Dự án tuyến đường tỉnh trên 559 tỉ đồng ở Thái Bình nguy cơ chậm tiến độ

TRUNG DU |

Dự án tuyến đường tỉnh DT.454 (đường tỉnh DT.223 cũ), đoạn từ TP Thái Bình - cầu Sa Cao dài gần 8km có nguy cơ chậm tiến độ so với yêu cầu đặt ra. Nguyên nhân chính bởi tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) trên tuyến vẫn còn ì ạch.

Đường trăm tỉ đồng chậm tiến độ do vướng GPMB

Theo tìm hiểu của PV Lao Động, dự án này được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt tại Quyết định số 3709/QĐ-UBND ngày 31.12.2020. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Bình là đơn vị đại diện chủ đầu tư thực hiện dự án.

Dự án có tổng chiều dài 7,98km, được thiết kế theo quy mô đường trục chính đô thị thứ yếu và đường cấp III đồng bằng. Điểm đầu tại nút giao giữa đường Lý Bôn với đường Trần Lãm, TP Thái Bình. Điểm cuối giao với đê Tả Hồng Hà II thuộc địa phận xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư. Tổng mức đầu tư dự án là 559,39 tỉ đồng, trong đó giá trị xây lắp là 247,54 tỉ đồng. Liên danh Công ty TNHH Môi trường xanh Long Hưng - Công ty TNHH Ánh Dương là nhà thầu thi công dự án.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Bình, toàn dự án được chia làm hai giai đoạn thi công. Trong đó, giai đoạn 1 triển khai xây dựng đoạn từ nút giao với đường Trần Lãm đến nút giao với đường ĐH.13, dài 3,47km (qua phường Trần Lãm và xã Vũ Chính, TP Thái Bình; xã Vũ Hội, huyện Vũ Thư). Giai đoạn 2 triển khai xây dựng đoạn từ nút giao với đường ĐH.13 đến đường đê Tả Hồng Hà II dài 4,52km (qua xã Vũ Hội, xã Vũ Vinh và xã Vũ Vân của huyện Vũ Thư; xã Vũ Thắng của huyện Kiến Xương).

“Đến nay, sản lượng thi công xây lắp giai đoạn 1 ước đạt 125 tỉ đồng/149,8 tỉ đồng, tức đạt 83% giá trị hợp đồng. Phần đường hoàn thành thi công lớp bêtông nhựa C12,5 được 3,00/3,47km, hoàn thành hệ thống thoát nước ngang đường, rãnh thoát nước dọc. Phần cầu đã thi công hoàn thành đơn nguyên cầu trái tuyến, hoàn thành cơ bản các hạng mục trên phạm vi đã giải phóng mặt bằng.

Sản lượng thi công xây lắp giai đoạn 2 ước đạt 82,5 tỉ đồng/127,8 tỉ đồng, tức đạt 65% giá trị hợp đồng. Phần đường hoàn thành thi công lớp bêtông nhựa C19 được 3,00/4,52km, hoàn thành cơ bản các hạng mục trên phạm vi đã giải phóng mặt bằng. Phần công trình còn lại của cả 2 giai đoạn đơn vị thi công chưa thể triển khai được do còn vướng mặt bằng”, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Bình, cho hay.

Vẫn theo đại diện chủ đầu tư dự án, đối với giai đoạn 1 dự án, trên địa phận xã Vũ Hội, huyện Vũ Thư còn 2 cột điện trung thế thuộc phạm vi xây dựng phía trái tuyến của công trình và 2 cột điện tại vị trí đầu cầu Cọi Khê.

Đối với giai đoạn 2, đoạn trên đường cũ qua xã Vũ Hội, Vũ Vinh (huyện Vũ Thư) có 28 cột điện (11 cột trung thế, 17 cột hạ thế) và 1 trạm biến áp chưa được dịch chuyển; đoạn trên đường mới qua xã Vũ Vinh, Vũ Thắng, Vũ Vân có 7 cột điện trung thế chưa được di chuyển.

Ban thực hiện cưỡng chế huyện Vũ Thư tiến hành cưỡng chế, thu hồi đất để GPMB trong phạm vi dự án vào ngày 5.4 vừa qua. Ảnh: Cổng TTĐT huyện Vũ Thư
Ban thực hiện cưỡng chế huyện Vũ Thư tiến hành cưỡng chế, thu hồi đất để GPMB trong phạm vi dự án vào ngày 5.4 vừa qua. Ảnh: Cổng TTĐT huyện Vũ Thư

Công tác GPMB cần phải quyết liệt hơn

Trao đổi với PV Lao Động, đại diện nhà thầu thi công dự án cho hay, với công tác giải phóng mặt bằng cả giai đoạn 1 và giai đoạn 2 đều còn một số khó khăn vướng mắc, nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. Bởi, việc chậm trễ bàn giao mặt bằng sẽ làm ảnh hưởng tới việc hoàn thành công trình trước ngày 15.9.2024 như yêu cầu.

“Đoạn nút giao với đường vành đai phía Nam TP Thái Bình còn vướng 2 hộ gia đình chưa nhất trí đất tái định cư. Đoạn dân cư gần trụ sở UBND xã Vũ Hội còn 4 hộ gia đình, chiều dài khoảng 40m bên phải tuyến. Đoạn khu dân cư hai bên đầu cầu Cọi Khê còn lại 13 hộ dân chưa nhất trí về diện tích đất giữa thực tế và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hồ sơ gốc. Đối với đất ở khu dân cư, tổng cộng có 64 hộ chưa xác minh xong nguồn gốc đất, chưa kiểm đếm xong (trong đó, xã Vũ Hội 13 hộ, xã Vũ Vinh 44 hộ, xã Vũ Vân 7 hộ).

Hiện nay, UBND huyện Vũ Thư đã phê duyệt giá đất ở trên địa phận xã Vũ Vinh, xã Vũ Vân, còn chưa phê duyệt giá đất làm cơ sở lập phương án giải phóng mặt bằng ở trên địa phận xã Vũ Hội”, ông Lương Việt Cường - Giám đốc Công ty TNHH Môi trường xanh Long Hưng, đại diện liên danh nhà thầu thi công dự án cho biết.

Để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, ngày 5.4 vừa qua, ban thực hiện cưỡng chế huyện Vũ Thư đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất trong phạm vi GPMB của 2 hộ gia đình gần khu vực cầu Cọi Khê, xã Vũ Hội.

TRUNG DU
TIN LIÊN QUAN

Hàng loạt dự án vốn ngoài ngân sách tại Ninh Bình triển khai chậm tiến độ

NGUYỄN TRƯỜNG |

Trên địa bàn tỉnh Ninh Bình hiện có hàng loạt các dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách nhà nước đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư nhưng chủ đầu tư chậm triển khai gây lãng phí, ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Dự án du lịch nghìn tỉ chậm tiến độ, bán vé "chui"

PHÚC ĐẠT |

Dự án Khu du lịch suối Voi ở Thừa Thiên - Huế có mức đầu tư nghìn tỉ đồng vừa chậm tiến độ vừa bị xử phạt 70 triệu đồng. Không những thế, dù bị cấm nhưng ở khu vực dự án, doanh nghiệp vẫn lén lút bán vé “chui” bất chấp an toàn của người dân, du khách.

Tuyến đường vành đai hơn 800 tỉ đồng chậm tiến độ thi công tại Đà Lạt

Mai Hương |

Dự án xây dựng đường vành đai TP Đà Lạt là dự án quan trọng của tỉnh Lâm Đồng nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đô thị Đà Lạt. Tuy nhiên, tiến độ thi công tuyến đường này rất chậm, hiện mới chỉ đạt được khoảng 59% giá trị khối lượng.

Chạy đua thời gian để thông hầm đường sắt Đèo Cả nối tuyến Bắc - Nam

Luân Long |

Đến sáng 14.4, hàng trăm công nhân cùng nhiều phương tiện, máy móc vẫn đang chạy đua với thời gian, khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió (đoạn qua Đèo Cả nối hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa).

Sứa biển mất mùa rớt giá, ngư dân Nghệ An lao đao

KIM CHI |

NGHỆ AN - Thời điểm này đang là chính vụ khai thác sứa biển tại xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu. Thế nhưng, mùa sứa năm nay, ngư dân địa phương gặp cảnh mất mùa chưa từng có.

Dự báo bão năm 2024 khốc liệt hơn tới 170%

Song Minh |

Các dự báo bão mới nhất chỉ ra, mùa bão năm 2024 dự kiến sẽ khốc liệt hơn tới 170% so với các mùa trung bình.

Nan giải bài toán đặt tên xã mới sau sáp nhập tại Nghệ An

QUANG ĐẠI |

NGHỆ AN – Sự kiện xã Quỳnh Đôi sẽ sáp nhập xã Quỳnh Hậu, dự kiến tên xã mới là Đôi Hậu ở huyện Quỳnh Lưu đang gặp phải sự phản ứng của người dân.

Cả đêm dập lửa vụ cháy nhà xưởng công ty sản xuất bao bì ở Bình Dương

ĐÌNH TRỌNG |

Tại thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương đã xảy ra vụ cháy trong nhà xưởng chứa giấy phế liệu ở khu dân cư. Lực lượng chức năng đã dập tắt đám cháy, đang điều tra làm rõ vụ hỏa hoạn.

Hàng loạt dự án vốn ngoài ngân sách tại Ninh Bình triển khai chậm tiến độ

NGUYỄN TRƯỜNG |

Trên địa bàn tỉnh Ninh Bình hiện có hàng loạt các dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách nhà nước đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư nhưng chủ đầu tư chậm triển khai gây lãng phí, ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Dự án du lịch nghìn tỉ chậm tiến độ, bán vé "chui"

PHÚC ĐẠT |

Dự án Khu du lịch suối Voi ở Thừa Thiên - Huế có mức đầu tư nghìn tỉ đồng vừa chậm tiến độ vừa bị xử phạt 70 triệu đồng. Không những thế, dù bị cấm nhưng ở khu vực dự án, doanh nghiệp vẫn lén lút bán vé “chui” bất chấp an toàn của người dân, du khách.

Tuyến đường vành đai hơn 800 tỉ đồng chậm tiến độ thi công tại Đà Lạt

Mai Hương |

Dự án xây dựng đường vành đai TP Đà Lạt là dự án quan trọng của tỉnh Lâm Đồng nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đô thị Đà Lạt. Tuy nhiên, tiến độ thi công tuyến đường này rất chậm, hiện mới chỉ đạt được khoảng 59% giá trị khối lượng.