Bị cảnh báo ngưng thu phí BOT, doanh nghiệp giải thích do thời tiết xấu

Hữu Long - Hoài Luân |

Bình Định - Sau khi bị kiến nghị dừng thu phí trạm BOT, Công ty TNHH BOT 36.71 giải thích rằng mặt đường tuyến Quốc lộ 19 xuống cấp là do điều kiện thời tiết khắc nghiệt và cả chất lượng vật liệu xây dựng kém.

Ngày 24.10, ông Nguyễn Trung Dũng - Giám đốc Công ty TNHH BOT 36.71 xác nhận vừa ký văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam, UBND tỉnh Bình Định, Sở GTVT, Ban ATGT tỉnh về báo cáo thực hiện nội dung kiến nghị của Ban ATGT tỉnh Bình Định về dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 theo hình thức hợp đồng BOT.

Động thái này được đưa ra sau khi Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 cùng cơ quan chức năng tỉnh Bình Định kiến nghị dừng thu phí trạm BOT do doanh nghiệp này quản lý vì để đường Quốc lộ 19 hư hỏng, không đảm bảo điều kiện để thu phí.

 
Trạm BOT của Công ty TNHH BOT 36.71 trên QL19 qua Bình Định.

Trước quan điểm của cơ quan quản lý nhà nước về việc chủ đầu tư liên tục để đường Quốc lộ 19 xuống cấp, Công ty TNHH BOT 36.71 cho rằng, dự án Quốc lộ 19 ở miền Trung và Tây Nguyên, là khu vực thường xuyên chịu các tác động lớn của thời tiết khắc nghiệt, chất lượng vật liệu kém nhưng buộc phải sử dụng không có phương án nào khác.

Khi lập dự án, trạm thu phí hoàn vốn cho dự án được thống nhất đặt tại vị trí Km30+600. Tuy nhiên, khi triển khai thực tế địa phương không đồng ý, trạm phải chuyển về tại Km49+550.

Chủ đầu tư thừa nhận rằng đường hư nhiều nhưng không thu được phí. Từ đó cũng ảnh hưởng đến việc cải tạo, duy tu, sửa chữa khi đường xuống cấp.

Đó là chưa kể, dự án đến nay đã gần 3 chu kỳ tăng giá theo điều khoản đã ký trong hợp đồng BOT, nhưng hiện tại vẫn giá vé chưa được tăng; ảnh hưởng của dịch bệnh...

 
Mặt đường quốc lộ 19 do Công ty TNHH BOT 36.71 quản lý bị hư hỏng, xuống cấp.

Cũng theo ông Dũng, mặt đường trên các tuyến quốc lộ khu vực Bình Định bị hư hỏng nhiều. Lẽ ra doanh nghiệp dự án sẽ báo cáo để kiểm tra làm sửa chữa đường nhưng xét thấy trong tháng 11.2022 đơn vị sẽ tiến hành sửa chữa nên mới chưa trùng tu các mặt đường bị hư hỏng.

Nói gì thì nói, dù có bị dọa không cho thu phí hay không thì Công ty TNHH BOT 36.71 phải có trách nhiệm đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện đi lại trên tuyến. Hơn nữa, dân bỏ tiền để đi trên đoạn đường thu phí có quyền đòi hỏi chất lượng mặt đường tốt.  Một khi đường hư, tiềm ẩn rủi ro tai nạn thì việc thu phí là không phù hợp, thậm chí phản cảm.

Ngày 21.10, Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 vừa phối hợp với cơ quan chức năng tỉnh Bình Định kiểm tra hiện trường tuyến Quốc lộ 19 qua tỉnh Bình Định do Công ty TNHH BOT 36.71 khai thác và quản lý.

Đoàn kiểm tra liên ngành phải trực tiếp giám sát chất lượng đường Quốc lộ 19 bởi tuyến đường này liên tục xuất hiện các dấu hiệu xuống cấp, tạo các hố sâu, ổ gà, ổ voi tại nhiều vị trí.

Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 đánh giá, nhiều lần kiểm tra mặt đường do Công ty TNHH BOT 36.71 khai thác và quản lý vẫn hư hỏng, chậm sửa chữa, gây mất an toàn giao thông. Từ thực tế này đoàn kiểm tra liên ngành đã thống nhất kiến nghị Khu quản lý đường bộ III (TP.Đà Nẵng) báo cáo với Cục Đường bộ Việt Nam xem xét tạm dừng thu phí đối với Trạm BOT do Công ty TNHH BOT 36.71 quản lý.

Trước kiến nghị nói trên, lãnh đạo Khu quản lý đường bộ III nói rằng đã rà soát lại các quy định trước khi báo cáo chính thức gửi Cục quản lý Đường bộ Việt Nam.

Hữu Long - Hoài Luân
TIN LIÊN QUAN

Mạnh tay xử lý doanh nghiệp chậm sửa đường

Hữu Long - Hoài Luân |

Nhiều tuyến đường quốc lộ trọng yếu qua tỉnh Bình Định do doanh nghiệp và nhà nước quản lý đều xuống cấp mỗi khi thời tiết xấu. Đường sửa đi, sửa lại nhiều lần với chi phí không nhỏ, nhưng chất lượng vẫn không đảm bảo. Mới đây, một doanh nghiệp thu phí BOT ở Bình Định bị đưa vào diện cảnh báo ngừng thu phí vì chậm sửa chữa đường hư hỏng. 

Rà soát kiến nghị không cho thu phí BOT Quốc lộ 19 ở Bình Định

Hữu Long - Hoài Luân |

Bình Định – Các cơ quan quản lý nhà nước đề xuất không cho thu phí BOT trên Quốc lộ 19 vì đường liên tục hư hỏng. Đây không phải là "dọa" bởi trước đây từng có doanh nghiệp khai thác BOT bị ngừng thu phí.

Bị kiến nghị ngừng thu phí trạm BOT, chủ đầu tư phản ứng ra sao?

Hoài Luân |

Bình Định - Mặt đường liên tục xuống cấp nên cơ quan quản lý địa phương kiến nghị dừng thu phí trạm BOT. Trong khi đó, công ty quản lý BOT lại giải thích rằng, việc trùng tu phải xin thủ tục pháp lý đầy đủ rồi mới sửa chữa.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Mạnh tay xử lý doanh nghiệp chậm sửa đường

Hữu Long - Hoài Luân |

Nhiều tuyến đường quốc lộ trọng yếu qua tỉnh Bình Định do doanh nghiệp và nhà nước quản lý đều xuống cấp mỗi khi thời tiết xấu. Đường sửa đi, sửa lại nhiều lần với chi phí không nhỏ, nhưng chất lượng vẫn không đảm bảo. Mới đây, một doanh nghiệp thu phí BOT ở Bình Định bị đưa vào diện cảnh báo ngừng thu phí vì chậm sửa chữa đường hư hỏng. 

Rà soát kiến nghị không cho thu phí BOT Quốc lộ 19 ở Bình Định

Hữu Long - Hoài Luân |

Bình Định – Các cơ quan quản lý nhà nước đề xuất không cho thu phí BOT trên Quốc lộ 19 vì đường liên tục hư hỏng. Đây không phải là "dọa" bởi trước đây từng có doanh nghiệp khai thác BOT bị ngừng thu phí.

Bị kiến nghị ngừng thu phí trạm BOT, chủ đầu tư phản ứng ra sao?

Hoài Luân |

Bình Định - Mặt đường liên tục xuống cấp nên cơ quan quản lý địa phương kiến nghị dừng thu phí trạm BOT. Trong khi đó, công ty quản lý BOT lại giải thích rằng, việc trùng tu phải xin thủ tục pháp lý đầy đủ rồi mới sửa chữa.