kiểm tra lại cụ thể, ai tham gia kíp trực sáng 28.8. Quan điểm là trung tâm xử lý đúng người, đúng tội, sai đến đâu sẽ xử lý đến đó".

Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội thu theo quy định của thành phố. Hiện, Trung tâm chưa có hình thức thu qua chuyển khoản vì đơn vị thực hiện lưu động nên khó triển khai, ông Thành thông tin thêm.

Trung bình một năm Trung tâm phục vụ 28.000 bệnh nhân. Tuy nhiên, chỉ thu của khoảng 14.000 người, một nửa còn lại không thu được đó là những người tai nạn, không mang tiền, ốm đau không có tiền, Trung tâm đều phục vụ miễn phí.

"Đặc biệt, khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, kể từ 1.1.2020 đến nay, đơn vị chưa thu một đồng nào của bất kỳ người dân nào có triệu chứng COVID-19 hay nhiễm COVID-19", ông Thành nhấn mạnh.

 

Tố nhân viên y tế yêu cầu bệnh nhân thanh toán tiền mặt mới cho nhập viện

Theo phản ánh của bà Trần N.A. (40 tuổi, trú tại Khu đô thị Times City 458 Minh Khai, Hà Nội), bà N.A. đã làm đơn gửi đến Sở Y tế Hà Nội, Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội phản ánh về việc người nhân viên y tế của Trung tâm này nhất quyết yêu cầu phải thanh toán bằng tiền mặt rồi mới để bệnh nhân sốt cao, khó thở vào bệnh viện cấp cứu.

Bà N.A kể lại: "Sáng 28.8, em gái tôi cùng chồng đều bị sốt cao hơn 40 độ. Trước đó chỉ có em tôi đi tiêm vaccine nên gia đình tôi cũng lo lắng vì sợ mắc COVID-19. Tới khoảng 5h50 sáng cùng ngày, xe cấp cứu tới đón M đi Bệnh viện Hồng Ngọc (số 55 Yên Ninh, quận Ba Đình, Hà Nội)".

Bà N.A muốn đi cùng nhưng nhân viên y tế không đồng ý do không có đồ bảo hộ. Thêm nữa, 2 cháu nhỏ ở nhà, chồng của M cũng sốt nên bà N.A đành ở nhà chăm sóc cho các cháu. Trong quá trình di chuyển đi bệnh viện, 2 chị em nhà bà N.A vẫn nhắn tin liên lạc với nhau. 

Theo bà M, khi đến cửa Bệnh viện Hồng Ngọc, nhân viên cấp cứu yêu cầu thanh toán 720.000 đồng. Nhưng, vì quá lo lắng mắc COVID-19 nên bà M đã quên mang tiền mặt. Lúc này, bệnh nhân đề nghị được thanh toán chuyển khoản nhưng nhân viên y tế không đồng ý.

"Em gái gọi về bảo tôi mang tiền đến trả cho xe cấp cứu. Tôi cứ tưởng em nói đùa, tại sao không chuyển khoản? Em tôi bảo là thật chứ không đùa. Dù em tôi đang rất mệt, họ cũng nhất định không cho em tôi xuống xe để nhập viện cấp cứu, yêu cầu phải thanh toán bằng được tiền mặt. 

Dù em tôi có năn nỉ thế nào họ cũng giữ lại trên xe, liên tục thúc giục tìm người thân quen, bạn bè quanh khu vực đấy để nhờ mang tiền mặt đến thanh toán mới được phép ra khỏi xe để vào viện.

Thậm chí, em tôi kể nữ nhân viên cấp cứu đi cùng còn nói rất khó nghe bảo nguyên tắc đi cấp cứu phải mang tiền mặt trong người", bà N.A kể lại.

Ngay sau đó, bà N.A đã gọi vào số tổng đài của Trung tâm cấp cứu 115 để phản ánh sự việc và mong muốn được giúp đỡ để người thân sớm được vào bệnh viện.

Cuộc gọi được nhân viên tên Nguyễn Hữu Liên ở bộ phận điều phối cấp cứu của Trung tâm y tế 115 trả lời là có thể thanh toán qua chuyển khoản và nói sẽ giải quyết sự việc ngay bây giờ. 

Sau đó, M đã có thể vào viện sau 30 - 40 phút ở trên xe cấp cứu. Bà M ký vào tờ giấy với nội dung "bệnh nhân không mang tiền".

Bức xúc về sự việc trên, bà N.A nói: "Tôi thử hỏi nếu trong tình huống cấp bách như thế, em gái tôi có bị làm sao ai sẽ chịu trách nhiệm". Bà N.A cho rằng, đang trong thời gian thực hiện giãn cách, người dân không được phép ra khỏi nhà nên M không thể thực hiện được yêu cầu của các nhân viên y tế. 

"Khi không thể lo được tiền mặt, tài xế xe cứu thương này còn chửi mắng em tôi thậm tệ trước sự chứng kiến của bác sĩ, y tá đi cùng và một số nhân viên đang làm việc tại vị trí cửa chính của bệnh viện.

Trong tình huống cấp bách thêm nữa lại là người đang nghi nhiễm COVID-19 nhưng nhân viên Trung tâm cấp cứu nhất quyết không cho em gái tôi xuống xe vào bệnh viện cấp cứu", bà N.A nói.

Tuy nhiên đến nay, phía Trung tâm cấp cứu 115 vẫn chưa liên lạc để gia đình bà N.A trả số tiền 720.000 đồng nói trên.

"Em tôi sau đó có trao đổi với nữ nhân viên xe cấp cứu về việc xin số tài khoản ngân hàng để người nhà chuyển khoản nhưng người này nói không phải trả tiền nữa".

Bà N.A thắc mắc, ban đầu bằng mọi cách yêu cầu lấy tiền mặt bằng được, sau lại không thu tiền nữa. "Tôi mong Trung tâm sẽ làm sáng tỏ vụ việc này để không còn tình trạng trên xảy ra".

Hà Phương
TIN LIÊN QUAN

Hành trình cấp cứu cho bệnh nhân F0 tại nhà: Nhiều mồ hôi và nước mắt

KHÁNH LINH - ANH TÚ |

Trung tâm cấp cứu 115 đã xây dựng mạng lưới cấp cứu với đội ngũ "vệ tinh" sẵn sàng hỗ trợ 24/24 khắp nơi trên địa bàn TPHCM. Các đội nhóm cấp cứu không chỉ là những người tiếp nhận và điều phối F0 mà còn mang theo những hi vọng về sự sống của bệnh nhân cũng như người nhà của họ.

TPHCM thành lập 5 trạm cấp cứu vệ tinh dã chiến 115

MINH QUÂN |

TPHCM vừa thành lập 5 trạm cấp cứu vệ tinh dã chiến 115 đặt ở các quận 12, Bình Tân, Bình Chánh, Thủ Đức và quận 11. Mỗi trạm có quy mô 20 xe cấp cứu với 280 nhân viên y tế và những người có chuyên môn.

Trực tổng đài Cấp cứu 115 điều phối F0: Vừa đặt máy xuống là chuông lại reo

KHÁNH LINH |

Từ khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh ở TPHCM, để đáp ứng nhu cầu xử lý cuộc gọi tăng cao tại Trung tâm Cấp cứu 115, đội ngũ thanh niên tình nguyện từ Thành đoàn TPHCM đã luôn có mặt tại Trung tâm Cấp cứu để triển khai hỗ trợ công việc trực tổng đài, tiếp nhận các thông tin và điều phối cấp cứu cho F0.

Nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký: 6 thập kỷ truyền cảm hứng và sống bình dị cuối đời

DI PY |

Thông tin nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký mất sáng 28.9 tại TPHCM, sau thời gian chống chọi với bệnh tật đã để lại nhiều tiếc thương với học trò, những người yêu mến tấm gương nghị lực của ông. Sinh thời, ông có sự nghiệp và cuộc hôn nhân nhiều thăng trầm.

Có được kêu gọi từ thiện vào tài khoản cá nhân?

Việt Dũng |

Luật sư Hà Thị Khuyên cho biết, theo quy định pháp luật, cá nhân có thể đứng ra kêu gọi quyên góp từ thiện, song phải mở tài khoản riêng tại ngân hàng...

Đà Nẵng: Tối nay toàn thành phố có điện, ngày mai học sinh đi học lại

Tường Minh - Nguyễn Linh |

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng cho biết dự kiến tối nay (28.9) toàn thành phố sẽ có điện trở lại và ngày mai (29.9) học sinh sẽ đi học trở lại.

Người dân lo lắng trước cảnh nhà tốc mái, hư hỏng do bão

NHÓM PV |

Thừa Thiên Huế - Mưa lớn, gió giật từ bão số 4 Noru làm hàng chục ngôi nhà ở Huế bị tốc mái, hư hỏng nặng, người dân không kìm được nước mắt và lo lắng trước thiệt hại. 

EU có nguy cơ mất nốt dòng khí đốt cuối cùng từ Nga

Song Minh |

Tranh cãi giữa Nga-Ukraina có thể khiến dòng khí đốt cuối cùng từ Nga đến EU đối mặt nguy cơ bị cắt nốt.

Hành trình cấp cứu cho bệnh nhân F0 tại nhà: Nhiều mồ hôi và nước mắt

KHÁNH LINH - ANH TÚ |

Trung tâm cấp cứu 115 đã xây dựng mạng lưới cấp cứu với đội ngũ "vệ tinh" sẵn sàng hỗ trợ 24/24 khắp nơi trên địa bàn TPHCM. Các đội nhóm cấp cứu không chỉ là những người tiếp nhận và điều phối F0 mà còn mang theo những hi vọng về sự sống của bệnh nhân cũng như người nhà của họ.

TPHCM thành lập 5 trạm cấp cứu vệ tinh dã chiến 115

MINH QUÂN |

TPHCM vừa thành lập 5 trạm cấp cứu vệ tinh dã chiến 115 đặt ở các quận 12, Bình Tân, Bình Chánh, Thủ Đức và quận 11. Mỗi trạm có quy mô 20 xe cấp cứu với 280 nhân viên y tế và những người có chuyên môn.

Trực tổng đài Cấp cứu 115 điều phối F0: Vừa đặt máy xuống là chuông lại reo

KHÁNH LINH |

Từ khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh ở TPHCM, để đáp ứng nhu cầu xử lý cuộc gọi tăng cao tại Trung tâm Cấp cứu 115, đội ngũ thanh niên tình nguyện từ Thành đoàn TPHCM đã luôn có mặt tại Trung tâm Cấp cứu để triển khai hỗ trợ công việc trực tổng đài, tiếp nhận các thông tin và điều phối cấp cứu cho F0.