Giải quyết ùn tắc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất: Gỡ các nút thắt mặt bằng để triển khai thi công

MINH QUÂN |

Trong 6 công trình trọng điểm chống ùn tắc cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất đến nay mới có 3 dự án đã hoàn thành, 3 dự án chưa triển khai do vướng mặt bằng.

Các dự án mở đường đều... tắc

Năm 2016, để giảm ùn tắc cho khu vực sân bay, Sở GTVT TPHCM lập kế hoạch triển khai loạt 6 dự án gỡ ùn tắc cho sân bay Tân Sơn Nhất, gồm: Cầu vượt trên đường Trường Sơn; cầu vượt ở nút giao Nguyễn Thái Sơn - Hoàng Minh Giám - Nguyễn Kiệm; mở rộng đường Hoàng Minh Giám; đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa; mở rộng đường Hoàng Hoa Thám; mở một đoạn đường Cộng Hòa ở nút giao Lăng Cha Cả.

3 dự án đầu được hoàn thành giai đoạn 2017-2019 giúp giảm phần nào áp lực giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, các dự án còn lại vẫn chưa khởi công sau nhiều lần lỡ hẹn bởi gặp một nút thắt chung mang tên “giải phóng mặt bằng”.

Trong đó, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (song hành đường Cộng Hòa) dài 4,4km là công trình quan trọng nhất. Điểm đầu của dự án từ đường Trần Quốc Hoàn theo Phan Thúc Duyện - đường 18E - đường C2 - Hoàng Hoa Thám - đường C12 - Cộng Hoà.

Khi thực hiện, công trình sẽ tạo thêm hướng tiếp cận đến sân bay, phá thế độc đạo của đường Trường Sơn. Đồng thời, con đường mới sẽ giảm lượng xe dồn vào vòng xoay Lăng Cha Cả - nơi kết nối các tuyến Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ, Trần Quốc Hoàn, Phan Thúc Duyện. Dù dự án được Sở GTVT TPHCM đề xuất xây dựng từ năm 2016, đến nay chưa thể thực hiện do đi qua đất quốc phòng.

Tiếp theo là dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, từ cổng doanh trại quân đội (giáp sân bay) đến đường Cộng Hòa, dài gần 800m. Đây là con đường mở thêm cửa ra vào sân bay Tân Sơn Nhất.

Trong khi đó, dự án cải tạo, mở rộng một đoạn đường Cộng Hòa, dài 134m, từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long, sẽ phá bỏ thế “thắt cổ chai” ở nút giao thông Lăng Cha Cả.

Cả 2 dự án được phê duyệt từ tháng 8.2017 nhưng chưa thể làm vì vướng mặt bằng, trong đó có diện tích thuộc đất quân đội. Việc chậm trễ triển khai khiến tổng mức đầu tự 2 dự án tăng thêm hàng chục tỉ đồng do phát sinh chi phí bồi thường.

PGS-TS Nguyễn Thiện Tống - nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật Hàng không (Đại học Bách Khoa TPHCM) cho rằng, áp lực giao thông ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tăng cao hơn khi sân bay này xây thêm nhà ga T3 để nâng năng suất khai thác mỗi năm lên 50 triệu lượt khách. Điều này khiến thành phố cần đẩy nhanh tiến độ các dự án còn lại.

“3 dự án trên nếu không hoàn thành trước khi xây dựng xong nhà ga T3, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu khách/năm không thể triển khai trên thực tế. Bởi lẽ, ùn tắc giao thông ở khu vực Tây Nam sân bay sẽ vô cùng trầm trọng, gây ô nhiễm và thiệt hại kinh tế rất lớn” - ông Tống nói.

Gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng

Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư) cho biết, dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa chưa thể khởi công do vướng khoảng 11,8ha đất thuộc 16 đơn vị của Bộ Quốc phòng. Do đó, công tác phối hợp làm việc liên quan đến công tác bàn giao đất quốc phòng khó khăn và mất nhiều thời gian.

Để đảm bảo tiến độ, Sở GTVT TPHCM đã kiến nghị Bộ GTVT làm việc với Bộ Quốc phòng để chỉ đạo các đơn vị trực thuộc sớm bàn giao đất quốc phòng cho thành phố thực hiện dự án. Trong đó, đồng ý bàn giao bổ sung thêm khoảng 0,515ha đất quốc phòng do Bộ Tư lệnh Quân khu 7 quản lý, sử dụng cho thành phố. UBND TPHCM cũng đã thành lập tổ công tác bàn giao đất quốc phòng do lãnh đạo TPHCM làm tổ trưởng, đơn vị quản lý của Bộ Quốc phòng là tổ phó để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Theo ông Lương Minh Phúc, dự kiến đầu tháng 12 năm nay sẽ khởi công gói thầu đầu tiên (phần hầm) ở đầu đường Phan Thúc Duyện, bởi đây là phần đã có sẵn mặt bằng thi công. Các gói thầu còn lại sẽ triển khai trong năm tiếp theo.

“Chúng tôi thực hiện song song, một là phối hợp UBND quận Tân Bình đền bù tái định cư phần đất ngoài đất quốc phòng và hai là phối hợp Bộ Quốc phòng chuẩn bị thủ tục để tiếp nhận đất quốc phòng. Mục tiêu là tháng 3.2023 hoàn tất mặt bằng để tiếp tục thi công đến tháng 8.2024 hoàn thành đường nối Trần Quốc Hoàn, đồng bộ với nhà ga T3, dự kiến khai thác tháng 9.2024” - ông Phúc chia sẻ.

Đối với dự án cải tạo, mở rộng đường Cộng Hòa và mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, ông Lương Minh Phúc cho biết, cả 2 dự án đã lựa chọn nhà thầu xây dựng. Theo đó, dự án sẵn sàng triển khai thi công, chỉ chờ được bàn giao mặt bằng.

“UBND quận Bình Tân dự kiến bàn giao mặt bằng sạch cho 2 dự án vào cuối năm nay để khởi công và sẽ hoàn thành sau 3 - 6 tháng” - ông Phúc nói.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Loạt dự án giải quyết ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất chờ gỡ nút thắt mặt bằng

MINH QUÂN |

TPHCM - Dự án nhà ga T3, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, mở rộng đường Cộng Hòa, Hoàng Hoa Thám đều là những dự án quan trọng giúp giảm ùn tắc cả trong và ngoài sân bay Tân Sơn Nhất nhưng chưa triển khai do vướng mặt bằng.

7 dự án gỡ kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất trễ hẹn nhiều năm

MINH QUÂN |

TPHCM – Đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, mở rộng các đường Cộng Hòa, Hoàng Hoa Thám, Trường Chinh, Tân Kỳ - Tân Quý, Tân Sơn, Thân Nhân Trung là 7 dự án gỡ ùn tắc giao thông cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất nhưng chưa triển khai dù đã được phê duyệt từ lâu.

Nốt tuyến giờ vàng mới là nguyên nhân khiến sân bay Tân Sơn Nhất ùn tắc

Tiến Dũng |

TP. Hồ Chí Minh - Như các bài “Công viên Gia Định làm bãi xe: Phá vỡ quy hoạch, bến cóc xe dù nở rộ” và bài “Công viên Gia Định làm bãi xe: Hành khách đi máy bay mất quyền lợi” đã chỉ rõ, việc lấy đất Công viên Gia Định làm bãi xe, trung chuyển hành khách giảm tải cho sân bay Tân Sơn nhất là “phương án tồi”, bởi nó không giải quyết gốc rễ vấn đề ùn tắc ở sân bay Tân Sơn Nhất, mà càng làm phát sinh thêm vấn nạn “bến cóc – xe dù”.

Mở tuyến xe buýt từ trung tâm TPHCM đi sân bay Tân Sơn Nhất

MINH QUÂN |

TPHCM - Tuyến xe buýt 109 (Bến xe buýt Sài Gòn - Sân bay Tân Sơn Nhất) hoạt động đến tận nửa đêm giúp giảm tải tình trạng thiếu taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Sân bay Tân Sơn Nhất cần gì để "đột phá", hóa giải ùn ứ, quá tải?

KHÁNH LINH |

TPHCM - Lãnh đạo Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất kỳ vọng khu đất 3.500 m2 sớm được bàn giao để làm bãi đậu xe và nhà ga T3 sớm được bàn giao mặt bằng, nhằm cải thiện dịch vụ và trải nghiệm của hành khách khi tới sân bay Tân Sơn Nhất một cách đột phá hơn nữa.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Loạt dự án giải quyết ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất chờ gỡ nút thắt mặt bằng

MINH QUÂN |

TPHCM - Dự án nhà ga T3, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, mở rộng đường Cộng Hòa, Hoàng Hoa Thám đều là những dự án quan trọng giúp giảm ùn tắc cả trong và ngoài sân bay Tân Sơn Nhất nhưng chưa triển khai do vướng mặt bằng.

7 dự án gỡ kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất trễ hẹn nhiều năm

MINH QUÂN |

TPHCM – Đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, mở rộng các đường Cộng Hòa, Hoàng Hoa Thám, Trường Chinh, Tân Kỳ - Tân Quý, Tân Sơn, Thân Nhân Trung là 7 dự án gỡ ùn tắc giao thông cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất nhưng chưa triển khai dù đã được phê duyệt từ lâu.

Nốt tuyến giờ vàng mới là nguyên nhân khiến sân bay Tân Sơn Nhất ùn tắc

Tiến Dũng |

TP. Hồ Chí Minh - Như các bài “Công viên Gia Định làm bãi xe: Phá vỡ quy hoạch, bến cóc xe dù nở rộ” và bài “Công viên Gia Định làm bãi xe: Hành khách đi máy bay mất quyền lợi” đã chỉ rõ, việc lấy đất Công viên Gia Định làm bãi xe, trung chuyển hành khách giảm tải cho sân bay Tân Sơn nhất là “phương án tồi”, bởi nó không giải quyết gốc rễ vấn đề ùn tắc ở sân bay Tân Sơn Nhất, mà càng làm phát sinh thêm vấn nạn “bến cóc – xe dù”.

Mở tuyến xe buýt từ trung tâm TPHCM đi sân bay Tân Sơn Nhất

MINH QUÂN |

TPHCM - Tuyến xe buýt 109 (Bến xe buýt Sài Gòn - Sân bay Tân Sơn Nhất) hoạt động đến tận nửa đêm giúp giảm tải tình trạng thiếu taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Sân bay Tân Sơn Nhất cần gì để "đột phá", hóa giải ùn ứ, quá tải?

KHÁNH LINH |

TPHCM - Lãnh đạo Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất kỳ vọng khu đất 3.500 m2 sớm được bàn giao để làm bãi đậu xe và nhà ga T3 sớm được bàn giao mặt bằng, nhằm cải thiện dịch vụ và trải nghiệm của hành khách khi tới sân bay Tân Sơn Nhất một cách đột phá hơn nữa.