Vẻ đẹp nữ tính của áo yếm trước khi bị gánh tai tiếng phản cảm

Bình An |

Gần nhất, show thời trang New Tradition đã bị xử phạt khi trình diễn áo yếm với quần nội y khoe vòng ba dung tục. Tuy nhiên trước đây, áo yếm từng là biểu tượng cho sự quyến rũ tinh tế của phụ nữ, đi vào thơ ca Việt Nam với đầy dấu ấn.

Áo yếm – biểu tượng tính nữ trong những tác phẩm văn học nổi tiếng

Áo yếm được ghi nhận lần đầu tiên từ thế kỷ 12 dưới triều Lý. Áo yếm xuất thân là đồ lót, ngày nay được gọi là đồ nội y cho phụ nữ. Theo NTK Sỹ Hoàng, áo yếm được phụ nữ Việt thời xưa diện trong không gian riêng tư như nhà riêng, khi đi ngủ...

Theo các nhà nghiên cứu văn hóa, chiếc yếm đầy tính nữ bởi thiết kế khoe được lưng ong (thắt đáy lưng ong), tôn lên vẻ đẹp đường cong mềm mại của phụ nữ.

Theo đó, yếm là một phần trong tổng thể bộ trang phục của người phụ nữ Việt xưa. Yếm được mặc bên trong áo cánh. Phụ nữ thời phong kiến ở mọi lứa tuổi, mọi ngành nghề, mọi địa vị đều mặc áo yếm theo những cách khác nhau. Áo yếm có thể mặc với áo tứ thân màu nâu tạo nên sự nền nã. Yếm đỏ, yếm đào được mặc với áo mớ ba, mớ bảy rực rỡ cùng thiếu nữ trảy hội ngày xuân…

Trong thơ ca Việt Nam, chiếc yếm luôn xuất hiện như một biểu tượng cho vẻ đẹp phụ nữ, đồng thời, cũng là hình ảnh ẩn dụ cho thân phận phụ nữ dưới chế độ phong kiến.

Từ trong ca dao tục ngữ Việt Nam chiếc yếm đã bước ra, hòa trong ngôn ngữ đầy hình ảnh để thể hiện nhiều lớp ngữ nghĩa về mối liên hệ giữa cuộc đời người phụ nữ với chiếc yếm.

“Thân em như dải yếm đào/ Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai”, hay, “Con cò lặn lội bờ ao/ Phất phơ hai dải yếm đào gió bay”... Yếm đào trong ca dao còn là phép ẩn dụ cho tình yêu thầm kín, nhưng một cách hẹn ước giữa chàng trai, cô gái: Hoa cúc vàng nở ra hoa cúc tím/ Em lấy chồng rồi trả yếm cho anh”…

Phụ nữ Việt mặc áo yếm đầu thế kỷ 20. Ảnh: Tư liệu
Phụ nữ Việt mặc áo yếm đầu thế kỷ 20. Ảnh: Tư liệu

Dải yếm còn trở nên nổi tiếng khi đi vào thơ ca của nữ sĩ Hồ Xuân Hương với hình ảnh đầy gợi cảm: “Lược trúc biếng cài trên mái tóc/ Yếm đào trễ xuống dưới nương long/ Ðôi gò bồng đảo sương còn ngậm/ Một lạch đào nguyên suối chửa thông” (trích Thiếu nữ ngủ ngày).

Cùng với sự táo bạo, phá vỡ mọi định kiến xã hội trong thơ ca Hồ Xuân Hương, yếm đào xuất hiện với tất cả sự gợi cảm, đòi hỏi, khát vọng tình yêu cháy bỏng của phụ nữ.

Đến thơ ca của Nguyễn Nhược Pháp, Nguyễn Bính, yếm đào đã trở thành sức quyến rũ khó cưỡng của người phụ nữ trong mắt nam giới.

Nguyễn Nhược Pháp miêu tả thiếu nữ xinh đẹp trong bài “Chùa Hương” như chạm khắc vào thơ ca hình ảnh kinh điển “Khăn nhỏ, đuôi gà cao/ Em đeo dải yếm đào/ Quần lĩnh, áo the mới/ Tay cầm nón quai thao”. Hình ảnh thiếu nữ soạn sửa đi lễ chùa đã khiến biết bao thế hệ độc giả xao xuyến.

Đến Nguyễn Bính, yếm đào đã trở thành “nỗi khổ sở” của nhà thơ khi thấy cô gái mình yêu thương đã có chút thay lòng.

“Nào đâu cái yếm lụa sồi? Cái dây lưng đũi nhuộm hồi sang xuân? Nào đâu cái áo tứ thân? Cái khăn mỏ quạ, cái quần nái đen?” (trích bài thơ Chân quê). Nguyễn Bính tha thiết muốn ngắm nhìn cô gái mình yêu thương trong chiếc yếm lụa sồi, mặc chung với áo tứ thân, bởi đó là sự giản dị, gần gũi, là vẻ đẹp chân phương mà nhà thơ yêu.

Từ thơ ca, chiếc yếm trở nên nổi tiếng, trở thành vẻ đẹp mang tính thời đại, biểu tượng cho phụ nữ Việt một thời.

Áo dài và áo yếm kết hợp trong một thiết kế. Ảnh: Facebook nhân vật
Áo dài và áo yếm kết hợp trong một thiết kế. Ảnh: Facebook Hạ Vi

Đến những tai tiếng phải gánh chịu

Chiếc yếm vốn là thiết rất đơn giản dễ cắt may, dễ mặc, tiện dụng trong đời sống. Cuộc cách mạng áo yếm xảy ra vào thế 20 khi các kiểu áo Tây phương xâm nhập vào Việt Nam với sự ra đời của rất nhiều kiểu yếm mới lạ.

Nếu trước đây, phụ nữ dùng yếm như nội y để che chắn, để diện bên trong trang phục áo tứ thân, áo mớ ba mớ bảy, cùng với cơn lốc biến hóa của thời đại, áo yếm được cách tân và được sử dụng với vai trò, “sứ mệnh” khác hẳn.

Áo yếm được cách tân cùng với áo dài. Áo yếm được sử dụng là công cụ khoe hình thể, khoe số đo ba vòng. Áo yếm được mặc như một chiếc áo cánh bên ngoài, không còn là nội y dùng bên trong.

Bước sang thế kỷ 20, 21, thế hệ trẻ tiếp nhận thời trang áo yếm rất nhanh và biến tấu với “muôn hình vạn trạng”.

Áo yếm được sử dụng mọi nơi mọi chỗ, được mặc đi chơi, dạo phố, dã ngoại. Áo yếm được cách điệu để trình diễn trong thời trang, trên sân khấu.

Áo yếm khơi dậy những phong trào khoe hình thể, chụp hình cùng hoa sen.

Sao Việt và trào lưu mặc áo yếm. Ảnh: Facebook nhân vật
Sao Việt và trào lưu mặc áo yếm. Ảnh: Facebook nhân vật

Áo yếm khi sử dụng không đúng vai trò, sứ mệnh, không đúng với không gian riêng tư đã nhiều lần bị gánh tai tiếng, bị chỉ trích khi quá hở hang, phản cảm. Nhiều sao Việt, người nổi tiếng “tiếp tay” lan truyền hình ảnh áo yếm phản cảm.

Gần nhất, show thời trang New Tradition đã bị xử phạt khi trình diễn áo yếm với quần nội y khoe vòng ba dung tục.

Theo NTK Sĩ Hoàng, cách biến tấu, sử dụng áo yếm sai cách là sự xuống cấp của đạo đức văn hóa, là quá trình xúc phạm văn hóa truyền thống.

NTK Minh Hạnh cho rằng, nhưng trào lưu này cần phải bị loại bỏ để áo yếm cũng như áo dài được sống đúng với vẻ đẹp, giá trị của mình.

Bình An
TIN LIÊN QUAN

Angela Phương Trinh và loạt sao từng bị chỉ trích dùng áo yếm khoe thân

Băng Tâm |

Áo yếm hay áo dài truyền thống "bị" cách tân một cách quá đà nhưng lại được một số người nổi tiếng làm "công cụ" để khoe thân vốn là thực trạng nhức nhối.

Lý do khiến áo yếm phải chịu tai tiếng dung tục, phản cảm

Bình An |

Nhà thiết kế Sĩ Hoàng nói, áo yếm vốn là áo lót của phụ nữ xưa, bối cảnh sử dụng mang tính riêng tư, chỉ trong nhà, giống như nội y của phụ nữ ngày nay. Nhưng trải qua chiều dài lịch sử, áo yếm đã bị sử dụng sai cách, sai vai trò, mục đích.

Cách tân áo yếm dung tục, phản cảm: Không thể gắn mác nghệ thuật để diễn trò

VIỆT PHONG |

Những thiết kế gây sốc trong show diễn thời trang “New Traditional” gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho nhà sáng tạo trẻ về lằn ranh giữa "cách tân", "thể nghiệm" với sự "bức tử" văn hóa. Lâu nay, dư luận không ít lần thở dài ngao ngán trước những bộ trang phục mang hình hài truyền thống nhưng trông lại rất kém duyên, thiếu thẩm mĩ.

Người dân Thanh Hóa đổ xô mua máy phát điện, nhiều cửa hiệu “cháy hàng"

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do tình trạng mất điện diễn ra tại nhiều nơi, người dân phải đổ xô đi mua máy phát điện. Dù giá thành thời điểm này cao hơn so với bình thường, tuy nhiên, tại nhiều cửa hàng, máy phát điện luôn trong tình trạng bị “cháy hàng”.

Quán ăn bị cắt điện đột ngột, nhân viên dùng bìa cát tông quạt cho khách

Tùng Giang - Đinh Thiện |

Ghi nhận của Lao Động vào trưa ngày 7.6, một số khu vực trong nội thành Hà Nội bị cắt điện trong thời gian ngắn, nhưng có nơi thời gian cắt điện kéo dài làm ảnh hưởng, xáo trộn cuộc sống sinh hoạt của người dân.

Trung tâm đăng kiểm vắng vẻ, đường truyền dần ổn định

Hiếu Anh |

Từ khi được tự động gia hạn đăng kiểm, nhiều trung tâm đăng kiểm đã vắng vẻ hơn. Hệ thống mạng đăng kiểm đang dần ổn định.

Tiết lộ nguyên nhân cán bộ say xỉn, lột áo quần chửi bới nơi công cộng

PHÚC ĐẠT |

HUẾ - Khi vị cán bộ say xỉn, được người thân đem lên xe taxi để về, có người cầm máy chụp ảnh khiến người này nổi nóng và có hành vi phản cảm nơi công cộng.

1.000 lô đất nền tại dự án của Công ty Bách Đạt An vẫn không ra được sổ đỏ

Trung Hiếu |

Mới đây, chính quyền tỉnh Quảng Nam cho biết: 1.000 lô đất nền của gần 800 hộ dân tại 3 dự án Heracomplex, 7B mở rộng, Bách Đạt 1 tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam do Công ty Cổ phần Bách Đạt An đầu tư chưa ra được sổ đỏ cho dân, nguyên nhân do chủ đầu tư chưa hoàn thành các nghĩa vụ đối với ngân sách Nhà nước.

Angela Phương Trinh và loạt sao từng bị chỉ trích dùng áo yếm khoe thân

Băng Tâm |

Áo yếm hay áo dài truyền thống "bị" cách tân một cách quá đà nhưng lại được một số người nổi tiếng làm "công cụ" để khoe thân vốn là thực trạng nhức nhối.

Lý do khiến áo yếm phải chịu tai tiếng dung tục, phản cảm

Bình An |

Nhà thiết kế Sĩ Hoàng nói, áo yếm vốn là áo lót của phụ nữ xưa, bối cảnh sử dụng mang tính riêng tư, chỉ trong nhà, giống như nội y của phụ nữ ngày nay. Nhưng trải qua chiều dài lịch sử, áo yếm đã bị sử dụng sai cách, sai vai trò, mục đích.

Cách tân áo yếm dung tục, phản cảm: Không thể gắn mác nghệ thuật để diễn trò

VIỆT PHONG |

Những thiết kế gây sốc trong show diễn thời trang “New Traditional” gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho nhà sáng tạo trẻ về lằn ranh giữa "cách tân", "thể nghiệm" với sự "bức tử" văn hóa. Lâu nay, dư luận không ít lần thở dài ngao ngán trước những bộ trang phục mang hình hài truyền thống nhưng trông lại rất kém duyên, thiếu thẩm mĩ.