Các chuỗi bán lẻ: Mở nhanh - đóng chóng, chấp nhận “đốt tiền” để thử nghiệm

Thế Lâm |

Hoạt động kinh doanh của nhiều chuỗi bán lẻ trong 6 tháng qua với các gam màu sáng – tối đan xen. Song nhìn chung, doanh số bán lẻ vẫn tăng trưởng mạnh khi nền kinh tế hồi phục, và thương mại, dịch vụ chính là một trong những lĩnh vực cho thấy sự sôi động nhất.

Vào tháng 1.2022, Thế Giới Di Động gây bất ngờ khi cùng lúc mở mới 5 chuỗi bán lẻ. Ngay tại thời điểm đó, không ít nhận định cho rằng Thế Giới Di Động "bạo phát" mở ra cùng lúc cũng rất dễ gặp rủi ro “bạo tàn”.

Tuy nhiên ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch của công ty CP đầu tư Thế Giới Di Động – cho rằng: “Tôi nói với Hiểu Em (CEO của chuỗi Thế Giới Di Động) là cứ mở thử nghiệm, nếu không thành công thì coi như Thế Giới Di Động “đốt” 50 tỉ đồng”.

Khoảng 6 tháng sau thời điểm trên, Thế Giới Di Động tuyên bố đóng cửa mảng thời trang (cửa hàng riêng) và trang sức (ngành hàng trong shop in shop).

Cùng với đó, chuỗi Bách Hóa Xanh với số lượng cửa hàng đã nhân rộng lên hơn con số 2.000, nay cũng bắt đầu bị sàng lọc và đóng cửa hơn 300 cửa hàng, và còn có thể đóng thêm nữa.

Ngược lại, sau 5 tháng tính từ tháng 1.2022 Thế Giới Di Động phát triển chuỗi mẹ và bé lên 200 cửa hàng, chuỗi nhà thuốc An Khang lên 500 cửa hàng.

Trong khi chuỗi Bách Hóa Xanh của Thế Giới Di Động đang phải thu hẹp nhằm tái cấu trúc, Masan vẫn đang tiếp tục thúc đẩy mở rộng mô hình Mini Mall với mục tiêu đến năm 2025 đạt 30.000 điểm trong đó có 10.000 cửa hàng offline và 20.000 cửa hàng nhượng quyền có độ phủ địa lý 50% thị phần. Mô hình Mini Mall cung cấp tích hợp các sản phẩm, dịch vụ phục vụ các nhu cầu cơ bản, nhu cầu tài chính và nhu cầu tiêu dùng trải nghiệm.

Ở lĩnh vực bán lẻ dược phẩm, hiện đang diễn ra sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa Pharmacity, Long Châu và An Khang. Pharmacity đã cán mốc 1.000 cửa hàng, trong khi đó Long Châu đã vượt mốc 600 cửa hàng, còn An Khang vừa đạt 500 cửa hàng. Cả Long Châu và An Khang đều đang hướng đến mục tiêu đạt mốc 800 cửa hàng vào cuối năm 2022.

Cuộc đua của các chuỗi bán lẻ dược phẩm gần đây tăng tốc còn bởi lý do dung lượng thị trường không ngừng gia tăng. Theo một nghiên cứu công bố gần đây, dung lượng thị trường dược phẩm tại Việt Nam năm 2021 đạt 7,7 tỉ USD và sẽ tăng lên 16,1 tỉ USD vào năm 2026.

Trong đó, cả 2 phân khúc thị trường là ETC (thuốc đấu thầu và bán trong bệnh viện) và OTC (thuốc bán trên thị trường tự do) đều tăng trưởng.

Đặc biệt là phân khúc dược phẩm đấu thầu vào hệ thống bệnh viện đang có động lực tăng trưởng mạnh mẽ khi độ phủ BHYT với mục tiêu phủ 95% dân số vào năm 2025.

Trong cuộc đua cạnh tranh quyết liệt mở rộng chuỗi cửa hàng dược phẩm, 3 “kỷ lục” đang chia đều cho 3 chuỗi: Pharmacity đang có số cửa hàng nhiều nhất, An Khang có tốc độ mở rộng chuỗi nhanh nhất và Long Châu là chuỗi duy nhất đã đạt đến điểm có lãi.

Cho dù đang có những khoảng cách nhất định nhưng mỗi chuỗi tạm thời đang có một ưu thế và tiềm lực khác nhau. Chính vì thế, những ưu thế tạm thời có thể sẽ thay đổi trong thời gian tới.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Doanh nghiệp bán lẻ “gồng mình” bình ổn giá

MINH HOÀ |

Dù chịu áp lực về giá xăng dầu thế nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) bán lẻ vẫn đang tìm các giải pháp để thị trường không thiết lập mặt bằng giá mới, đồng thời tích cực khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng. 

Nâng cao hiệu quả hoạt động Công đoàn trong chuỗi các siêu thị bán lẻ

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 25.5, Hội thảo Nâng cao hiệu quả hoạt động Công đoàn trong chuỗi các siêu thị bán lẻ tại Việt Nam trong điều kiện hiện nay đã khai mạc dưới sự chủ trì của ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ông Rajendra Acharya Kumar - Thư ký Khu vực Châu Á Thái Bình Dương của UNI Toàn cầu. Hội thảo diễn ra trong các ngày 25-26.5.

Tín dụng bán lẻ tăng trưởng ấn tượng giúp ngân hàng vững vàng vượt COVID-19

Nhung Nguyễn |

Theo đánh giá của CTCK SSI trong Báo cáo cập nhật triển vọng ngành Ngân hàng, tăng trưởng lợi nhuận quý I/2022 bình quân của một số ngân hàng tương đối thấp, chỉ tăng 9-11% so với cùng kỳ năm ngoái. Song cũng có không ít ngân hàng có thể đạt mức tăng trưởng lợi nhuận bình quân khoảng 25% -27% so với cùng kỳ. Các ngân hàng được tổ chức này kỳ vọng có mức tăng trưởng lợi nhuận cao nhất đó là LienVietPostBank, Sacombank, VPBank… Một trong những yếu tố chính khiến các ngân hàng đạt mức tăng trưởng lợi nhuận ổn định trong kỳ chính là tín dụng bán lẻ của ngân hàng tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ.

Xu hướng tiêu cực của thị trường chứng khoán còn tiếp diễn

Gia Miêu |

Hình ảnh thân nến đỏ lớn xuất hiện trong phiên giao dịch ngày hôm qua cho thấy sự áp đảo của bên bán và đồng thời tiếp tục thể hiện sự lo lắng của nhà đầu tư về triển vọng của thị trường chứng khoán.

Áp niên hạn chung cư sẽ tạo rào cản cho người dân mua căn hộ

Gia Miêu |

Lần thứ hai đưa ra Dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi, Bộ Xây dựng đưa ra hai phương án quy định về thời hạn sở hữu căn hộ chung cư, trong đó có phương án thời hạn sở hữu được xác định theo thời hạn sử dụng công trình (phương án 1). Các doanh nghiệp bất động sản cho rằng, việc quy định sở hữu căn hộ có thời hạn chưa phù hợp với tâm lý của người mua, thậm chí tạo rào cản...

Góc nhìn thể thao 82: Futsal Việt Nam chạy đà cho World Cup 2024

Nhóm PV |

Nhìn lại hành trình của tuyển futsal Việt Nam tại giải futsal Châu Á 2022, có thể thấy rằng, dù kết quả thắng hay thua thì cũng thể hiện đúng thực lực của hiện tại. Góc nhìn thể thao số 82 sẽ trò chuyện với Nhà báo Thành Lương về những hy vọng mới của tuyển futsal Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Diego Giustozzi.

Sau gần 5 năm tạm dừng, BOT Cai Lậy chính thức thu phí trở lại ngày 7.10

Thành Nhân |

Tiền Giang - Sau gần 5 năm tạm dừng, vào lúc 7h ngày 7.10, BOT Cai Lậy chính thức thu phí trở lại. 

Tin sáng: Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, nhiệt độ giảm sâu

Nhóm PV |

PODCAST tin sáng: Miền Bắc sắp đón không khí lạnh gây mưa dông và giảm nhiệt sâu; Nghiêm cấm lợi dụng danh nghĩa ban đại diện cha mẹ học sinh thu tiền; Đức có manh mối mới vụ phá hoại Nord Stream...

Doanh nghiệp bán lẻ “gồng mình” bình ổn giá

MINH HOÀ |

Dù chịu áp lực về giá xăng dầu thế nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) bán lẻ vẫn đang tìm các giải pháp để thị trường không thiết lập mặt bằng giá mới, đồng thời tích cực khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng. 

Nâng cao hiệu quả hoạt động Công đoàn trong chuỗi các siêu thị bán lẻ

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 25.5, Hội thảo Nâng cao hiệu quả hoạt động Công đoàn trong chuỗi các siêu thị bán lẻ tại Việt Nam trong điều kiện hiện nay đã khai mạc dưới sự chủ trì của ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ông Rajendra Acharya Kumar - Thư ký Khu vực Châu Á Thái Bình Dương của UNI Toàn cầu. Hội thảo diễn ra trong các ngày 25-26.5.

Tín dụng bán lẻ tăng trưởng ấn tượng giúp ngân hàng vững vàng vượt COVID-19

Nhung Nguyễn |

Theo đánh giá của CTCK SSI trong Báo cáo cập nhật triển vọng ngành Ngân hàng, tăng trưởng lợi nhuận quý I/2022 bình quân của một số ngân hàng tương đối thấp, chỉ tăng 9-11% so với cùng kỳ năm ngoái. Song cũng có không ít ngân hàng có thể đạt mức tăng trưởng lợi nhuận bình quân khoảng 25% -27% so với cùng kỳ. Các ngân hàng được tổ chức này kỳ vọng có mức tăng trưởng lợi nhuận cao nhất đó là LienVietPostBank, Sacombank, VPBank… Một trong những yếu tố chính khiến các ngân hàng đạt mức tăng trưởng lợi nhuận ổn định trong kỳ chính là tín dụng bán lẻ của ngân hàng tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ.