Doanh nghiệp mở rộng các điểm bán lẻ đa kênh phục vụ khách hàng

THU GIANG |

Việt Nam đang được đánh giá là một trong những thị trường “màu mỡ” của ngành bán lẻ không chỉ trong nước mà còn vươn tầm quốc tế. Nhiều doanh nghiệp ở thời điểm này cũng đang liên tục thiết lập các mô hình buôn bán đa kênh để nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng sau dịch COVID-19.

Liên tục tăng trưởng

Thực tế, mô hình bán lẻ đa kênh đang là xu hướng được nhiều “đại gia” bán lẻ theo đuổi. Nửa đầu năm, The CrownX - nền tảng tiêu dùng, bán lẻ tích hợp WinCommerce (WCM) và Masan Consumer Holdings (MCH) vừa công bố đạt 26.092 tỉ đồng doanh thu, tăng nhẹ 2% so với nửa đầu năm ngoái.

Riêng mảng siêu thị, doanh thu WCM đạt 14.305 tỉ đồng, giảm 1,1% và EBITDA đạt 315 tỉ đồng, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong kỳ, WCM cũng đã khai trương 5 siêu thị WinMart và 301 siêu thị mini WinMart+, nâng tổng số siêu thị WinMart lên 127 và WinMart+ lên 2.873 điểm bán. Lên kế hoạch cho nửa cuối năm 2022, Masan dự kiến mở mới thêm 800 cửa hàng siêu thị nhằm mở rộng mạng lưới bán lẻ, trong đó có hơn 100 cửa hàng đi theo mô hình nhượng quyền.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng, hiện nay trên thế giới, các cửa hàng của những thương hiệu lớn không đơn giản chỉ là nơi trưng bày hàng hoá mà còn được đầu tư công nghệ nhằm tăng thêm tính trải nghiệm cho người dùng, cung cấp thông tin về xu hướng, màu sắc… Vì thế các nhà đầu tư cần nắm bắt, tạo những câu chuyện hấp dẫn mà người tiêu dùng sẽ luôn nhớ đến và hào hứng hơn khi trải nghiệm.

Theo bà Đặng Thúy Hà - Giám đốc Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam tại miền Bắc, nhiều kênh bán lẻ hiện đại đã đạt mức tăng trưởng lên tới 13% với 7.012 cửa hàng, trong đó có 4.541 minimart và cửa hàng đồ ăn, điều này cho thấy sự chuyển dịch về xu hướng bán hàng trong những năm tới.

Xu hướng tích hợp, tăng trải nghiệm cho khách hàng 

Bán hàng đa kênh được xem là chiến lược kinh doanh hiệu quả trong thời đại 4.0, hỗ trợ đắc lực cho các doanh nghiệp trong việc thu hút khách hàng và nắm bắt thị trường.

Cụ thể, mô hình tích hợp này đang được nhiều doanh nghiệp bán lẻ áp dụng chuyển đổi và thu lãi lớn như SM Prime (SM Prime Holdings), Central Pattana (Central Pattana Public Co), Vincom Retail (VRE)... với biên lãi gộp lên đến 25-26%.

Bà Rebecca Pearson - Phó Giám đốc phụ trách bán lẻ CBRE Châu Á nhận định, mặc dù thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ nhưng người tiêu dùng vẫn thích được trải nghiệm thực tế sản phẩm, đó cũng là lý do rất nhiều doanh nghiệp trên thế giới đã đẩy mạnh cả việc bán hàng qua thương mại điện tử lẫn xây dựng cửa hàng trải nghiệm thực tế, bán hàng đa kênh để phục vụ người tiêu dùng.

Tại Việt Nam, theo bà Rebecca Pearson, nếu doanh nghiệp muốn tiếp cận khách hàng tốt cũng phải bắt kịp xu hướng này nhằm đảm bảo cho người dùng có trải nghiệm tốt hơn.

Theo ông Vũ Đăng Vinh - Tổng Giám đốc Vietnam Report, thị trường bán lẻ Việt Nam luôn được các chuyên gia kinh tế và doanh nghiệp trong ngành này đánh giá lạc quan về triển vọng phát triển với một số xu hướng chủ đạo như bán hàng đa kênh, tích hợp chặt chẽ từ trực tuyến đến trực tiếp. Kết quả khảo sát hành vi tiêu dùng cũng do Vietnam Report tiến hành cho thấy, trong bối cảnh dịch COVID-19 vừa qua, người tiêu dùng đã có xu hướng chuyển đổi kênh mua sắm đối với nhóm các sản phẩm nhu cầu thiết yếu và không thiết yếu.

Nắm bắt được hành vi tiêu dùng này, các nhà bán lẻ tại Việt Nam hiện đang tập trung khai thác sâu các kênh trực tuyến, các tiện ích (app) bán hàng, đồng thời tận dụng các kênh giao hàng để thúc đẩy việc tích hợp đa kênh, phương tiện trong thương mại điện tử. Nhờ sự chuyển đổi kịp thời, nhiều doanh nghiệp bán lẻ đã tăng trưởng doanh số bán hàng qua kênh online, offline từ 100 - 200%, nhất là ở thị trường Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.

THU GIANG
TIN LIÊN QUAN

Lãi lớn nhờ mở rộng hệ thống bán lẻ

Thu Giang |

Trong 7 tháng đầu năm 2022, nhiều doanh nghiệp bán lẻ trong nước đã liên tục mạnh tay đầu tư mở rộng thị phần, phát triển hệ thống bán lẻ tại các trung tâm, tỉnh thành và thu lãi khủng.

Các chuỗi bán lẻ: Mở nhanh - đóng chóng, chấp nhận “đốt tiền” để thử nghiệm

Thế Lâm |

Hoạt động kinh doanh của nhiều chuỗi bán lẻ trong 6 tháng qua với các gam màu sáng – tối đan xen. Song nhìn chung, doanh số bán lẻ vẫn tăng trưởng mạnh khi nền kinh tế hồi phục, và thương mại, dịch vụ chính là một trong những lĩnh vực cho thấy sự sôi động nhất.

Shopify hợp tác với Twitter hỗ trợ nhà bán lẻ kinh doanh trực tuyến

Yến Hồng |

Shopify hợp tác với Twitter, cho ra hơn 100 công cụ mới để giúp các nhà bán lẻ kinh doanh trực tuyến một cách dễ dàng.

Cổ động viên Thái Lan đặt dép giữ chỗ mua vé xem chung kết AFF Cup 2022

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Người hâm mộ bóng đá Thái Lan bày tỏ sự thất vọng khi không thể mua được vé xem đội nhà đá chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Dưa hấu trưng Tết 700.000 đồng/cặp, bưởi Tài-Lộc giá gấp 3 vẫn đắt hàng

Văn Sỹ |

Sau ngày đưa ông Táo về trời (23 tháng Chạp), trên nhiều tuyến đường ở TP Cần Thơ, hàng chục loại trái cây trưng Tết cũng đã xuống phố phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Trong đó, dưa hấu hoàng kim, một trong những trái cây trưng Tết phổ biến của các gia đình ở miền Tây có giá khá đắt, từ 500.000 đến 700.000 đồng/cặp.

Ông Lê Tiến Châu làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Mai Chi |

Ông Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Hà Nội: Đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài trước ngày thông xe

Tô Thế |

Hà Nội - Theo dự kiến, đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài (quận Đống Đa) sẽ chính thức thông xe vào sáng 17.1.2023 sau hơn 20 năm triển khai.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Lãi lớn nhờ mở rộng hệ thống bán lẻ

Thu Giang |

Trong 7 tháng đầu năm 2022, nhiều doanh nghiệp bán lẻ trong nước đã liên tục mạnh tay đầu tư mở rộng thị phần, phát triển hệ thống bán lẻ tại các trung tâm, tỉnh thành và thu lãi khủng.

Các chuỗi bán lẻ: Mở nhanh - đóng chóng, chấp nhận “đốt tiền” để thử nghiệm

Thế Lâm |

Hoạt động kinh doanh của nhiều chuỗi bán lẻ trong 6 tháng qua với các gam màu sáng – tối đan xen. Song nhìn chung, doanh số bán lẻ vẫn tăng trưởng mạnh khi nền kinh tế hồi phục, và thương mại, dịch vụ chính là một trong những lĩnh vực cho thấy sự sôi động nhất.

Shopify hợp tác với Twitter hỗ trợ nhà bán lẻ kinh doanh trực tuyến

Yến Hồng |

Shopify hợp tác với Twitter, cho ra hơn 100 công cụ mới để giúp các nhà bán lẻ kinh doanh trực tuyến một cách dễ dàng.