Không phải doanh nghiệp mà cán bộ tha hóa tạo ra "tệ nạn phong bì"

Lê Thanh Phong |

"Qua vụ án này, bị cáo nghĩ rằng doanh nghiệp là nạn nhân của cơ chế xin - cho, nạn nhân của văn hoá phong bì, nạn nhân của thiếu hiểu biết" - bị cáo Lê Hồng Sơn đã trình bày tại phiên tòa chuyến bay giải cứu khi tự bào chữa về hành vi đưa hối lộ.

Không phải chỉ riêng bị cáo Lê Hồng Sơn mà tất cả các bị cáo trong nhóm đưa hối lộ vụ án chuyến bay giải cứu đều có chung tình trạng, hoàn cảnh như nhau. Đó là phải theo "luật" xin - cho, phải bôi trơn, phải đút lót.

Thực ra, gọi hành vi đưa hối lộ là "văn hóa phong bì" có thể không đúng về bản chất. Đã là văn hóa thì không thể xấu, ở đây là "tệ nạn phong bì".

Phong bì làm quà, cảm ơn, tình nghĩa là văn hóa. Nhưng cảm ơn tới vài chục tỉ đồng thì đó là đưa và nhận hối lộ, là tệ nạn, là hành vi phạm tội.

Đối với các bị cáo trong nhóm đưa hối lộ, đương nhiên là có hành vi vi phạm pháp luật, ai cũng nhận tội, cũng tự nhận thức mình đã sai. Nhưng nếu đặt vào hoàn cảnh của họ, bị cán bộ ép buộc, bị gợi ý phải làm theo "luật" xin - cho, thì khó có cách lựa chọn nào khác.

Có một điều chắc chắn, không doanh nghiệp nào muốn chi tiền cho cán bộ, vừa mất tiền, vừa nhục nhã, vừa có thể trở thành tội phạm đưa hối lộ. Nhưng trong một môi trường hành chính còn có nhiều tồn tại không lành mạnh thì có thể nói, doanh nghiệp cũng khó để tránh được những hành vi vi phạm, cụ thể ở đây là bị "ép buộc" đưa hối lộ.

Có một cách là từ chối đưa tiền và bỏ kinh doanh các chuyến bay giải cứu, nhưng họ đã không làm.

Có điều, nếu các doanh nghiệp cương quyết không đưa tiền bôi trơn nên không được cấp phép khai thác các chuyến bay, thì sẽ ảnh hưởng đến chương trình đưa người Việt Nam ở nước ngoài về trong thời điểm dịch bùng nổ.

Cho nên, cũng cân nhắc thêm về hoàn cảnh, thời điểm lúc dịch bệnh căng thẳng.

Chính vì vậy, đối với nhóm bị cáo phạm tội "Đưa hối lộ, môi giới hối lộ", Viện Kiểm sát cho rằng, có một phần từ mục đích tìm kiếm lợi nhuận và tạo công ăn, việc làm cho người lao động trong hoàn cảnh khó khăn dịch bệnh; ý thức của các doanh nghiệp trong việc đồng hành với Nhà nước thực hiện các chuyến bay đưa càng nhiều công dân về nước càng tốt.

Tuy nhiên, trước sự gây khó khăn, đòi hỏi, yêu sách, nhũng nhiễu, tạo ra cơ chế xin cho của một số đối tượng trong các cơ quan nhà nước có thẩm quyền nên họ đã phải đưa tiền để được duyệt cấp phép các chuyến bay. Do đó, Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử cũng cần cân nhắc, đánh giá đúng nguyên nhân, điều kiện, hoàn cảnh để có hình phạt phù hợp đối với người đưa hối lộ.

Đây là một cái nhìn công bằng, khách quan, rất đáng được Hội đồng xét xử xem xét khi lượng hình.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Bị cáo vụ chuyến bay giải cứu: Doanh nghiệp là nạn nhân của cơ chế xin - cho

Việt Dũng |

Hà Nội - Lê Hồng Sơn - Tổng Giám đốc Công ty Blue Sky cùng với cấp phó được xác định đưa hối lộ nhiều nhất vụ chuyến bay giải cứu, tự bào chữa cho rằng, doanh nghiệp là nạn nhân của cơ chế xin - cho.

Vụ chuyến bay giải cứu: Không ai bỏ rượu vào cặp số để đi biếu

Việt Dũng |

Tại tòa chiều nay 19.7, cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội phản bác lời tự bào chữa trước đó của bị cáo Hưng: "Anh Hưng nói trong cặp là mấy chai rượu, trơ tráo quá không nghe được. Chưa ai bỏ rượu vào cặp số để đưa cho người khác. Anh em mình từng được biếu và đi biếu hàng trăm chai rượu, chả có ai làm vậy".

Nếu các cán bộ đều vì dân thì không có vụ án "chuyến bay giải cứu"

Lê Thanh Phong |

Đứng trước Hội đồng xét xử, gần như các bị cáo là quan chức trong vụ án chuyến bay giải cứu đều cho rằng đã làm việc rất tốt, hết lòng vì dân, nhưng không ngờ lại phạm tội.

TPHCM sắp triển khai loạt dự án cầu, đường nghìn tỉ giải tỏa kẹt xe khu Nam

MINH QUÂN |

TPHCM – Cầu Cần Giờ, Cầu Thủ Thiêm 4, cầu đường Nguyễn Khoái, cầu đường Bình Tiên,… là những dự án sẽ được TPHCM kêu gọi đầu tư sắp tới nhằm tăng kết nối giao thông, giảm kẹt xe cho khu vực phía Nam thành phố.

Thí điểm phân làn đường Nguyễn Trãi bị chê nhiều hơn khen

Tô Thế - Phúc Đạt |

Hà Nội - Việc phân luồng giao thông, tách riêng các phương tiện nhằm giảm ùn tắc trên đường Nguyễn Trãi là sự cố gắng lớn của các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, người dân lại nhìn nhận ra nhiều thứ hạn chế hơn là thành công từ thí điểm này.

Đồ lưu niệm ở một số điểm du lịch tại TPHCM in thiếu quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa

Ngọc Lê - Thanh Chân |

Thời gian gần đây, một số sản phẩm lưu niệm được bày bán tại Bưu điện TPHCM, chợ Bến Thành in thiếu quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, việc này đã khiến nhiều người dân bức xúc.

Hiện trạng Công viên Tuổi trẻ Thủ đô sau khi xử lý 7/14 hạng mục vi phạm

VĨNH HOÀNG - HOÀI ANH |

Hà Nội - Đến thời điểm hiện tại, Công viên Tuổi trẻ Thủ đô đã được xử lý 7/14 hạng mục vi phạm. Các hạng mục còn lại dự kiến sẽ được xử lý xong trong tháng 9.2023.

Người phụ nữ viết Facebook xúc phạm chủ bãi rác Đa Phước bị buộc phải xin lỗi công khai

Anh Tú |

Ngày 26.7, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Nhà Bè tuyên án vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại danh dự, uy tín bị xâm phạm giữa nguyên đơn là Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (viết tắt VWS) và bị đơn Nguyễn Hồng Thu (ngụ huyện Nhà Bè, TPHCM). Theo đó, Hội đồng xét xử (HĐXX) chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, buộc bà Hồng Thu xóa bài viết và yêu cầu xin lỗi công khai, cải chính thông tin trên nên tảng mạng xã hội.

Bị cáo vụ chuyến bay giải cứu: Doanh nghiệp là nạn nhân của cơ chế xin - cho

Việt Dũng |

Hà Nội - Lê Hồng Sơn - Tổng Giám đốc Công ty Blue Sky cùng với cấp phó được xác định đưa hối lộ nhiều nhất vụ chuyến bay giải cứu, tự bào chữa cho rằng, doanh nghiệp là nạn nhân của cơ chế xin - cho.

Vụ chuyến bay giải cứu: Không ai bỏ rượu vào cặp số để đi biếu

Việt Dũng |

Tại tòa chiều nay 19.7, cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội phản bác lời tự bào chữa trước đó của bị cáo Hưng: "Anh Hưng nói trong cặp là mấy chai rượu, trơ tráo quá không nghe được. Chưa ai bỏ rượu vào cặp số để đưa cho người khác. Anh em mình từng được biếu và đi biếu hàng trăm chai rượu, chả có ai làm vậy".

Nếu các cán bộ đều vì dân thì không có vụ án "chuyến bay giải cứu"

Lê Thanh Phong |

Đứng trước Hội đồng xét xử, gần như các bị cáo là quan chức trong vụ án chuyến bay giải cứu đều cho rằng đã làm việc rất tốt, hết lòng vì dân, nhưng không ngờ lại phạm tội.