Sáng 31.8, trao đổi với PV Báo Lao Động, đại diện UBND huyện Đông Anh (TP Hà Nội) cho biết, đơn vị này vừa phối hợp với Thanh tra của Cục Đường sắt Việt Nam xác định mức độ vi phạm, lấn chiếm khu vực hành lang an toàn của cầu Thăng Long.
Sau khi xác định được các mốc giới, khu vực lấn chiếm, vị đại diện cho hay, cơ quan chức năng sẽ vận động người dân tự giác tháo dỡ, giải tỏa các công trình vi phạm, ảnh hưởng hành lang an toàn cầu. Nếu người dân không tự giác giải tỏa, cơ quan chức năng sẽ tiến hành cưỡng chế.
“Chúng tôi sẽ xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm cầu Thăng Long sau nghỉ lễ 2.9. Khi có kết quả sẽ thông tin đến báo chí”, đại diện UBND huyện Đông Anh khẳng định.
Thông tin đến Báo Lao Động, đại diện Tổng Cty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) cũng cho biết, đơn vị này đã gửi văn bản yêu cầu người đại diện phần vốn góp của Tổng Cty ĐSVN tại Cty đường sắt Hà Thái (đơn vị được nhà nước giao cho quản lý hành lang an toàn cầu) phối hợp với các Ban tham mưu Tổng Cty làm việc với chính quyền địa phương để giải quyết dứt điểm tình trạng trên.
Tổng Cty ĐSVN cũng khẳng định đã giao cho Ban Quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt tham mưu xây dựng phương án quản lý, sử dụng hành lang an toàn giao thông đường sắt sau giải tỏa, chống tái lấn chiếm.
Trước đó, báo Lao Động có loạt bài phản ánh về tình trạng hành lang an toàn cầu Thăng Long đang bị lấn chiếm nghiêm trọng. Đặc biệt, trụ B7 – B9 của cầu bị một cơ sở đổ bêtông, quây tôn kín mít thành khu vực buôn bán đồ cũ, giới thiệu rầm rộ là hàng nội địa Nhật Bản đã qua sử dụng.
Dân chơi đồ cũ Hà thành gọi khu vực này là “siêu thị đồ Nhật” bởi lúc nào cũng có hàng trăm tấn hàng máy móc với đủ loại thiết bị có giá dao động từ 3 triệu – 6 triệu đồng đổ về đây. Mặt trái của khu vực này là gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hành lang an toàn cầu, an toàn giao thông đường sắt.
Ngày 9.8, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ra văn bản chỉ đạo UBND huyện Đông Anh kiểm tra, làm rõ và xử lý vấn đề "Thiên đường đồ Nhật" ngang nhiên lấn chiếm và làm mất an toàn hành lang đường sắt tại cầu Thăng Long, trước sự bất lực của chính quyền địa phương.
Mặt cầu Thăng Long bị sụt lún, rạn nứt
Mới đây, tình trạng nứt nẻ, sụt lún mặt cầu Thăng Long lại tái diễn. Hiện mặt cầu có khoảng 20 điểm sụt lún, nứt nẻ. Các điểm sụt lún trên mặt cầu Thăng Long có đường kính trên 20cm, với độ sâu từ 5 đến 10cm.
Nhiều điểm bê tông mới được đổ trong đợt thảm lại vừa qua, bị đùn lên chỗ cao chỗ thấp, thậm chí có những chỗ thủng đến bản thép bản mặt cầu.
Theo ý kiến một số lái xe thường xuyên qua lại cầu Thăng Long, tình trạng sụt lún này khiến việc di chuyển gặp khó khăn và không ít nguy hiểm.