Bộ GTVT chỉ rõ trách nhiệm khiến cao tốc ngập

Ngọc Thiện |

Trả lời kiến nghị, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ rõ trách nhiệm của đơn vị để ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Theo nội dung kiến nghị của cử trị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập chứng tỏ sự yếu kém của công ty tư vấn thiết kế và trình độ thẩm định thiết kế của cơ quan thẩm định, chủ đầu tư dự án.

"Cử tri đề nghị cơ quan chức năng cho biết cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập là trách nhiệm của ai, cơ quan nào? Xử lý trách nhiệm ra sao?” - kiến nghị nêu rõ.

Được biết, Dự án cao tốc đoạn Phan Thiết - Dầu Giây được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) giao Ban QLDA Thăng Long làm chủ đầu tư, đã đưa tuyến chính vào khai thác từ tháng 5 năm 2023, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong khu vực. Tuyến cao tốc từ khi được đưa vào khai thác đến nay cơ bản đáp ứng chất lượng.

Hồi tháng 7.2023, khu vực dự án xuất hiện tình trạng mưa lớn kéo dài đã gây ngập nước cục bộ tại đoạn tuyến Km25+369 - Km25+469.

Để xác định nguyên nhân, trách nhiệm và đề xuất các giải pháp, trong các ngày 2-3.8.2023, Bộ GTVT đã cử đoàn công tác bao gồm các cơ quan chuyên môn, đơn vị tư vấn, nhà thầu, chuyên gia thủy văn có kinh nghiệm tổ chức kiểm tra thực tế hiện trường, đánh giá chi tiết điều kiện địa hình, thủy văn thượng lưu và hạ lưu khu vực ngập, rà soát hồ sơ khảo sát, thiết kế. Trên cơ sở báo cáo của chủ đầu tư, kết quả kiểm tra thực tế rà soát và đánh giá của các chuyên gia cho thấy quá trình thi công, các đơn vị đã thực hiện theo đúng hồ sơ thiết kế được duyệt, đảm bảo yêu cầu về chất lượng.

Về khẩu độ cống vị trí ngập, Bộ GTVT thông tin, đơn vị tư vấn thiết kế đã thực hiện điều tra khảo sát mực nước và tính toán khẩu độ cống. Kết quả rà soát lại lưu vực và các thông số đầu vào cho thấy cống được thiết kế đáp ứng yêu cầu thoát nước của lưu vực tự nhiên phía thượng lưu. Tại thời điểm xảy ra ngập, mặc dù lượng mưa chưa đạt tới tần suất tính toán nhưng cao độ đã cao hơn đỉnh lũ lịch sử, là yếu tố bất thường cần phải nghiên cứu, làm rõ.

Về nguyên nhân ngập cao tốc, Bộ GTVT xác định, đoạn tuyến nằm sát sông Phan, phía thượng lưu có đập sông Phan cách vị trí ngập khoảng 8,6km. Hạ lưu các đập nói chung sau khi đưa vào vận hành, lòng sông, suối đều có biến đổi, bồi lắng, hệ thực vật xâm lấn làm tăng độ nhám và thu hẹp dòng chảy, dẫn đến chế độ thủy văn rất phức tạp, gây dềnh ứ cục bộ làm mực nước tại khu vực cống dâng cao, gây ngập.

"Đây là tuyến đường làm mới, tại thời điểm khảo sát, khu vực tuyến đi qua dân cư thưa thớt, việc điều tra số liệu thủy văn khó khăn, tư vấn chưa lường hết được việc thu hẹp dòng chảy phía hạ lưu cống dẫn đến dềnh ứ nên hồ sơ tính toán thủy văn xác định cao độ thiết kế theo tần suất 1% tại vị trí cống chưa xét đến mực nước dềnh" - Bộ GTVT phân tích.

Qua đó, Bộ GTVT chỉ rõ: Trách nhiệm thuộc về đơn vị tư vấn mặc dù không phải là lỗi cố ý. Bộ đã yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương phối hợp với địa phương tổ chức thanh thải các chướng ngại vật lòng sông từ vị trí cống về phía hạ lưu cầu sông Phan để tăng khả năng thoát nước và hạ thấp cao độ mực nước trên sông Phan, giảm ảnh hưởng nước dềnh lên khu vực công trình; làm rõ trách nhiệm của các đơn vị để xử lý theo đúng quy định của hợp đồng, bao gồm các chi phí khắc phục do lỗi của các bên liên quan.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, đến nay chủ đầu tư đã tổ chức thanh thải các chướng ngại vật lòng sông (không sử dụng nguồn vốn của dự án), đồng thời đơn vị tư vấn độc lập đang tiến hành khảo sát, tính toán, lập mô hình toán cho toàn bộ khu vực, từ đó xác định mực nước tương ứng với tần suất thiết kế của dự án, làm cơ sở đề xuất phương án xử lý triệt để (nếu cần). Sau khi tư vấn độc lập có báo cáo kết quả, chủ đầu tư sẽ tổ chức đánh giá, kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan và xử lý theo quy định.

Ngọc Thiện
TIN LIÊN QUAN

167 mũi thi công ngày đêm trên cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Tạ Quang |

Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau triển khai làm việc ngày đêm đồng loạt trên tuyến với 167 mũi thi công, huy động 685 đầu máy thiết bị với 1.096 nhân sự (kỹ sư, công nhân, lái máy),…

Hơn 1.000 công nhân hối hả thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau ngày cận Tết

TẠ QUANG |

Chỉ còn khoảng 20 nữa là đến Tết Nguyên đán 2024, thế nhưng trên công trường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau nhiều kỹ sư, công nhân cùng thiết bị máy móc thi công cả ngày lẫn đêm để đẩy nhanh tiến độ.

Bộ trưởng Bộ GTVT đôn đốc làm 130 km cao tốc trong năm 2024

Xuyên Đông |

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có Chỉ thị 01 về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024, trong đó có việc làm đường cao tốc.

Đề cử Oscar 2024: Siêu phẩm “Oppenheimer” tiếp tục áp đảo

Thùy Trang |

Oscar 2024 chính thức công bố đề cử cho các hạng mục.

Cựu Cục phó Trần Hùng bị tuyên y án 9 năm trong vụ sách giáo khoa giả

Việt Dũng |

Toà phúc thẩm cho rằng, có đủ cơ sở để xác định cựu Cục phó Cục Quản lý thị trường Trần Hùng nhận hối lộ 300 triệu đồng của Cao Thị Minh Thuận thông qua người môi giới trong vụ sách giáo khoa giả.

Cập nhật giá vàng chốt phiên 23.1: Tăng vọt, ngân hàng đẩy mạnh mua vào

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng chốt phiên 23.1: Tính đến 18h30, giá vàng trong nước niêm yết quanh ngưỡng 73,95 - 76,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Trong khi đó, giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở mức 2.023,1 USD/ounce.

Ai cần kiên nhẫn với ông Troussier?

DIỆU LINH |

Huấn luyện viên Philippe Troussier đang đứng trước áp lực lớn khi không có thành tích tốt cùng tuyển Việt Nam.

Bắt tạm giam nữ Chủ tịch Công ty TNHH Vận tải Thủy bộ Hải Hà

Việt Dũng |

Trần Tuyết Mai - Chủ tịch Công ty TNHH Vận tải Thủy bộ Hải Hà bị bắt tạm giam với cáo buộc sai phạm liên quan đến quản lý sử dụng tài sản Nhà nước.

167 mũi thi công ngày đêm trên cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Tạ Quang |

Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau triển khai làm việc ngày đêm đồng loạt trên tuyến với 167 mũi thi công, huy động 685 đầu máy thiết bị với 1.096 nhân sự (kỹ sư, công nhân, lái máy),…

Hơn 1.000 công nhân hối hả thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau ngày cận Tết

TẠ QUANG |

Chỉ còn khoảng 20 nữa là đến Tết Nguyên đán 2024, thế nhưng trên công trường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau nhiều kỹ sư, công nhân cùng thiết bị máy móc thi công cả ngày lẫn đêm để đẩy nhanh tiến độ.

Bộ trưởng Bộ GTVT đôn đốc làm 130 km cao tốc trong năm 2024

Xuyên Đông |

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có Chỉ thị 01 về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024, trong đó có việc làm đường cao tốc.