Bao giờ dân hết khổ?

PHI LONG - HỮU LIỀU |

QUẢNG BÌNH – Suốt ngày đêm, ôtô chở đất đá từ các mỏ đá trên địa bàn xã Trường Xuân (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) chạy trên tuyến đường dân sinh. Đường bị cày nát, bụi mịt mù, tai nạn giao thông luôn rình rập, bên cạnh đó, nhiều xe vận chuyển đất, đá có dấu hiệu quá khổ quá tải. Người dân đã nhiều lần phản ánh nhưng hiện trạng này vẫn tiếp tục xảy ra.

Đường bị cày xới, cuộc sống người dân bị ảnh hưởng

Vì nằm trên địa bàn có nhiều mỏ đá, cuộc sống người dân tại xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh đã phải chịu cảnh sinh hoạt khốn khó từ nhiều năm nay, do ảnh hưởng từ việc khai thác và vận chuyển đất đá trên tuyến đường chính đi qua địa bàn.

Theo quan sát của PV, chỉ trong khoảng 10 phút, đã có hàng chục lượt xe phóng ào ào ra vào mỏ đá từ tuyến đường này. Ước tính, hàng ngày sẽ có đến hàng trăm lượt xe ra vào tại đây.

Video: Bụi mịt mù do các xe vận chuyển đất, đá gây ra. Thực hiện: H.L

Có nhà nằm ngay bên tuyến đường vào mỏ đá, ông Lê Văn Dũng (thôn Quyết Thắng, xã Trường Xuân) cho biết, gần như gia đình ông lúc nào cũng phải đóng cửa kín mít vì bụi bặm từ việc vận chuyển đất, đá.

“Nhà đóng kín cửa rồi mà ngày vẫn phải lau mấy lần đó, chú nhìn xe chạy ngoài đường thì biết rồi, bụi mịt mù. Nhiều khi ra ngoài có việc, lúc về là trên áo toàn bụi thôi, mà nhiều năm nay rồi, dân phản ánh nhiều nên sau này các chủ mỏ đá mới cho tưới nước giảm bụi”, ông Dũng cho hay.

Không chỉ ảnh hưởng do bụi, tuyến đường này cũng bị cày nát bởi số lượng xe ra vào quá lớn, cộng thêm nhiều xe cỡ lớn khiến cho mặt đường xuống cấp, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi.

Theo người dân, đi lại trên tuyến đường này vô cùng khó khăn và cực khổ, bởi mùa nắng thì bụi mịt mù, không thấy đường để đi. Mùa mưa lại lầy lội, trơn trượt, xe ôtô lại lấn hết lối đi, nên tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai nạn.

Bụi mịt mù do các xe vận chuyển đất, đá gây ra. Ảnh: H.L
Bụi mịt mù do các xe vận chuyển đất, đá gây ra. Ảnh: H.L

Anh Nguyễn Thành Đạt (thôn Quyết Thắng, xã Trường Xuân) cho hay, trời nắng mà chạy sau mấy chiếc xe ôtô thì gần như chỉ thấy bụi chứ không thấy đường.

“Chạy xe gần như là chỉ thấy bụi chứ không thấy đường, nhiều khi phải dừng lại cho xe ôtô đi trước, bụi lắng xuống đã mình mới dám đi. Chứ đường đã nhiều ổ gà, không thấy đường để đi nữa thì dễ tai nạn lắm. Khổ nhất là mấy đứa học sinh, đi học về toàn phải hít bụi”, anh Đạt chia sẻ.

Ngoài bụi bẩn, người dân còn phải chịu sự tra tấn tiếng ồn nhiều năm nay, những chiếc ôtô chở đá mỗi lần băng qua tuyến đường này đều tạo ra những tiếng ồn lớn, tiếng còi xe, tiếng động cơ, khiến cho nhiều người dân cảm thấy rất khó chịu.

Hơn nữa, cũng theo một số người dân phản ánh, có tình trạng xe vận chuyển chạy vào đêm muộn và sáng sớm, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và giấc ngủ của người dân tại đây.

Tuyến đường hư hỏng nặng do xe trọng tải lớn ra vào thường xuyên. Ảnh: H.L
Tuyến đường hư hỏng nặng do xe trọng tải lớn ra vào thường xuyên. Ảnh: H.L

Dù phía các chủ mỏ đá cũng đã có nhiều phương án để hạn chế bụi như tưới nước, hay hỗ trợ tiền ảnh hưởng bụi cho người dân, tuy nhiên đa phần người dân đều rất búc xúc trước tình trạng này.

Sẽ được giải quyết dứt điểm trong năm nay?

Dù đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị lên chính quyền xã, huyện, nhưng tình trạng xe vận chuyển đất đá ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân vẫn diễn ra từ nhiều năm nay.

Trước đó, do quá búc xúc với tình trạng ô nhiễm từ các hoạt động khai thác và vận chuyển đất đá, người dân tại đây đã từng nhiều lần chặn xe, không cho xe di chuyển ra vào các mỏ đá trên địa bàn, để yêu cầu các chủ mỏ đá này hạn chế lượng xe ra vào, đồng thời phải có biện pháp giảm thiểu bụi bặm, có hỗ trợ thỏa đáng cho bà con bị ảnh hưởng.

Bụi từ các xe vận chuyển ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống người dân. Ảnh: H.L
Bụi từ các xe vận chuyển ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống người dân. Ảnh: H.L

Ông Phạm Văn Quang - Chủ tịch UBND xã Trường Xuân cho biết, tình trạng này đã xảy ra nhiều năm nay, xã cũng đã mời các bên đến làm việc, yêu cầu các chủ khai thác mỏ đá trên địa bàn cần có những biện pháp để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm.

“Xã cũng đã kiến nghị lên huyện về tình trạng này, trước đó cấp huyện cũng đã đến làm việc, chủ tịch huyện cho biết đến ngày 15.3 sẽ thông tuyến đường tránh mới. Chỉ có việc mở tuyến đường mới này mới kết thúc được việc xe vận chuyển đất đá gây ô nhiễm đi qua khu dân cư. Chứ bây giờ thì cứ phải chấp nhận “sống chung với lũ” - ông Quang Cho hay.

Trước đó, theo thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất (QLDA ĐTXD-PTQĐ) huyện Quảng Ninh, công trình đường tránh sau khu du lịch núi Thần Đinh đã được UBND tỉnh phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán tại Quyết định số 2499/QĐ-UBND, ngày 20.7.2020 với tổng mức đầu tư 20 tỉ đồng.

Trường THCS Trường Xuân nằm ngay bên tuyến đường này. Ảnh: H.L
Trường THCS Trường Xuân nằm ngay bên tuyến đường này. Ảnh: H.L

Tuyến đường tránh sau khu du lịch núi Thần Đinh này nhằm chuyển tuyến đường vận chuyển đá từ các mỏ đá trên địa bàn xã Trường Xuân qua tuyến đường mới để không ảnh hưởng đến sinh hoạt và đời sống của người dân ở các bản nói trên.

Nếu theo đúng tiến độ, thì các xe vận chuyển đất, đá từ các mỏ đá trên địa bàn xã Quảng Xuân sẽ đi theo một tuyến đường khác, không còn đi qua khu dân cư. Từ đây, người dân mới có thể thoát khỏi tình cảnh khốn khổ mà họ đã phải chịu suốt nhiều năm qua.

PHI LONG - HỮU LIỀU
TIN LIÊN QUAN

Xe quá khổ quá tải tung hành, CSGT ra quân xử lý nhưng không xuể?

QUANG ĐẠI |

Nghệ An – Đi dọc các tuyến đường quốc lộ trên địa bàn tỉnh, không quá khó khăn để bắt gặp những xe tải quá khổ, quá tải tung hoành, làm hư hỏng đường và nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Quảng Trị: Xe chở cát có dấu hiệu quá khổ quá tải cày nát đường dân sinh

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Suốt ngày đêm, ôtô chở cát từ các bãi tập kết cát nằm bên sông Thạch Hãn (thị xã Quảng Trị) chạy trên đường dân sinh. Đường nát, bụi mù mịt, tai nạn giao thông luôn rình rập, xe chở cát có dấu hiệu quá khổ quá tải, nhưng vắng bóng cơ quan chức năng.

Dưa hấu trưng Tết 700.000 đồng/cặp, bưởi Tài-Lộc giá gấp 3 vẫn đắt hàng

Văn Sỹ |

Sau ngày đưa ông Táo về trời (23 tháng Chạp), trên nhiều tuyến đường ở TP Cần Thơ, hàng chục loại trái cây trưng Tết cũng đã xuống phố phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Trong đó, dưa hấu hoàng kim, một trong những trái cây trưng Tết phổ biến của các gia đình ở miền Tây có giá khá đắt, từ 500.000 đến 700.000 đồng/cặp.

Ông Lê Tiến Châu làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Mai Chi |

Ông Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiệm kỳ 2021 - 2025.

Hà Nội: Đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài trước ngày thông xe

Tô Thế |

Hà Nội - Theo dự kiến, đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài (quận Đống Đa) sẽ chính thức thông xe vào sáng 17.1.2023 sau hơn 20 năm triển khai.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Người nhà bệnh nhân mong chờ đón Tết ở bệnh viện không còn lạnh lẽo

MINH HÀ - HẢI DANH |

Hàng trăm người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức vẫn phải chịu cảnh màn trời chiếu đất khi bệnh viện không có chỗ lưu trú. Vào thời điểm cận Tết, họ cảm thấy chạnh lòng, lo lắng phải đón Tết ở bệnh viện trong cảnh thiếu thốn, lạnh lẽo.

Xe khách đâm nhau trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, 27 người thương vong

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Một vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giữa 2 xe khách khiến 1 người chết, 26 người bị thương.

Xe quá khổ quá tải tung hành, CSGT ra quân xử lý nhưng không xuể?

QUANG ĐẠI |

Nghệ An – Đi dọc các tuyến đường quốc lộ trên địa bàn tỉnh, không quá khó khăn để bắt gặp những xe tải quá khổ, quá tải tung hoành, làm hư hỏng đường và nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Quảng Trị: Xe chở cát có dấu hiệu quá khổ quá tải cày nát đường dân sinh

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Suốt ngày đêm, ôtô chở cát từ các bãi tập kết cát nằm bên sông Thạch Hãn (thị xã Quảng Trị) chạy trên đường dân sinh. Đường nát, bụi mù mịt, tai nạn giao thông luôn rình rập, xe chở cát có dấu hiệu quá khổ quá tải, nhưng vắng bóng cơ quan chức năng.