Bộ Giao thông Vận tải lên tiếng về đường cao tốc thiếu dải phân cách cứng

Xuyên Đông |

Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên đường cao tốc, không ít ý kiến cho rằng một trong những nguyên nhân của vấn đề này do cao tốc thiết kế 2 làn xe, thiếu dải phân cách cứng.

Trao đổi với Báo Lao Động vào chiều 19.2, ông Uông Việt Dũng - Chánh Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, các vụ việc cụ thể, cơ quan điều tra đang vào cuộc. Chúng ta phải chờ kết quả điều tra mới biết rõ được nguyên nhân, từ đó có thể quy trách nhiệm và các giải pháp phù hợp.

Hiện nay, Bộ GTVT đã tiếp nhận được các thông tin về khâu thiết kế đường cao tốc chưa tốt như thiếu dải phân cách cứng, làn khẩn cấp… Vấn đề này, Bộ GTVT đã có kiến nghị xây dựng bổ sung. Tuy nhiên, trong điều kiện ngân sách hạn hẹp nên chưa thể triển khai ngay.

Ông Dũng cho rằng trước mắt để đảm bảo an toàn giao thông trên đường cao tốc, lực lượng chức năng cần tổ chức tốt giao thông.

Ở góc độ tài xế, phải tuân thủ các quy định của pháp luật, chú ý quan sát, giữ khoảng cách, đảm bảo tốc độ, vượt xe trên những đoạn đường được phép vượt và quan sát kỹ khoảng cách an toàn, xe phía trước nhường đường thì xe sau mới vượt được.

Liên quan đến việc xây dựng đường cao tốc, trước đó chia sẻ tại hội nghị tổng kết Cục Đường bộ Việt Nam năm 2023, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, chúng ta bị động trong thực hiện đường cao tốc. Do đó, bên cạnh sự đánh giá, cảm ơn của người dân, không ít người bày tỏ phàn nàn, trăn trở với đường cao tốc.

Ví dụ như một số đường cao tốc thiếu trạm dừng nghỉ, hệ thống ITS… rồi vấn đề duy tu bảo dưỡng còn nhiều bất cập. Đặc biệt là vấn đề làn dừng khẩn cấp.

“Nhiều ý kiến dư luận cho rằng, tại sao không làm làn dừng khẩn cấp. Ai chẳng muốn làm nhưng tiền đâu mà làm?”, Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.

Theo nghiên cứu, tính toán sơ bộ, để đầu tư làn dừng khẩn cấp sẽ mất khoảng 50 – 70 tỉ đồng. Trong khi đó nguồn lực của chúng ta còn có hạn. Do đó phải tính toán kỹ, sử dụng nó được cái gì?

Thay vì chưa xây được làn khẩn cấp, chúng ta bù đắp lại bằng khâu tổ chức giao thông. Nếu tổ chức tốt có thể tiết kiệm được nhiều tiền mà vẫn đảm bảo.

Trong bối cảnh nguồn lực đầu tư hạn hẹp trong khi mục tiêu phải hoàn thành 3.000 km cao tốc vào năm 2025 ngày càng gây sức ép, chủ trương phân kỳ đầu tư xây dựng một số tuyến cao tốc với mặt cắt ngang 4 làn xe hạn chế, tốc độ thiết kế 80km/h, chưa có làn đường khẩn cấp được thông qua.

Bộ GTVT cho biết hiện nay, một số tuyến đường cao tốc phân kỳ đầu tư có quy mô 4 làn xe cơ giới với làn dừng khẩn cấp không liên tục, được đầu tư và đưa vào vận hành khai thác với tốc độ tối đa 80km/h.

Do đó, Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam với chức năng là cơ quan được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ và thẩm quyền phê duyệt phương án tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Quản lý đầu tư xây dựng và các đơn vị có liên quan thực hiện rà soát các yếu tố kỹ thuật có liên quan của công trình đường bộ cao tốc phân kỳ đầu tư đang khai thác hoặc đang chuẩn bị, thực hiện đầu tư có 4 làn xe cơ giới (phần xe chạy 2 làn mỗi bên).

Từ đó, đánh giá tính phù hợp và quyết định việc nâng tốc độ khai thác lên 90km/h thống nhất trên các tuyến đường cao tốc với quy mô nêu trên.

Điều này đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ trong tổ chức giao thông đối với đường ôtô cao tốc phân kỳ đầu tư có 4 làn xe cơ giới, nâng cao hiệu quả đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Trên cơ sở kết quả rà soát, Cục Đường bộ Việt Nam báo cáo Bộ GTVT để chỉ đạo các chủ đầu tư dự án đường cao tốc phân kỳ đầu tư chủ động điều chỉnh phương án tổ chức giao thông hoặc các giải pháp kỹ thuật cần thiết, điều chỉnh hồ sơ thiết kế kỹ thuật (biển báo, vạch sơn ...) đáp ứng việc nâng tốc độ khai thác khi đưa vào sử dụng.

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Người đi xe máy nằm ra yên xe, vô tư đi trên cao tốc Đại lộ Thăng Long

Tô Thế |

Một người đi xe máy đã đi vào làn đường dành cho ôtô trên Đại lộ Thăng Long (Hà Nội), đáng chú ý, người này đã nằm hẳn ra yên xe và đi với tốc độ cao.

Tình huống pháp lý vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn làm 3 người chết

Tô Thế |

Liên quan vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn ngày 18.2, nhiều người thắc mắc về trách nhiệm của những người liên quan trong sự việc trên thế nào?

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt khởi công gần 3 năm vẫn vướng mắc mặt bằng

QUANG ĐẠI |

Sau gần 3 năm khởi công, dự án cao tốc Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 vẫn vướng mắc về mặt bằng.

Chủ đất dịch vụ ven đô hét giá hơn 100 triệu đồng/m2

ANH HUY |

Khi thị trường trầm lắng, ít có giao dịch nhưng loại hình đất dịch vụ vẫn được giới đầu tư đánh giá là giá cao, vượt xa giá trị thực. Nhiều mảnh đất dịch vụ vùng ven ở các huyện ngoại thành đang được chủ, môi giới rao bán lên đến 100 triệu đồng/m2.

Quảng Nam tiếp tục khai quật con đường “Thần đạo” ở Mỹ Sơn

Hoàng Bin |

Con đường “Thần đạo” lần đầu tiên được phát hiện ở Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn, tỉnh Quảng Nam sẽ tiếp tục được khai quật, mở rộng nghiên cứu.

Chi vài triệu đồng phí môi giới, nhiều gia đình vẫn khó tìm giúp việc

LÊ HOA |

Để tìm được một người giúp việc phù hợp, các gia đình mạnh tay chi từ 1-2,5 triệu đồng cho phí môi giới. Song, nhiều người cho biết, tìm được người giúp việc như ý như "mò kim đáy bể".

Làng biển 50 năm chôn cất người trôi sông lạc chợ

Hoàng Bin |

Gần 40 ngôi mộ vô danh không có người thân thích chăm nom, được người dân làng chài Tam Thanh, TP Tam Kỳ, Quảng Nam lo hương khói chu toàn suốt 50 năm.

Điều động, bổ nhiệm nhân sự mới ở Vĩnh Phúc, Sóc Trăng, Nam Định, Gia Lai

PHẠM ĐÔNG |

Trong tuần qua (từ ngày 19.2 - 23.2), các tỉnh, thành phố: Vĩnh Phúc, Sóc Trăng, Nam Định, Gia Lai, Đồng Hới (Quảng Bình)... đã triển khai các quyết định điều động, bổ nhiệm, bầu và chuẩn y nhân sự.

Người đi xe máy nằm ra yên xe, vô tư đi trên cao tốc Đại lộ Thăng Long

Tô Thế |

Một người đi xe máy đã đi vào làn đường dành cho ôtô trên Đại lộ Thăng Long (Hà Nội), đáng chú ý, người này đã nằm hẳn ra yên xe và đi với tốc độ cao.

Tình huống pháp lý vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn làm 3 người chết

Tô Thế |

Liên quan vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn ngày 18.2, nhiều người thắc mắc về trách nhiệm của những người liên quan trong sự việc trên thế nào?

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt khởi công gần 3 năm vẫn vướng mắc mặt bằng

QUANG ĐẠI |

Sau gần 3 năm khởi công, dự án cao tốc Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 vẫn vướng mắc về mặt bằng.