Qua Hải Vân

Đình Quân |

Trong thư tịch cổ, chẳng khó gì kiếm ra đôi dòng ghi chép của người xưa tả về sự hiểm trở của Hải Vân. Này là Dương Văn An đời Mạc tả “rất là bao la hiểm hóc” [1], hay Quốc sử quán triều Nguyễn cũng dành đôi dòng cho sự hiểm trở nơi đây “trên cao vót đến tầng mây, dưới chạy dăng đến bờ biển, đường đi chín khúc vòng mới vượt qua đèo, hai bên cây lớn um tùm, người đi như vượn leo chim vượt, thật là hiểm trở” [2]. Hiểm trởchẳng khác nào cách trở quan san, chuyện qua lại Hải Vân chắc hẳn là nỗi khiếp sợ của bao người: “Đi bộ thì khiếp Hải Vân, đi thuyền thì khiếp sóng thần Hang Dơi”.

Non sông liền dải, việc đi lại giờ thuận tiện vô cùng, nên lên Hải Vân giờ không còn phải đối mặt với quá nhiều hiểm trở. Từ Huế đến Hải Vân nếu ngại quốc lộ 1A đông người xuôi ngược, có thể chọn đi quốc lộ 49B ven theo đầm Thanh Loan, đầm Hà Trung, đầm Thủy Tú, đầm Cầu Hai. Cả hai đường này đều sẽ phải qua Lăng Cô, đầm Lập An để chạy lên đèo.

Giờ chỉ có khách du lịch chọn đi đường lên đèo. Đường đèo nhiều dốc quanh co, thử thách khách chạy xe, nhưng cũng để níu giữ khách nhìn ngắm cảnh trên đèo. Tháng 4 chưa phải là đỉnh điểm mùa khô ở dải đất miền Trung, nên những con suối trên đèo vẫn đầy ăm ắp nước. Cái nắng miền Trung chưa rát, mà chỉ đến chân đèo cái cảm giác mát lạnh đã òa vào mặt khách, tiếng suối reo, tiếng lá xào xạc, giúp cho lòng người thư thái.

Lên đến đỉnh đèo, nhìn lại dấu tích xưa, "Hải Vân quan" (*) vẫn còn, Thiên hạ đệ nhất hùng quan" (**) vẫn đây, chỉ có người xưa là không còn nhìn thấy bóng. Bỗng thoắt cái, khách gặp được cả mây và nắng trên đỉnh đèo. Trời mới trong đây mà mây ùa về nhanh tắp lự, che hết tầm mắt người ngắm đèo cao. Đồn cao, cửa ải chìm khuất trong mây mù. Vậy mà đứng phóng tầm mắt ra xa, mặt trời ban tia nắng len qua những từng mây, xua tan dần mây mù che phủ, đường đi quanh co hiện ra xa xa, rạng rỡ vô cùng dưới tia nắng vàng.

 
 

Trên đường thong dong, khách lại được thấy cảnh con tàu Việt Nam qua chạy qua con đèo hùng vĩ. Tiếng tàu rộn ràng, vang động cả một góc đường đèo. Khách đắm chìm trong ký ức của ngày xưa, cùng cha ngồi tàu qua Hải Vân, hình như có tiếng sóng vỗ bờ, có tiếng còi tàu rin rít, tiếng bánh xa đập đường ray chan chát, có tiếng người cười người nói xôn xao, có đứa bé nghĩ mình giơ bàn tay nhỏ có thể nắm được cả đất trời vào tay.

Chợt tỉnh lại, hình như Hải Vân đã ở lại phía sau lưng…

 
 

+++

[*] Dương Văn An, Ô Châu cận lục, bản dịch: Bùi Lương, Văn Hóa Á Châu, Sài Gòn, 1961, tr.13.

[**] Quốc Sử quán triều Nguyễn, Đại Nam nhất thống chí, Kinh sư – Thừa Thiên phủ, bản dịch: Viện Sử Học, Thuận Hóa, Huế. 1993, tập 1, tr. 132.

Đình Quân
TIN LIÊN QUAN

Hầm Hải Vân, Đèo Cả không chỉ là chuyện kinh doanh

LÊ THANH PHONG |

Hầm Hải Vân, Đèo Cả có nguy cơ phải ngừng hoạt động vì mất cân đối tài chính. Một công trình lớn như Hải Vân mà nợ 2 tỉ đồng tiền điện không trả được thì quả thật là lớn chuyện rồi.

Hoang tàn, tràn ngập rác ở Hải Vân Quan di tích cấp quốc gia

Nguyễn Hà - Phạm Dung |

Được công nhận là di tích cấp quốc gia nhưng Hải Vân Quan (Giáp ranh giữa Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng) lại khiến du khách thất vọng vì sự nhếch nhác, rác thải tràn lan.

Kỳ thú Hải Vân quan

thuận quảng |

Dọc theo con đường thiên lý Bắc Nam, án ngữ giữa hai địa phương Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng là con đèo Hải Vân hiểm trở từng được mệnh danh là “Thiên hạ đệ nhất hùng quan”. Xưa, Hải Vân không chỉ là quan ải trọng yếu nơi cửa ngõ phía Nam kinh thành Huế mà còn nổi tiếng vì nạn giặc cướp, thú dữ hoành hành, nên không chỉ triều đình nhà Nguyễn cho quân lính đồn trú canh phòng mà dân cư trong vùng còn lập nên nhiều đền thờ, tạo nên một bức màn huyền bí xoay quanh những giai thoại thực hư khó đoán. 

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Hầm Hải Vân, Đèo Cả không chỉ là chuyện kinh doanh

LÊ THANH PHONG |

Hầm Hải Vân, Đèo Cả có nguy cơ phải ngừng hoạt động vì mất cân đối tài chính. Một công trình lớn như Hải Vân mà nợ 2 tỉ đồng tiền điện không trả được thì quả thật là lớn chuyện rồi.

Hoang tàn, tràn ngập rác ở Hải Vân Quan di tích cấp quốc gia

Nguyễn Hà - Phạm Dung |

Được công nhận là di tích cấp quốc gia nhưng Hải Vân Quan (Giáp ranh giữa Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng) lại khiến du khách thất vọng vì sự nhếch nhác, rác thải tràn lan.

Kỳ thú Hải Vân quan

thuận quảng |

Dọc theo con đường thiên lý Bắc Nam, án ngữ giữa hai địa phương Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng là con đèo Hải Vân hiểm trở từng được mệnh danh là “Thiên hạ đệ nhất hùng quan”. Xưa, Hải Vân không chỉ là quan ải trọng yếu nơi cửa ngõ phía Nam kinh thành Huế mà còn nổi tiếng vì nạn giặc cướp, thú dữ hoành hành, nên không chỉ triều đình nhà Nguyễn cho quân lính đồn trú canh phòng mà dân cư trong vùng còn lập nên nhiều đền thờ, tạo nên một bức màn huyền bí xoay quanh những giai thoại thực hư khó đoán.