Hé lộ nguyên nhân sạt lở trong hầm đường sắt qua Đèo Cả

Hữu Long - Hoài Luân |

Khánh Hòa - Hiện nay, cơ quan chức năng đã xác định được nguyên nhân sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió. Cùng với việc khắc phục sự cố, ngành đường sắt cũng hỗ trợ hành khách chuyển tải.

Sáng 14.4, Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh vẫn đang huy động hơn 200 công nhân cùng nhiều phương tiện, máy móc khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió thuộc khu vực Đèo Cả nối 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa.

Sạt lở do thời gian hầm sử dụng hơn 90 năm

Trước đó vào ngày 12.4, xảy ra đợt sạt lở đầu tiên với khối lượng khoảng 180m3. Sau đó, cơ quan chức năng đã nạo vét thông hầm.

Tuy nhiên đến rạng sáng 13.4, một lượng đất đá với khối lượng khoảng 50m3 lại đổ ập xuống hầm. Việc sạt lở khiến tuyến đường sắt Bắc – Nam bị gián đoạn. Ngành đường sắt đã tổ chức đón khách bằng xe 45 chỗ ngồi qua đoạn sạt lở để tiếp tục hành trình.

Khu vực sạt lở trong hầm Bãi Gió. Ảnh: Hữu Long
Khu vực sạt lở trong hầm Bãi Gió. Ảnh: Hữu Long

Hiện nay, vị trí sạt lở nằm phía dưới Quốc lộ 1 đoạn đi qua Đèo Cả. Trước mắt, ngành đường sắt đã làm việc với lực lượng Cảnh sát giao thông 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa cấm tất cả các phương tiện xe tải đi trên đường Đèo Cả. Mục đích của việc cấm nhằm giảm áp lực cho vỏ hầm.

Ông Lê Quang Vinh - Giám đốc Chi nhánh khai thác đường sắt Phú Khánh xác nhận, đến nay, đơn vị đã tiến hành nhiều lần làm khung thép để gia cố vỏ hầm. Tuy nhiên, vì địa chất khu vực này phức tạp nên việc gia cố gặp vô vàn khó khăn, sạt lở vẫn tiếp tục diễn ra.

“Mặc dù ngành đường sắt đã huy động tối đa nhân lực, vật lực và tất cả những cái gì cứu chữa được nhưng quả thực đến thời điểm này rất khó khăn. Thời gian để dự kiến thông đường là chưa thể nói trước được” – ông Lê Quang Vinh nói tại hiện trường.

Hiện nay ngành đường sắt đã tổ chức gia cố bằng khung thép, sau đó phun bêtông tại một số vị trí có nguy cơ sạt lở. Ảnh: Hữu Long
Hiện nay, ngành đường sắt đã tổ chức gia cố bằng khung thép, sau đó phun bêtông tại một số vị trí có nguy cơ sạt lở. Ảnh: Hữu Long

Vẫn theo lời ông Lê Quang Vinh, trước đó, ngành đường sắt có tổ chức thi công dự án gia cố hầm Bãi Gió. Tuy nhiên, việc thi công không phải là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng sạt lở.

Trong khi đó, khu vực hầm Bãi Gió được xây dựng cách đây khoảng 90 năm. Các tầng đất đá ở trên vỏ hầm lâu năm bị phong hóa rồi sạt xuống phía dưới đường ray.

Hành khách được trung chuyển bằng xe 45 chỗ ngồi từ ga Tuy Hòa (Phú Yên) đến ga Giã (Khánh Hòa). Ảnh: Hữu Long
Hành khách được trung chuyển bằng xe 45 chỗ ngồi từ ga Tuy Hòa (Phú Yên) đến ga Giã (Khánh Hòa). Ảnh: Hữu Long

Hàng chục đoàn khách đã được trung chuyển

Tại ga Giã, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) việc chuyển tải hành khách từ ga Tuy Hòa vào được tiến hành khẩn trương nhờ sự giúp đỡ của nhân viên ngành đường sắt và lực lượng cảnh sát giao thông, dân quân địa phương.

Tuy nhiên nhiều hành khách tỏ ra khá mệt mỏi vì phải di chuyển mất rất nhiều thời gian và lại phải mang theo hành lý. Nhưng hầu hết đều thông cảm với sự cố mới xảy ra.

Ông Nguyễn Xuân Đài (Thanh Hóa) đến Tuy Hòa lúc 11h30 sáng 13.4 rồi được chuyển tải vào ga Giã. Ông Đài thừa nhận có mệt mỏi vì di chuyển nhiều lần. Tuy nhiên, việc sạt lở hầm đường sắt là sự cố thiên tai, không ai mong muốn nên du khách ai cũng chia sẻ khó khăn với ngành đường sắt.

Hành khách được ngành đường sắt trung chuyển bằng ô tô từ ga Tuy Hòa đến ga Giã để tiếp tục hành trình vào Nam. Ảnh: Hữu Long
Hành khách được ngành đường sắt trung chuyển bằng ôtô từ ga Tuy Hòa đến ga Giã để tiếp tục hành trình vào Nam. Ảnh: Hữu Long

Được biết, trong ngày 13.4, Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh đã trung chuyển được 12 đoàn, ước là 3.695 lượt hành khách. Huy động lực lượng chức năng 2 đầu ở khu vực ga Tuy Hòa và ga Giã để chuyển hành khách. Đến thời điểm hiện tại, công tác chuyển tải được đảm bảo an toàn, không có hành khách phải ở lại…

Hữu Long - Hoài Luân
TIN LIÊN QUAN

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bắc - Nam

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu huy động tối đa tất cả các nguồn lực để khắc phục kịp thời sự cố sạt lở hầm Bãi Gió, khẩn trương thông tuyến đường sắt Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian sớm nhất.

Đoạn sạt lở hầm đường sắt tại Đèo Cả vẫn chưa được khắc phục

Hữu Long |

Dự kiến lúc 4h sáng, ngày 13.4, hầm đường sắt tại Đèo Cả nối hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa sẽ được khắc phục và lưu thông tuyến. Tuy nhiên sau khi khắc phục xong, lúc 4h30 hầm tiếp tục bị sạt lở.

Hầm Đèo Cả tiếp tục bị sạt lở, đã có hơn 3.000 hành khách tuyến đường sắt Bắc - Nam phải chuyển tải

Hữu Long |

Ông Lê Quang Vinh - Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh cho biết, đến 8h sáng 13.4, đoạn sạt lở hầm đường sắt tại Đèo Cả vẫn chưa được khắc phục.

Đắk Nông khống chế đám cháy rộng hơn 18 hecta trên đất lâm nghiệp

PHAN TUẤN |

Đắk Nông - Các ngành chức năng, địa phương ở trên địa bàn huyện Đắk Glong vừa tập trung nhân lực, vật lực để khống chế, dập tắt đám cháy rộng hơn 18 hecta trên đất lâm nghiệp.

Mánh khóe tinh vi của hoạt động môi giới cô dâu Việt cho rể ngoại quốc

Nhóm PV |

Đường dây môi giới cô dâu xuyên quốc gia hoạt động với nhiều mánh khóe tinh vi, làm đủ mọi cách "chốt" được càng nhiều cặp dâu rể càng tốt. Sau khi được "chốt đơn" mỗi cô dâu phải đóng phí trả công từ 15 -25 triệu đồng cho bà mối.

Bên trong công trình khiến Chủ tịch phường Nghĩa Đô bị bắt vì nhận hối lộ

Tùng Giang |

Công trình xây dựng không phép cao 2 tầng, được quây tôn và lưới kín mít nằm cạnh cầu vượt Nguyễn Văn Huyên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) có liên quan đến vụ án nhận hối lộ khiến Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đô bị bắt gần đây.

Phụ huynh tố trường chuyên Nha Trang tổ chức bán vé số cho học sinh

Hữu Long |

Khánh Hòa - Sau khi phản ánh về việc Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tổ chức hoạt động kinh doanh xổ số trong nhà trường, một phụ huynh ở TP Nha Trang đã cung cấp hồ sơ, hình ảnh cho cơ quan công an xác minh theo thẩm quyền.

Dự án gần 300 tỉ đồng ở Hà Nội sắp khởi động lại sau 3 năm chờ mặt bằng

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Chủ đầu tư đang phối hợp với chính quyền quận Nam Từ Liêm và huyện Hoài Đức sớm hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng để thi công hoàn thiện dự án dài 3,3km, mức đầu tư hơn 270 tỉ đồng sau nhiều năm chậm trễ.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bắc - Nam

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu huy động tối đa tất cả các nguồn lực để khắc phục kịp thời sự cố sạt lở hầm Bãi Gió, khẩn trương thông tuyến đường sắt Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian sớm nhất.

Đoạn sạt lở hầm đường sắt tại Đèo Cả vẫn chưa được khắc phục

Hữu Long |

Dự kiến lúc 4h sáng, ngày 13.4, hầm đường sắt tại Đèo Cả nối hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa sẽ được khắc phục và lưu thông tuyến. Tuy nhiên sau khi khắc phục xong, lúc 4h30 hầm tiếp tục bị sạt lở.

Hầm Đèo Cả tiếp tục bị sạt lở, đã có hơn 3.000 hành khách tuyến đường sắt Bắc - Nam phải chuyển tải

Hữu Long |

Ông Lê Quang Vinh - Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh cho biết, đến 8h sáng 13.4, đoạn sạt lở hầm đường sắt tại Đèo Cả vẫn chưa được khắc phục.