6 năm chưa xây xong cây cầu hơn 151 tỉ đồng

Hoàng Bin |

Dự án xây mới cầu Tam Giang, huyện Núi Thành, Quảng Nam có tổng kinh phí hơn 151 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành sau hơn 14 tháng thi công. Nhưng đã 6 năm trôi qua, cầu vẫn ngổn ngang, dang dở.

Liên tục trễ hạn

Dự án cầu Tam Giang nối thị trấn Núi Thành với xã Tam Giang (Huyện Núi Thành, Quảng Nam) có kinh phí xây dựng và giải phóng mặt bằng (GPMB) hơn 151 tỉ đồng, khởi công từ tháng 4.2017. Cầu có chiều dài hơn 210 m, rộng 11 m, (gồm 4 trụ, 2 mố, 5 nhịp Super T) bề mặt cầu được trải bêtông nhựa và đường dẫn 2 đầu cầu có chiều dài gần 470 m.

Công trình do Ban Quản lí dự án quỹ đất đô thị huyện Núi Thành làm chủ đầu tư, dự kiến hoàn thành tháng 7.2018, nhưng đến nay mới chỉ thi công khoảng 70% khối lượng hợp đồng, do còn vướng công tác BT-GPMB 13 thửa đất của 11 hộ gia đình, cá nhân.

Ghi nhận của phóng viên Lao Động tại công trường đầu tháng 7.2023, cầu Tam Giang cơ bản hoàn thiện phần mố cầu, mặt đường, lan can cầu. Còn lại chưa lắp đặt bó vỉa, vỉa hè và thi công hệ thống điện chiếu sáng.

2 bên đường dẫn vào cầu cũng chưa được khớp nối, đoạn phía xã Tam Giang chỉ mới đắp đất nền khoảng 70 m, hiện vướng nhiều hộ dân chưa bàn giao mặt bằng. Phía đối diện nối với đường Võ Chí Công, nhà thầu huy động nhiều xe cơ giới múc đất sâu để thi công xử lí nền đất yếu. Vật liệu xây dựng, sắt thép ngổn ngang trên công trường.

Đến nay, dự án đã trễ hạn 5 năm và sau 2 lần điều chỉnh thời gian, huyện Núi Thành đã gia hạn tiến độ thực hiện dự án đến hết năm 2023. Tuy nhiên, việc giải phóng mặt bằng ì ạch khiến công trình có nguy cơ tiếp tục lỡ hẹn.

Theo ông Đoàn Thanh Trí - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Núi Thành - trước đây, các hộ dân không đồng ý nhận quỹ đất tái định cư (TĐC) tại xã Tam Giang vì điều kiện không tương đồng với vị trí họ đang ở. Hiện tại, Trung tâm đã lựa chọn được quỹ đất TĐC tại xã Tam Hiệp. Đơn vị đang lập phương án bồi thường và hỗ trợ TĐC mới để trình UBND huyện giải quyết.

Ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân

Việc thi công cầu trăm tỉ chậm trễ, kéo dài đã gây nhiều hệ lụy, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân địa phương.

Hiện nay, cầu cũ độc đạo đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn lan can hư hỏng, lộ lõi thép gỉ sét.

Qua quan sát của phóng viên, chỉ trong buổi sáng, đã có hàng trăm lượt xe tải, xe bồn trộn bêtông, xe máy, ôtô… chen chúc lưu thông, nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Biển cấm xe tải và giới hạn 8 tấn không có tác dụng vì nhu cầu giao thông quá lớn.

Không chỉ mất an toàn giao thông, người dân địa phương còn phản ánh tình trạng mùa nắng thì phải sống chung với bụi bặm, mùa mưa chỉ chừng 2 giờ mưa, thì cả tuyến đường ngập không có lối đi, nước tràn hết vào nhà dân.

Bà Lương Thị Lệ (51 tuổi, xã Tam Giang) vừa tưới nước để hạn chế bụi bặm bay vào nhà, vừa đưa tay về phía dãy nhà đóng cửa kín mít, bức xúc nói, từ ngày xây cầu Tam Giang có rất đông xe tải, xe bồn chở đất đá, bêtông lưu thông qua con đường này, làm rơi vãi đất, đá làm bụi bay mù mịt.

"Căn nhà tôi nằm sát đường, trước đây, mở quán bán cà phê kiếm sống, nhưng bụi bặm quá nên khách bỏ đi hết, buôn bán ế ẩm phải đóng kín cửa cả ngày. Cuộc sống người dân ở đây rất ngột ngạt, kéo dài đã nhiều năm. Mong chính quyền địa phương sớm GPMB, hoàn thành cây cầu để cho dân được nhờ” - bà Lệ than thở.

Bà Lương Thị Vân, (67 tuổi, xã Tam Giang) một trong những hộ dân còn vướng mắc mặt bằng cho hay, khi dự án mới triển khai, người dân nơi đây đều đồng thuận chủ trương chung, chỉ có một số hộ chưa đồng ý với phương án hỗ trợ TĐC. Tuy nhiên, thời gian giải quyết quá lâu, đến nay chính sách hỗ trợ TĐC thay đổi, vật giá leo thang nên số tiền đền bù không đủ cho họ xây lại căn nhà mới.

Theo ông Nguyễn Chí Dân - Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành - UBND huyện đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện hoàn thành công tác GPMB dự án trong tháng 7.2023. Sau khi có mặt bằng sạch, huyện sẽ bàn giao cho đơn vị thi công hoàn thiện dự án.

Hoàng Bin
TIN LIÊN QUAN

TPHCM và Đồng Nai chưa thống nhất quan điểm về thời gian xây cầu Cát Lái

MINH QUÂN |

Sau 20 năm có chủ trương, dự án cầu Cát Lái nối TPHCM với tỉnh Đồng Nai đến nay vẫn chưa thống nhất được thời điểm xây dựng. Trong khi Đồng Nai muốn xây dựng cây cầu này trước năm 2025, thì phía TPHCM đề xuất xây sau năm 2030.

TPHCM muốn xây cầu đường Nguyễn Khoái hơn 2.800 tỉ đồng bằng hình thức BT

MINH QUÂN |

TPHCM - Dự án cầu đường Nguyễn Khoái (kết nối Quận 7 sang Quận 4 và Quận 1) có tổng vốn hơn 2.800 tỉ đồng đang được xem xét đầu tư theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao), giúp giảm áp lực giao thông từ khu Nam vào trung tâm TPHCM.

Xây cầu to qua kênh nhỏ mãi không xong, dân bức xúc tự làm cầu ván để đi

NHẬT HỒ |

Bạc Liêu - Bức xúc trước việc cầu ông Đực nằm trên tuyến đường Trà Kha, phường 8, TP.Bạc Liêu do Ban Quản lý dự án TP.Bạc Liêu chủ đầu tư xây mãi không xong, người dân tự làm đường đi qua con kênh nhỏ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Nhiều dự án chợ ở Hà Nội "nằm trên giấy", dân phải buôn bán dưới lòng đường

Nhóm phóng viên |

Có mặt tại dự án chợ dân sinh Lệ Chi, huyện Gia Lâm (Hà Nội), phóng viên Báo Lao Động ghi nhận một nghịch cảnh, dự án đã giải phóng xong mặt bằng nhưng chỉ quây tôn, bỏ không hàng chục năm. Trong khi đó, tiểu thương, người dân vẫn ngày ngày buôn bán dưới lòng đường, tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Giữ nguyên thu kinh phí Công đoàn 2% là hợp tình, hợp lý

Nam Dương (thực hiện) |

Đó là ý kiến của ông Đặng Ngọc Tùng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trong cuộc trao đổi với phóng viên
Báo Lao Động.

Phê chuẩn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh với ông Nguyễn Hồng Thanh

Ái Vân |

Ông Nguyễn Hồng Thanh được phê chuẩn kết quả bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ 2021-2026.

Dự kiến tháo dỡ Câu lạc bộ golf Đồi Cù Đà Lạt vào ngày mai

Mai Hương |

Việc tháo dỡ Câu lạc bộ golf Đồi Cù (TP Đà Lạt) dự kiến được thực hiện vào khoảng 9h ngày 11.6.

Khoảnh khắc công an lao mình xuống dòng nước lũ cứu người

Lam Thanh |

Hà Giang - Thấy một người dân bị dòng nước lũ cuốn đi, Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường đã lao xuống kịp thời cứu nạn.

TPHCM và Đồng Nai chưa thống nhất quan điểm về thời gian xây cầu Cát Lái

MINH QUÂN |

Sau 20 năm có chủ trương, dự án cầu Cát Lái nối TPHCM với tỉnh Đồng Nai đến nay vẫn chưa thống nhất được thời điểm xây dựng. Trong khi Đồng Nai muốn xây dựng cây cầu này trước năm 2025, thì phía TPHCM đề xuất xây sau năm 2030.

TPHCM muốn xây cầu đường Nguyễn Khoái hơn 2.800 tỉ đồng bằng hình thức BT

MINH QUÂN |

TPHCM - Dự án cầu đường Nguyễn Khoái (kết nối Quận 7 sang Quận 4 và Quận 1) có tổng vốn hơn 2.800 tỉ đồng đang được xem xét đầu tư theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao), giúp giảm áp lực giao thông từ khu Nam vào trung tâm TPHCM.

Xây cầu to qua kênh nhỏ mãi không xong, dân bức xúc tự làm cầu ván để đi

NHẬT HỒ |

Bạc Liêu - Bức xúc trước việc cầu ông Đực nằm trên tuyến đường Trà Kha, phường 8, TP.Bạc Liêu do Ban Quản lý dự án TP.Bạc Liêu chủ đầu tư xây mãi không xong, người dân tự làm đường đi qua con kênh nhỏ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.