Cần có vòng kim cô cho dịch vụ xe ghép

Xuyên Đông |

Nhiều trang mạng xã hội công khai xe biển trắng hoạt động xe ghép có thu tiền. Theo các chuyên gia, nhà nước không nên cấm dịch vụ này nhưng cần quản lý chặt chẽ.

Chị Nguyễn Thị Thảo ở Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, quê chị ở huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh (cách Hà Nội chừng 60 km). Để về quê, chị phải đi 3- 4 chặng xe buýt hoặc xe khách, rất bất tiện. Do đó, chị thường xuyên sử dụng dịch vụ xe ghép.

Để có thể sử dụng dịch vụ này, chị lên nhóm xe ghép đi chung tiện chuyến Hà Nội - Lương Tài. Chỉ cần lên nhóm đặt xe lúc mấy giờ hoặc gọi cho số điện thoại trên trang cung cấp, chị có thể gọi xe.

Đi xe ghép, chị Thảo chỉ mất 150 – 200 nghìn đồng, rẻ bằng một nửa nếu phải thuê taxi.

Chị Thảo cho biết thêm, chị thấy xe ghép có lúc biển trắng, lúc biển vàng. Tuy nhiên, là người sử dụng dịch vụ, chị không quá quan tâm vấn đề này.

Theo khảo sát của phóng viên, trên trang mạng xã hội xe ghép Hà Nội - Lương Tài có hơn 6,1 nghìn thành viên. Điều đáng nói, nhiều xe công khai biển trắng, đăng tuyến đi, giờ đi không khác gì xe khách cố định.

Chia sẻ về vấn đề này, luật sư Nguyễn Thu Trang, Văn phòng Luật sư Hưng Đạo Thăng Long cho biết, về mặt nguyên tắc, người dân được làm những gì mà luật không cấm.

Hình thức đi xe ghép không phải là hành vi bị cấm, tuy nhiên, nếu là dịch vụ kinh doanh có thu tiền thì người làm dịch vụ phải tuân thủ đầy đủ các quy định của nhà nước, từ việc đăng ký với cơ quan chức năng theo quy định, đóng thuế cho nhà nước đầy đủ.

Chia sẻ về loại hình kinh doanh xe ghép, ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam - cho biết, nếu là kinh doanh có thu tiền thì phải quản lý chặt chẽ.

Ông Quyền cho biết thêm, kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô là ngành nghề kinh doanh có điều kiện; người kinh doanh phải có giấy phép kinh doanh; có phù hiệu do sở giao thông vận tải cấp; lái xe phải được bồi dưỡng kiến thức về nghiệp vụ vận tải; người kinh doanh vận tải phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới và bảo hiểm cho hành khách...

Các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải hành khách đăng ký kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật phải chịu sự quản lý chặt chẽ của các cơ quan chức năng, phải nộp các loại thuế, phí như: Lệ phí môn bài, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng... cùng các chi phí tuân thủ khác.

Tuy nhiên, hình thức kinh doanh kiểu xe ghép hiện chưa đáp ứng được các yêu cầu này, hậu quả là gây thất thu ngân sách nhà nước, đồng thời tạo ra thế cạnh tranh không công bằng với những đơn vị vận tải tuân thủ đúng quy định.

Luật sư Nguyễn Thu Trang bày tỏ, đối với các hình thức kinh doanh phát sinh thu phí, nhà nước cần siết chặt quản lý.

Cụ thể với hình thức xe ghép, xe đi chung có thể đưa vào quản lý như đối với xe hợp đồng, xe taxi. Hoặc thời gian tới, cơ quan nhà nước có thể đưa ra các quy định riêng với loại hình kinh doanh dịch vụ này.

“Việc quản lý cần phải đảm bảo sự thông thoáng tiện lợi cho cả người dân, người cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên, việc quản lý cần đảm bảo chặt chẽ, tránh thất thu cho nhà nước và tạo ra sân chơi lành mạnh giữa các cơ sở kinh doanh vận tải với nhau”, luật sư Nguyễn Thu Trang nhấn mạnh.

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Tổng kiểm tra và tập trung xử lý xe môtô, xe gắn máy vi phạm ở Bình Thuận

DUY TUẤN |

Bình Thuận – Công an tỉnh Bình Thuận mở đợt tổng kiểm tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm đối với người điều khiển xe môtô - xe gắn máy trên địa bàn. Trong đó, tập trung vào các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông và xe môtô phân khối lớn chạy thành đoàn rú ga, nẹt pô,….

Nước mắt xe ghép, xe đi chung

Minh Hạnh |

Đánh trúng nhu cầu và tâm lý hành khách, nên nhiều năm trở lại đây, dịch vụ xe ghép, xe đi chung phát triển mạnh tại nhiều địa phương trên cả nước. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, nhiều chủ xe đã phải than trời vì ôm cục nợ, thậm chí, đứng trước nguy cơ phá sản.

Kinh doanh xe ghép không phải chỉ màu hồng

Minh Hạnh |

Xe ghép đón tận nhà, đưa đến tận nơi và luôn sẵn sàng phục vụ khách khi có nhu cầu... Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định đây là loại hình vận tải khách không chịu sự quản lý của các cơ quan chức năng, cần sớm có biện pháp quản lý phù hợp để lành mạnh hóa thị trường vận tải và bảo vệ quyền lợi của hành khách.

Tường thuật phiên trọng thể Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

Nhóm PV |

Sáng 2.12, Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội.

Để ngày hội Công đoàn thêm ý nghĩa...

Kỳ Quan |

Trải qua 1 năm 2023 đầy khó khăn, nhưng các cấp Công đoàn huyện Cần Đước (tỉnh Long An) đã nỗ lực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên (ĐV) và người lao động (NLĐ). Thiết thực chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, các cấp Công đoàn huyện Cần Đước đã sớm triển khai kế hoạch chăm lo cho ĐV, NLĐ dịp Tết Nguyên đán 2024.

Mong các “thủ lĩnh Công đoàn” hòa mình vào cuộc sống người lao động

THANH TUẤN |

Cán bộ công đoàn, đoàn viên, NLĐ tại Gia Lai kỳ vọng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam sẽ bầu ra những “thủ lĩnh Công đoàn” năng động, nhiệt huyết, hiểu biết sâu sắc đời sống của công nhân lao động.

Áo xanh Công đoàn là trang phục đẹp nhất

THU TRÀ (thực hiện) |

“Về trang phục tôi không cần phải chuẩn bị gì vì chiếc áo màu xanh Công đoàn là chiếc áo đẹp nhất” - Bùi Công Cường sinh năm 1997, một trong ba đại biểu trẻ nhất của Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam chia sẻ về hành trang ra Hà Nội dịp đặc biệt này. Không chỉ với Cường, mà với đoàn viên, NLĐ nói riêng và xã hội nói chung, chiếc áo màu xanh của mỗi cán bộ Công đoàn đã trở nên thân thương, gần gũi.

Chăm lo cho đoàn viên, người lao động để thu hút người lao động vào tổ chức Công đoàn

PHƯƠNG ANH |

Trong những năm qua, công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở (CĐCS) được LĐLĐ tỉnh Sóc Trăng xác định là nhiệm vụ trọng tâm và tập trung các giải pháp thực hiện, qua đó đạt nhiều kết quả tích cực.

Tổng kiểm tra và tập trung xử lý xe môtô, xe gắn máy vi phạm ở Bình Thuận

DUY TUẤN |

Bình Thuận – Công an tỉnh Bình Thuận mở đợt tổng kiểm tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm đối với người điều khiển xe môtô - xe gắn máy trên địa bàn. Trong đó, tập trung vào các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông và xe môtô phân khối lớn chạy thành đoàn rú ga, nẹt pô,….

Nước mắt xe ghép, xe đi chung

Minh Hạnh |

Đánh trúng nhu cầu và tâm lý hành khách, nên nhiều năm trở lại đây, dịch vụ xe ghép, xe đi chung phát triển mạnh tại nhiều địa phương trên cả nước. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, nhiều chủ xe đã phải than trời vì ôm cục nợ, thậm chí, đứng trước nguy cơ phá sản.

Kinh doanh xe ghép không phải chỉ màu hồng

Minh Hạnh |

Xe ghép đón tận nhà, đưa đến tận nơi và luôn sẵn sàng phục vụ khách khi có nhu cầu... Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định đây là loại hình vận tải khách không chịu sự quản lý của các cơ quan chức năng, cần sớm có biện pháp quản lý phù hợp để lành mạnh hóa thị trường vận tải và bảo vệ quyền lợi của hành khách.