Chi phí xây đường sắt cao tốc Bắc-Nam: Nhìn từ Morocco và Saudi Arabia

Nguyễn Quang Khai |

Giá thành xây dựng đường sắt cao tốc ở Morocco và Saudi Arabia thấp hơn nhiều so với giá thành dự kiến xây đường sắt cao tốc Bắc-Nam ở Việt Nam.

Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Trung Đông Nguyễn Quang Khai sau chuyến công tác tại Morocco đúng dịp khánh thành tuyến đường sắt cao tốc đã có bài viết gửi Lao Động.

"Vừa qua, tôi có dịp đi công tác tại Morocco đúng vào dịp khánh thành tuyến đường sắt cao tốc Al-Boraq của họ nối thành phố Tangier với thành phố Casablanca. Ngày 15.11.2018, Vua Mohammed VI của Morocco và Tổng thống Emmanuel Macron của Pháp đã dự lễ khánh thành tuyến đường này.

Được biết, nước ta đang có kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam nên tôi đã dành thời gian tìm hiểu về tuyến đường này của Morocco.

Đây là tuyến đường đầu tiên được khánh thành nằm trong kế hoạch xây dựng mạng lưới đường sắt cao tốc 1.500km của Morocco. Tuyến đường này có khổ đường ray 1,435mm, tốc độ 320km/giờ. Mỗi chuyến tàu có thể chở được 533 hành khách. Tổng cục Đường sắt quốc gia (Morocco Office National de Chemins de Fer Marocain ONCF) chịu trách nhiệm quản lý và thi công.

Tuyến đường AL-Baraq có chiều dài 200km được xây dựng với tổng mức đầu tư là 2,4 tỉ USD, bao gồm cả số tiền mua 12 đoàn tàu do tập đoàn Alstom của Pháp chế tạo. Trong số 2,4 tỉ USD này Morocco tự bỏ vốn 28%, Pháp cho vay 51% và 21% còn lại là tiền vay của Saudi Arabia, Kuwait và các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Như vậy, giá thành xây dựng 1km đường sắt cao tốc tại Morocco chỉ ở mức 14 triệu USD.

Trước đó, ngày 25.9.2018, Vua Salman bin Abdulaziz của Saudi Arabia cũng đã khánh thành tuyến đường sắt cao tốc Haramain được xây dựng theo với các tiêu chuẩn kỹ thuật của Tây Ban Nha nối hai thành phố Mecca và Medina với thành phố Jeddah trên bờ Biển Đỏ.

Tuyến đường này có chiều dài 450km được hoàn thành với tổng mức đầu tư 6 tỉ Euro (7,87 tỉ USD). Như vậy, tính ra chi phí xây dựng 1km không vượt quá 17,5 triệu USD.

Ngân hàng thế giới (WB) cho biết, chi phí xây dựng đường sắt cao tốc ở Trung Quốc cho đến nay là thấp hơn so với các quốc gia khác. Tuyến đường sắt cao tốc của Trung Quốc với tốc độ tối đa 350km/h có chi phí xây dựng khoảng 17-21 triệu USD/km, trong đó có cả chi phí xây dựng cầu cạn và đường hầm xuyên núi.

Các con số này cho thấy chi phí xây dựng 1km đường sắt cao tốc ở các nước đang phát triển dao động trong khoảng 14-21 triệu USD.

Trong khi đó, tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam của Việt Nam dự kiến xây dựng có chiều dài 1.545 km và theo báo cáo của đơn vị tư vấn, tổng vốn đầu tư cho dự án là 58,71 tỉ USD. Như vậy, chi phí xây dựng 1km đường sắt cao tốc tại Việt Nam lên tới 38 triệu USD, cao hơn của Morocco 2,7 lần, của Saudia Arabia và Trung Quốc 2,2 lần.

Biết rằng mọi so sánh đều khập khiễng, nhưng đây là những con số chúng ta cần phải suy nghĩ. Rất có thể các điều kiện địa lý, thổ nhượng của nước ta phức tạp hơn, giá thành xây dựng có thể cao hơn Morocco và Saudi Arabia, nhưng cũng không thể chênh lệch đến mức như vậy.

Đất nước ta còn nghèo, phải đi vay tiền nước ngoài, chắt chiu từng đồng để xây dựng đất nước, nên trước khi quyết định đầu tư vài bất cứ dự án nào cũng cần phải tính toán thật kỹ để chọn ra phương án tốt nhất và hiệu quả nhất.

Nguyễn Quang Khai
TIN LIÊN QUAN

Đường sắt cao tốc: Dù muộn còn hơn không…

Thế Lâm |

Câu chuyện về dự án đường sắt cao tốc mấy năm trước tạm gác lại, nay lại được đề cập đến. Theo nhiều chuyên gia, lúc này Việt Nam xây dựng đường sắt cao tốc cũng xem là đã muộn.

Xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, từ Hà Nội đi TP.HCM chỉ mất 8 tiếng

Thế Anh |

Chiều 16.8, Liên danh tư vấn TEDI-TRICC-TEDISOUTH tiếp tục báo cáo với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về tiến độ nghiên cứu xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam mới tách khỏi đường sắt Quốc gia hiện tại.

Infographic: Đường sắt cao tốc Bắc Nam có gì đặc biệt?

N.P |

Với chiều dài dự kiến hơn 1.500 km, tuyến đường sắt mới sẽ chạy qua 20 tỉnh thành, gần 60% đi qua cầu cạn, hầm và không có nút giao cùng mức với đường bộ.

Vụ nhái nhãn hiệu bia Sabeco: Phạt cá nhân và pháp nhân vi phạm 3,7 tỉ đồng

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Ngày 16.3, Tòa án Nhân dân tỉnh đã tuyên bản án về tội “xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp” liên quan đến nhãn hàng "Bia Sài Gòn" của Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Qua đó, Hội đồng xét xử tuyên phạt cá nhân, pháp nhân vi phạm 3,7 tỉ đồng.

Hạn chế tối đa việc bỏ lọt tội phạm trong các vụ án AIC Đồng Nai, Việt Á

PHẠM ĐÔNG |

Viện kiểm sát nhân dân các cấp đã chủ động thực hiện nghiêm, đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của ngành nên đã hạn chế tối đa việc bỏ lọt tội phạm, trong đó có tội phạm kinh tế, chức vụ điển hình như trong quá trình giải quyết các vụ án: AIC Đồng Nai, Việt Á, VNpharma.

Tạm dừng hoạt động tuyến trực thăng Vũng Tàu - Côn Đảo từ 17.3

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Ngày 16.3, Công ty Trực thăng Miền Nam đã có thông báo tạm dừng các chuyến bay trực thăng từ Vũng Tàu đi Côn Đảo và ngược lại vì xảy ra sự cố kỹ thuật.

Nỗi đau của con voi phải chở khách du lịch suốt 25 năm

Thúy Ngọc |

Voi Pai Lin, 71 tuổi, bị biến dạng cột sống sau 25 năm làm việc trong ngành du lịch tại Thái Lan, với những ngày phải cõng tới 6 khách du lịch một lúc.

Cô giáo gặp tai nạn vì đâm vào chó thả rông: Chuyển hồ sơ công an điều tra

Trọng Lộc |

Phú Thọ - Cơ quan CSĐT, Công an huyện Đoan Hùng đã tiếp nhận hồ sơ để điều tra vụ chó thả rông khiến một cô giáo gặp tai nạn, chấn thương sọ não.

Đường sắt cao tốc: Dù muộn còn hơn không…

Thế Lâm |

Câu chuyện về dự án đường sắt cao tốc mấy năm trước tạm gác lại, nay lại được đề cập đến. Theo nhiều chuyên gia, lúc này Việt Nam xây dựng đường sắt cao tốc cũng xem là đã muộn.

Xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, từ Hà Nội đi TP.HCM chỉ mất 8 tiếng

Thế Anh |

Chiều 16.8, Liên danh tư vấn TEDI-TRICC-TEDISOUTH tiếp tục báo cáo với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về tiến độ nghiên cứu xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam mới tách khỏi đường sắt Quốc gia hiện tại.

Infographic: Đường sắt cao tốc Bắc Nam có gì đặc biệt?

N.P |

Với chiều dài dự kiến hơn 1.500 km, tuyến đường sắt mới sẽ chạy qua 20 tỉnh thành, gần 60% đi qua cầu cạn, hầm và không có nút giao cùng mức với đường bộ.