Ngày 23.8, phóng viên trực tiếp đến công trường dự án tuyến cao tốc Bắc Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, ghi nhận những công đoạn thi công cuối cùng của tuyến đường.
Hiện xe ôtô đã có thể đi được dọc toàn tuyến đường. Một số vị trí công nhân kỹ thuật còn hoàn thiện nốt các hạng mục như lắp hộ lan, hệ thống điện, biển báo, thi công các tuyến đường gom.
Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Minh - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án 6 - cho biết, đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu hiện tuyến chính đã hoàn thành, chỉ còn tuyến đường gom đang tiếp tục thi công.
Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu có chiều dài hơn 50km (qua Thanh Hóa dài 6,5km và Nghệ An 43,5km), tổng mức đầu tư hơn 7.290 tỉ đồng. Điểm đầu dự án tại xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa; điểm cuối QL7A, huyện Diễn Châu Nghệ An nối tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt (Hà Tĩnh). Theo thiết kế, giai đoạn một đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu cũng được xây dựng 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h; chưa có làn dừng khẩn cấp.
Trên tuyến cao tốc này có hầm Trường Vinh (xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn và xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai) xuyên núi, chiều dài 450m với 6 làn xe cắt qua núi Mồng Gà, ranh giới hai tỉnh Thanh Hóa - Nghệ An.
Toàn tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu có 3 nút giao liên thông gồm nút Quỳnh Vinh giao với quốc lộ 48D ở thị xã Hoàng Mai; nút Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu giao với Quốc lộ 48B và nút Diễn Cát, huyện Diễn Châu lối ra Quốc lộ 7A.
Ban quản lý dự án 6 - chủ đầu tư dự án - cho biết, các hạng mục phụ sẽ cán đích vào khoảng 26.8, đảm bảo yêu cầu thông xe tuyến chính đúng dịp Quốc khánh 2.9. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, dự án phải hoàn thành trước ngày 2.9.