Địa chất phức tạp gây khó khi thi công hầm Đèo Bụt thuộc cao tốc Bắc - Nam

TRẦN TUẤN |

Hiện nay, nhà thầu đang sử dụng rôbốt để thi công hầm Đèo Bụt nối Hà Tĩnh với Quảng Bình thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam. Việc xây dựng được tiến hành rất thận trọng để đảm bảo an toàn, vì kết cấu địa chất hầm rất khó thi công.

Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn Vũng Áng - Bùng có chiều dài 55,34km. Trong đó, đoạn thuộc tỉnh Hà Tĩnh dài 12,9km, đoạn qua tỉnh Quảng Bình dài 42,44km.

Dự án do Ban Quản lý Dự án 6 Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải đảm nhận thi công 5km tuyến chính ở địa phận tỉnh Hà Tĩnh và hầm Đèo Bụt dài gần 1km.

Hầm được thiết kế hai ống hầm với chiều dài lần lượt là 716m và 840m. Mỗi hầm cao 8m, rộng 15m, có 3 làn xe cùng các điểm mở rộng đề phòng sự cố và hệ thống chiếu sáng bên trong.

Phía hầm cửa bắc (Hà Tĩnh) có hai mũi thi công hầm; hai máy khoan rôbốt. Phía cửa nam (Quảng Bình) đang tiến hành đào bóc phong hóa, gia cố mái hầm, khoan bơm vữa cắm sắt neo mái taluy, tránh sụt trượt trong quá trình thi công.

Theo một kỹ sư thi công hầm Đèo Bụt, khó khăn trong việc thi công hầm này là địa chất rời rạc, xen kẹp, nước ngầm. Đó là thách thức lớn nhất cho đội ngũ kỹ sư cũng như công nhân đang làm việc tại đây.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án 6, đến thời điểm này, tại phía hầm cửa bắc (nhánh trái) đã hết chu kỳ khoan 11 đạt 44m, nhánh phải xong chu kỳ khoan thứ 9 đạt 36m.

Tại phía hầm cửa nam, nhánh phải hầm xong chu kỳ 4 đạt 16m, nhánh trái đang vướng mặt bằng chưa thể thi công.

Dưới đây là một số hình ảnh thi công ở bắc hầm Đèo Bụt:

Hình ảnh thi công hầm đèo Bụt nhìn từ xa. Ảnh: Trần Tuấn.
Hình ảnh thi công hầm đèo Bụt nhìn từ xa. Ảnh: Trần Tuấn.
2 ống hầm mới được khoét trong như 2 con mắt. Ảnh: Trần Tuấn.
2 ống hầm mới được khoét trong như 2 con mắt. Ảnh: Trần Tuấn.
Mái hầm để chống sạt lở. Ảnh: Trần Tuấn.
Mái hầm để chống sạt lở. Ảnh: Trần Tuấn.
Những tấm sắt mái vòm để thi công chống trong hầm. Ảnh: Trần Tuấn.
Những tấm sắt mái vòm để thi công chống trong hầm. Ảnh: Trần Tuấn.
Những tấm vòm sắt. Ảnh: Trần Tuấn.
Những tấm vòm sắt. Ảnh: Trần Tuấn.
Cửa hầm. Ảnh: Trần Tuấn.
Cửa hầm. Ảnh: Trần Tuấn.
Rô bốt khoét núi làm hầm. Ảnh: Trần Tuấn.
Rôbốt khoét núi làm hầm. Ảnh: Trần Tuấn.
TRẦN TUẤN
TIN LIÊN QUAN

Giải quyết dứt điểm giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam phía Đông

PHẠM ĐÔNG |

Ngày 18.8, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 334/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại buổi kiểm điểm và làm việc về tình hình thực hiện các dự án thành phần qua các tỉnh: Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa thuộc dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Khẩn trương hoàn thành cây cầu dài nhất cao tốc Bắc - Nam

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Cầu vượt hồ Yên Mỹ (ở huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa) được xem là cây cầu dài nhất cao tốc Bắc - Nam tính đến thời điểm hiện tại. Hiện nay, việc thi công công trình này đang được gấp rút thực hiện, nhằm đảm bảo tiến độ thông xe trước dịp 2.9 sắp tới.

Mỏ vật liệu cao tốc Bắc - Nam đang vướng vì dân đòi bồi thường cao

TRẦN TUẤN |

Mặc dù UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chấp thuận 11 mỏ vật liệu phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam tại tỉnh này, tuy nhiên hiện nay nhà thầu đang vướng khi người dân có đất ở mỏ vật liệu đòi bồi thường cao gấp nhiều lần so với giá phê duyệt của địa phương.

Bến xe ở TPHCM đông nghịt khách, sân bay thông thoáng cận lễ 2.9

NHÓM PV |

Trong ngày 31.8, nhiều người dân ở TP Hồ Chí Minh đã đến Bến xe miền Tây, sân bay Tân Sơn Nhất để di chuyển về quê hoặc đi du lịch dịp lễ 2.9.

Tàn sát chim hoang dã ở Hà Nội: Chủ tịch xã hứa và đưa giải pháp

Thành Sơn |

Ông Nguyễn Văn Thêm - Chủ tịch UBND xã Bình Minh (huyện Thanh Oai- Hà Nội) cam kết sẽ quyết liệt xử lý, giám sát, không để tình trạng tàn sát chim hoang dã tiếp tục xảy ra trên địa bàn.

CIENCO4 dành hàng nghìn tỉ đồng cho vay, chi phí lãi vay phình to

Quang Dân |

Nửa đầu năm 2023, trữ tiền lớn cùng việc dành hàng nghìn tỉ đồng cho vay đã góp phần đưa về cho CIENCO4 gần 52 tỉ đồng lãi tiền gửi và tiền cho vay, tăng thêm 11% so với 6 tháng đầu năm 2022. Ngoài ra, nợ vay CIENCO4 có xu hướng tăng nhanh trong 6 tháng đầu năm.

Nghề ngâm mình "xúc tiền lẻ" ven sông rạch miền Tây

Tạ Quang |

Cần Thơ - Theo chân nhóm người làm nghề xắn đất thùng (nghề lặn lấy đất thuê) ở vùng quê nghèo huyện Vĩnh Thạnh (TP Cần Thơ), mới tận thấy nỗi vất vả, cực nhọc của họ khi phải ngâm mình dưới sông, mương, kênh, rạch,… cả ngày để mưu sinh, bươn chải kiếm từng đồng về lo cho gia đình.

Gần 1/3 học sinh tốt nghiệp THCS ở Điện Biên mất cơ hội học THPT

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Sau khi các trường Trung học phổ thông (THPT) tại Điện Biên công bố danh sách vào lớp 10, nhiều phụ huynh tỏ ra hoang mang vì con em mình không có cơ hội học tiếp THPT.

Giải quyết dứt điểm giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam phía Đông

PHẠM ĐÔNG |

Ngày 18.8, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 334/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại buổi kiểm điểm và làm việc về tình hình thực hiện các dự án thành phần qua các tỉnh: Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa thuộc dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Khẩn trương hoàn thành cây cầu dài nhất cao tốc Bắc - Nam

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Cầu vượt hồ Yên Mỹ (ở huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa) được xem là cây cầu dài nhất cao tốc Bắc - Nam tính đến thời điểm hiện tại. Hiện nay, việc thi công công trình này đang được gấp rút thực hiện, nhằm đảm bảo tiến độ thông xe trước dịp 2.9 sắp tới.

Mỏ vật liệu cao tốc Bắc - Nam đang vướng vì dân đòi bồi thường cao

TRẦN TUẤN |

Mặc dù UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chấp thuận 11 mỏ vật liệu phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam tại tỉnh này, tuy nhiên hiện nay nhà thầu đang vướng khi người dân có đất ở mỏ vật liệu đòi bồi thường cao gấp nhiều lần so với giá phê duyệt của địa phương.