Theo Phó Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng - Cao Thị Huyền Trân, việc thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị (theo Nghị quyết 119/2020/QH14) tại Đà Nẵng có nhiều thành quả tích cực. Đó là tính tập trung về một đầu mối là cấp thành phố nhằm giải quyết mọi vấn đề nhanh, gọn, năng động hơn. Tuy nhiên, mọi việc ở cấp quận và cấp phường diễn ra chậm trễ hơn trước, nhất là ở lĩnh vực tài chính, từ dự toán cho đến việc giải ngân vốn đầu tư. Còn tồn tại nhiều bất cập liên quan đến thẩm quyền cán bộ cấp quận, phường mà hiện chưa có hướng dẫn, khiến TP còn lúng túng thực hiện. Chế độ chính sách cho cán bộ quận, phường chưa tương xứng...
Trong điều kiện thực hiện chính quyền đô thị, hai cấp quận, phường không còn là cấp ngân sách, chỉ là cấp dự toán, nên mọi việc tiếp tục chậm trễ nếu như thành phố vẫn phê duyệt dự toán và giải ngân theo cách của chính quyền ba cấp đầy đủ trước đây. Trong khi đó, cấp quận, phường rất cần sự chủ động chi ngân sách cho các hoạt động thường xuyên, cấp bách như phòng chống dịch bệnh, hỗ trợ thiên tai, an sinh xã hội... Chi sửa chữa các công trình xây dựng, dân sinh... thì đều bị vướng, chờ dự toán của HĐND cấp TP. Trong khi đó, các dự toán ở cấp HĐND TP có định kỳ hàng năm, và khó bao quát chi tiết đến các dự án quá nhỏ ở cấp quận, phường...
Báo cáo của UBMTTQ VN TP.Đà Nẵng cũng đề nghị các cơ quan trực thuộc UBND thành phố cần thực thi công vụ theo hướng chỉ có một cấp chính quyền địa phương, một cấp ngân sách duy nhất nhằm đẩy nhanh tiến độ phê duyệt dự toán và giải ngân, kịp thời đáp ứng yêu cầu phát triển của quận, phường.
Đề nghị HĐND TP tăng thêm nhiều kỳ họp chuyên đề nhằm kịp thời giải quyết nhiều nội dung cụ thể, nhất là nhu cầu cấp phát ngân sách cho hoạt động công vụ và đầu tư công ở các quận và phường đang rất bức bách hiện nay.