Ngày 18.8, ông Vũ Trung Hiếu - cán bộ phụ trách kĩ thuật của Tổng Công ty xây dựng 319 (Bộ Quốc phòng) - đơn vị thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi - cho biết, Tổng Công ty xây dựng 319 được cấp 2 mỏ đất san lấp ở xã Lưu Vĩnh Sơn (huyện Thạch Hà) gồm mỏ Lưu Vĩnh Sơn 2 và mỏ Lưu Vĩnh Sơn 3 để thi công cao tốc.
Tại mỏ Lưu Vĩnh Sơn 2 với diện tích 18 ha, hiện nay đơn vị đã trả bồi thường cho 3 hộ dân để có được 3 ha đất với giá 350 triệu đồng/ha. Tuy nhiên, dù nhu cầu mỏ chỉ lấy một phần lô đất rừng của dân nhưng người dân lại yêu cầu phải lấy hết cả lô, vì áp lực cần phải có đất để thi công san lấp nên công ty cũng phải chấp nhận bồi thường hết cho dân, lấy ra cả ngoài ranh của mỏ.
Ông Hiếu nêu ví dụ như một hộ dân có 4 ha đất, mỏ chỉ lấy 2 ha nhưng họ yêu cầu phải lấy hết toàn bộ 4 ha, cuối cùng Công ty cũng phải chấn nhận, lấy hết, bồi thường hết cả 4 ha cho họ.
Đáng ngại hơn, theo ông Hiếu giá phê duyệt bồi thường đất rừng ở mỏ chỉ hơn 120 triệu đồng/ha nhưng hiện nay có một hộ dân đòi bồi thường đến 750 triệu đồng/ha mà hộ này lại có diện tích lớn đến 9ha. Vướng mắc này chưa thể tháo gỡ được do dân đòi cao quá.
Tại mỏ Lưu Vĩnh Sơn 3 với diện tích mỏ là 7ha, nhà thầu đã làm việc với các hộ dân có đất ở mỏ và chính quyền địa phương. Tại buổi làm việc, giá bồi thường mà địa phương áp bao gồm đã tính cả chi phí trồng rừng thay thế là 120 triệu đồng/ha nhưng người dân đòi giá 550 triệu đồng/ha. Ở mỏ này, hiện nhà thầu mới ghi nhận như thế chứ cũng chưa thống nhất, quyết định sẽ bồi thường ra sao.
Cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi do liên danh nhà thầu Vinaconex và Tổng Công ty xây dựng 319 thi công. Ngoài 2 mỏ đất cấp cho Tổng Công ty xây dựng 319 thì còn có 2 mỏ đất khác cấp cho Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex). Liên danh 2 nhà thầu này được cấp chung 1 mỏ cát ở huyện Đức Thọ.
Ông Hoàng Chiến Thắng - Giám đốc điều hành Ban Quản lý dự án Thăng Long - chủ đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi cũng khẳng định hiện nay nhu cầu cần vật liệu gồm đất, cát để thi công cao tốc đang rất bức thiết. Thế nhưng, việc người dân đòi bồi thường quá cao ở đất cấp mỏ đang gây vướng mắc cho nhà thầu.
Ông Thắng cũng xác nhận có việc người dân đòi bồi thường giá quá cao ở mỏ đất Lưu Vĩnh Sơn 2 là 750 triệu đồng/ha và ở Lưu Vĩnh Sơn 3 là 550 triệu đồng/ha, trong khi giá phê duyệt của địa phương là 120 triệu đồng/ha.
Về mỏ cát ở xã Quang Vĩnh (huyện Đức Thọ) để phục vụ cho thi công cao tốc đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi hiện thủ tục để khai thác cũng đang vướng chưa giải quyết được.
Theo ông Thắng, hiện nay do chưa có vật liệu đất, cát san lấp nên các nhà thầu đang tập trung thi công hạng mục bê tông, cốt thép ở các cầu, cống.
Vừa qua, theo đề xuất của các nhà thầu, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chấp thuận cho khai thác 11 mỏ vật liệu mới (8 mỏ đất san lấp và 3 mỏ cát lòng sông) để phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua tỉnh này.
Cụ thể, 8 mỏ đất san lấp gồm 2 mỏ ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà; 1 mỏ ở núi Động Mòi, xã Cẩm Lạc, huyện Cẩm Xuyên; 1 mỏ ở núi Đồng Chiêng, xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Xuyên; 1 mỏ Nam Hương 1, xã Nam Điền, huyện Thạch Hà; 1 mỏ Đức Lạng 2, xã Đức Lạng, huyện Đức Thọ; 1 mỏ ở xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc; 1 mỏ Đất Đỏ 2, xã Kỳ Trung, huyện Kỳ Anh.
3 mỏ cát gồm mỏ ở xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh, mỏ ở xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên và mỏ ở xã Quang Vĩnh, huyện Đức Thọ.