Nốt tuyến giờ vàng mới là nguyên nhân khiến sân bay Tân Sơn Nhất ùn tắc

Tiến Dũng |

TP. Hồ Chí Minh - Như các bài “Công viên Gia Định làm bãi xe: Phá vỡ quy hoạch, bến cóc xe dù nở rộ” và bài “Công viên Gia Định làm bãi xe: Hành khách đi máy bay mất quyền lợi” đã chỉ rõ, việc lấy đất Công viên Gia Định làm bãi xe, trung chuyển hành khách giảm tải cho sân bay Tân Sơn nhất là “phương án tồi”, bởi nó không giải quyết gốc rễ vấn đề ùn tắc ở sân bay Tân Sơn Nhất, mà càng làm phát sinh thêm vấn nạn “bến cóc – xe dù”.

Để xử lý tình trạng này, các cơ quan quản lý nhà nước cần nghiên cứu tính hợp lý các chuyến bay, tránh tối đa nốt tuyến giờ vàng, gây ùn tắc cục bộ.

Nốt tuyến giờ vàng hàng không

Thông tin các chuyến bay đến và đi từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh) cho thấy, hiện nay các chuyến bay đến và đi rơi rất nhiều vào các “giờ vàng”. Điển hình như là khoảng thời gian từ 6h - 9h sáng và từ 15h-18h các ngày.

Cụ thể, từ 15h00 - 16h00 ngày 6.9.2022, có tới 39 chuyến bay trong nước và quốc tế cất - hạ cánh ở sân bay Tân Sơn Nhất. Trong đó có tới 22 chuyến bay trong nước và quốc tế hạ cánh ở sân bay, số còn lại là các chuyến bay cất cánh.

Tương tự, trong khoảng thời gian từ 16h00 – 20h00 ngày 6.9.2022, có tới 75 chuyến bay cất hạ cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất đi các tỉnh thành phố trong cả nước và quốc tế. Đồng thời cũng có 71 chuyến bay từ các tỉnh thành phố và quốc tế hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất.

Còn lại, trong khoảng thời gian từ 20h trở đi và một số khung giờ khác trong ngày, số chuyến bay cất hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất rất ít, có thể đếm trên đầu ngón tay.

Ngoài ra, tra lịch bay tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 13.9.2022, từ 7h đến 8h có 9 chuyến bay đến, 22 chuyến bay đi; từ 8h-9h có 14 chuyến bay đến, 26 chuyến bay đi; từ 10h-11h có tới 21 chuyến bay đến và 17 chuyến bay đi.

Trong đó có nhiều chuyến bay đi trùng giờ nhau, điển hình như 9h ngày 13.9.2022, có tới 3 chuyến bay đi trùng giờ, hai chuyến đi quốc tế và một chuyến trong nước. Trong khi đó, số chuyến bay vào ban đêm thì rất hạn chế.

Nếu nhìn trực tiếp vào lịch bay tại sân bay Tân Sơn Nhất, có thể thấy, các chuyến bay dày đặc vào các khung giờ vàng. Tương ứng với nó là việc xếp nốt tuyến tại khung giờ này quá cao dẫn tới việc quá tải tại đây. Trong khi đó, các giờ khác, tỉ lệ các chuyến bay ít, lượng người đi lại không quá đông.

Cần điều chỉnh, sắp xếp lại nốt tuyến hợp lý

Về vấn đề này, trao đổi với Báo Lao Động, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.Hồ Chí Minh cho rằng việc đề xuất lấy đất Công viên Gia Định mở bãi xe, trung chuyển hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất về đó là phương án bất hợp lý.

Theo ông Hỷ, thứ nhất, sân bay Tân Sơn Nhất cách Công viên Gia Định khá xa. Nếu xe buýt trung chuyển thì hành khách vẫn phải di chuyển trên quãng đường dài nữa. Thứ hai, hành khách không muốn xách hành lý lỉnh kỉnh để lên xuống xe buýt sau chuyến bay dài mệt mỏi.

Ông Hỷ đề xuất, các chuyến bay cần được giãn cách hợp lý, không nên tập trung quá nhiều chuyến bay cùng lúc vào các giờ vàng, giờ cao điểm.

Các nốt tuyến bay cũng cần phải phân lại, tăng cường các chuyến bay về ban đêm, giảm các tuyến bay ban ngày, tránh cùng một giờ có 3-4 chuyến bay cất, hạ cánh tại sân bay.

Bên cạnh đó, tăng cường an ninh, điều tiết hợp lý, giảm thiểu tối đa các thủ tục rườm rà, tạo điều kiện tốt nhất cho hành khách đi máy bay, đó mới mang lại hiệu quả thiết thực – ông Hỷ nói.

Tiến Dũng
TIN LIÊN QUAN

Mở tuyến xe buýt từ trung tâm TPHCM đi sân bay Tân Sơn Nhất

MINH QUÂN |

TPHCM - Tuyến xe buýt 109 (Bến xe buýt Sài Gòn - Sân bay Tân Sơn Nhất) hoạt động đến tận nửa đêm giúp giảm tải tình trạng thiếu taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Công viên Gia Định làm bãi xe: Hành khách đi máy bay mất quyền lợi

Tiến Dũng |

Như đã đề cập trong bài viết “Công viên Gia Định làm bãi xe: Phá vỡ quy hoạch, bến cóc xe dù nở rộ”. Việc lấy công viên Gia định làm bãi xe để giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất không những phá vỡ quy hoạch luồng tuyến vận tải, tạo ra điểm đen giao thông mới, ảnh hưởng đến nhân dân khu vực… nó còn làm mất đi quyền lợi của hành khách đi tàu bay.

Công viên Gia Định làm bãi xe: Phá vỡ quy hoạch, bến cóc xe dù nở rộ

Tiến Dũng |

Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP.Hồ Chí Minh vừa đề xuất làm bãi xe gần 1.500m2 ở công viên Gia Định (quận Gò Vấp) cho xe buýt trung chuyển hành khách, giúp giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, đề xuất vừa đưa ra đã bị các chuyên gia giao thông, hành khách đi tàu bay và nhân dân phản đối và cho rằng, đó là phương án thiếu tầm nhìn, gây khó khăn cho hành khách và tạo “sân khấu” cho xe dù, bến cóc hoạt động.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Mở tuyến xe buýt từ trung tâm TPHCM đi sân bay Tân Sơn Nhất

MINH QUÂN |

TPHCM - Tuyến xe buýt 109 (Bến xe buýt Sài Gòn - Sân bay Tân Sơn Nhất) hoạt động đến tận nửa đêm giúp giảm tải tình trạng thiếu taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Công viên Gia Định làm bãi xe: Hành khách đi máy bay mất quyền lợi

Tiến Dũng |

Như đã đề cập trong bài viết “Công viên Gia Định làm bãi xe: Phá vỡ quy hoạch, bến cóc xe dù nở rộ”. Việc lấy công viên Gia định làm bãi xe để giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất không những phá vỡ quy hoạch luồng tuyến vận tải, tạo ra điểm đen giao thông mới, ảnh hưởng đến nhân dân khu vực… nó còn làm mất đi quyền lợi của hành khách đi tàu bay.

Công viên Gia Định làm bãi xe: Phá vỡ quy hoạch, bến cóc xe dù nở rộ

Tiến Dũng |

Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP.Hồ Chí Minh vừa đề xuất làm bãi xe gần 1.500m2 ở công viên Gia Định (quận Gò Vấp) cho xe buýt trung chuyển hành khách, giúp giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, đề xuất vừa đưa ra đã bị các chuyên gia giao thông, hành khách đi tàu bay và nhân dân phản đối và cho rằng, đó là phương án thiếu tầm nhìn, gây khó khăn cho hành khách và tạo “sân khấu” cho xe dù, bến cóc hoạt động.