Đề xuất đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Minh Hạnh |

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải giao nghiên cứu, thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây trên 14.700 tỉ đồng.

Theo đại diện VEC, dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây được hoàn thành, đưa vào khai thác từ tháng 6.2016 với chiều dài khoảng 54 km. Từ khi đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến liên tục tăng cao, trung bình khoảng 10,45%/năm.

Do đó, việc nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn Km0 - Km25+920 là cấp bách để phục vụ phát triển kinh tế xã hội cho cả vùng Đông Nam Bộ.

Theo khái toán sơ bộ, tổng mức đầu tư mở rộng đoạn tuyến Km4+000 - Km25+920 khoảng hơn 14.786 tỉ đồng (chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng). Trong đó, chi phí xây dựng ước gần 10.800 tỉ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng gần 800 tỉ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác khoảng hơn 1.000 tỉ đồng; chi phí dự phòng hơn 2.100 tỉ đồng.

Theo VEC, việc đầu tư công sẽ có ưu điểm là triển khai ngay được dự án, đẩy nhanh được tiến độ (sử dụng vốn ngân sách nhà nước). Tuy nhiên, việc sử dụng ngân sách nhà nước sẽ làm tăng trần nợ công. Nhà nước lại đang tập trung nguồn lực để thực hiện dự án cao tốc Bắc – Nam và một số dự án trọng điểm khác. Khả năng bố trí ngân sách là rất khó.

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện đề xuất sử dụng vốn ngân sách nhà nước là không khả thi. Bộ Giao thông Vận tải không còn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để bố trí. Do đó, phương án VEC tự đầu tư theo hình thức tự huy động vốn sẽ đảm bảo thời gian triển khai dự án nhanh chóng, đáp ứng tiến độ đưa vào sử dụng từ quý I/2026.

Hơn nữa, VEC đã thực hiện đầu tư và đang khai thác dự án giai đoạn 1, việc thực hiện và khai thác đoạn tuyến mở rộng sẽ tránh được việc xung đột lợi ích.

Phương án này cũng không phải báo cáo Quốc hội về việc chấp thuận chủ trương đầu tư, rút ngắn được thời gian thực hiện dự án.

VEC đã hoàn thành, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đề án chủ trương về phương án tái cơ cấu VEC, trong đó kiến nghị tăng vốn điều lệ giai đoạn 2022 - 2025 theo lộ trình trên cơ sở nguồn vốn nhà nước đã đầu tư vào 5 dự án của VEC dự kiến tăng lên hơn 49.562 tỉ đồng đảm bảo khả năng tiếp cận các nguồn vốn để thực hiện đầu tư các dự án. Do đó, VEC kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận được nghiên cứu đầu tư mở rộng dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây theo hình thức tự huy động vốn để thực hiện.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái: Tiền điện chiếu sáng cao, DN bàn giao cho tỉnh

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Chủ đầu tư đoạn Tiên Yên – Móng Cái (dài hơn 63km) thuộc cao tốc Vân Đồn – Móng Cái (dài hơn 81km) đầu tư toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng trên tuyến cao tốc này và đang làm thủ tục bàn giao lại hệ thống đèn chiếu sáng cho địa phương quản lý.

Điều chuyển khối lượng nhà thầu thi công chậm cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Đặng Tiến |

Mặc dù đã đưa ra cam kết, nhưng tiến độ thi công của nhà thầu ở cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vẫn không chuyển biến đáng kể. Bộ GTVT đã yêu cầu rà soát, đánh giá khả năng hoàn thành của các nhà thầu để xem xét điều chuyển khối lượng, bổ sung thầu phụ nhằm đảm bảo tiến độ của toàn dự án.

Tách cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng thành dự án độc lập

Minh Hạnh |

Thủ tướng Chính phủ vừa có Công văn số 961 gửi UBND tỉnh Lạng Sơn về việc hoàn thiện thủ tục triển khai Dự án thành phần 2, đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng. Trong đó, cho phép Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng được tách khỏi dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn thành dự án độc lập.

Kỳ vọng “con đường du lịch” cao tốc Hạ Long-Vân Đồn-Móng Cái

Nguyễn Hùng |

Ngay sau khi đưa tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái vào hoạt động, Quảng Ninh đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan cùng xây dựng các phương án, sản phẩm nhằm khai thác lợi thế của trục cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái, biến trục cao tốc này thành con đường du lịch.

Toàn bộ 12 dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ được khởi công trong năm 2022

Đặng Tiến |

Theo Bộ Giao thông Vận tải, từ nay đến cuối năm 2022 dứt khoát phải hoàn thành theo đúng kế hoạch 4 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 gồm: Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây. Tiếp đến, toàn bộ 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 phải khởi công vào cuối tháng 12.2022. 

Lào Cai mở mới 5 điểm đón, trả khách trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Văn Đức |

Lào Cai - UBND tỉnh vừa phê duyệt 5 điểm dừng đón, trả khách tuyến cố định khu vực nút giao với cao tốc Nội Bài - Lào Cai từ 1.11.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái: Tiền điện chiếu sáng cao, DN bàn giao cho tỉnh

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Chủ đầu tư đoạn Tiên Yên – Móng Cái (dài hơn 63km) thuộc cao tốc Vân Đồn – Móng Cái (dài hơn 81km) đầu tư toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng trên tuyến cao tốc này và đang làm thủ tục bàn giao lại hệ thống đèn chiếu sáng cho địa phương quản lý.

Điều chuyển khối lượng nhà thầu thi công chậm cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Đặng Tiến |

Mặc dù đã đưa ra cam kết, nhưng tiến độ thi công của nhà thầu ở cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vẫn không chuyển biến đáng kể. Bộ GTVT đã yêu cầu rà soát, đánh giá khả năng hoàn thành của các nhà thầu để xem xét điều chuyển khối lượng, bổ sung thầu phụ nhằm đảm bảo tiến độ của toàn dự án.

Tách cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng thành dự án độc lập

Minh Hạnh |

Thủ tướng Chính phủ vừa có Công văn số 961 gửi UBND tỉnh Lạng Sơn về việc hoàn thiện thủ tục triển khai Dự án thành phần 2, đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng. Trong đó, cho phép Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng được tách khỏi dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn thành dự án độc lập.

Kỳ vọng “con đường du lịch” cao tốc Hạ Long-Vân Đồn-Móng Cái

Nguyễn Hùng |

Ngay sau khi đưa tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái vào hoạt động, Quảng Ninh đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan cùng xây dựng các phương án, sản phẩm nhằm khai thác lợi thế của trục cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái, biến trục cao tốc này thành con đường du lịch.

Toàn bộ 12 dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ được khởi công trong năm 2022

Đặng Tiến |

Theo Bộ Giao thông Vận tải, từ nay đến cuối năm 2022 dứt khoát phải hoàn thành theo đúng kế hoạch 4 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 gồm: Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây. Tiếp đến, toàn bộ 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 phải khởi công vào cuối tháng 12.2022. 

Lào Cai mở mới 5 điểm đón, trả khách trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Văn Đức |

Lào Cai - UBND tỉnh vừa phê duyệt 5 điểm dừng đón, trả khách tuyến cố định khu vực nút giao với cao tốc Nội Bài - Lào Cai từ 1.11.