Kiến nghị tăng thời lượng quảng cáo trên sóng truyền hình

hải ngọc |

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiến nghị nới thời lượng quảng cáo, nhằm đảm bảo khả năng tự chủ tài chính của các đài truyền hình.

Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, vì thời lượng quảng cáo hạn chế nên các đài truyền hình phải tăng giá quảng cáo, song nhiều doanh nghiệp lại không chấp nhận mức giá cao.

Trong dự thảo xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 đang được Bộ Tư pháp hoàn thiện để trình lên Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiến nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Hiện các đài truyền hình thực hiện cơ chế tự chủ tài chính với đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định 43 và 60. Để tự chủ, họ phải đầu tư sản xuất nội dung chất lượng để thu hút quảng cáo, trong đó, tập trung vào chương trình phim truyện chiếu tại khung giờ vàng.

Theo quy định, các đài phải hạn chế thời lượng quảng cáo trong ngày, cũng như tại các chương trình phim truyện giờ vàng. Thời lượng quảng cáo trên kênh truyền hình không được vượt quá 10% tổng của chương trình phát sóng một ngày, trừ kênh chuyên về quảng cáo. Mức này với kênh truyền hình trả tiền là không quá 5%.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiến nghị sửa nới thời lượng quảng cáo. Ảnh chụp màn hình
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiến nghị sửa nới thời lượng quảng cáo. Ảnh chụp màn hình

Với phim truyện, nhà đài không được ngắt để quảng cáo quá 2 lần, mỗi lần không được quá 5 phút. Mỗi chương trình vui chơi giải trí không được ngắt để quảng cáo quá 4 lần, mỗi lần không quá 5 phút. Các chương trình thời sự, truyền hình trực tiếp về các sự kiện chính trị đặc biệt, kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc không được phát sóng quảng cáo.

Theo Luật Quảng cáo 2012 quy định thời lượng quảng cáo trên kênh truyền hình trả tiền không vượt quá 5% tổng thời lượng chương trình phát sóng một ngày của một tổ chức phát sóng, trừ kênh, chương trình chuyên quảng cáo.

Mỗi chương trình phim truyện không được ngắt để quảng cáo quá hai lần, mỗi lần không quá 5 phút. Mỗi chương trình vui chơi giải trí không được ngắt để quảng cáo quá bốn lần, mỗi lần không quá 5 phút.

Do đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiến nghị sửa nới thời lượng quảng cáo, nhằm đảm bảo khả năng tự chủ tài chính của các đài truyền hình, nhưng cũng có sự kết hợp hài hòa giữa thời lượng của chương trình và của quảng cáo để đảm bảo lợi ích người xem.

Hồ sơ đề nghị xây dựng luật sửa đổi Luật Quảng cáo dự kiến hoàn thiện, trình Chính phủ tháng 10 năm nay và trình Quốc hội năm 2024.

Bên cạnh quy định về thời lượng quảng cáo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đề xuất tăng cường trách nhiệm các chủ thể tham gia vào hoạt động quảng cáo, nhất là những người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Việc này nhằm ngăn ngừa những quảng cáo sai sự thật tràn lan như hiện nay.

hải ngọc
TIN LIÊN QUAN

Chuyên gia hiến kế bảo tồn áp phích quảng cáo bằng tiếng Pháp ở Hà Nội

Minh Ánh - Hà Chi |

Theo ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ VHTT&DL), kiêm Phó chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, bức áp phích bằng tiếng Pháp mới phát lộ, có giá trị lịch sử nhưng giá trị mỹ thuật chưa cao. Vì vậy, ông hiến kế để có thể bảo tồn bức áp phích này đúng cách, không gây lãng phí.

Ngôi sao quảng cáo Kpop hot nhất: NewJeans áp đảo IU, BTS, Blackpink

An Nhiên |

Thời gian qua, nhóm tân binh NewJeans được yêu thích trên nhiều bảng xếp hạng thương hiệu. Trong đó, không ít lần 5 cô gái vượt xa BTS, Blackpink.

Đề nghị xử lý nghiêm các nghệ sĩ quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm

Thùy Linh |

Trong văn bản do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên ký ban hành ngày 18.1, Bộ Y tế yêu cầu xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt văn nghệ sĩ thổi phồng công dụng, quảng cáo sản phẩm có tác dụng như thuốc nhưng không phải là thuốc.

Góc nhìn thể thao 97: V.League 2023 có đáng chú ý hơn từ tranh cãi?

NHÓM PV |

Hôm nay (3.2), Night Wolf V.League 2023 sẽ chính thức khởi tranh. Đây là mùa giải đã nóng lên ngay từ khâu chuẩn bị với các câu chuyện hậu trường. Góc nhìn thể thao số 97 cùng BLV Quang Huy trao đổi rõ hơn về vấn đề này.

Ngư dân Đà Nẵng đón lộc biển trong chuyến đi đầu năm

Nguyễn Linh |

Những chuyến đi biển đầu năm chở đầy cá, tôm vừa cập bến âu thuyền Thọ Quang, TP Đà Nẵng, mang đến cho người dân niềm phấn khởi và hy vọng vào một năm mới bội thu.

Thiếu cơ sở dữ liệu, khó đánh thuế bất động sản

ANH HUY |

Theo các chuyên gia, đánh thuế tài sản đối với bất động sản (BĐS) là cần thiết và phù hợp với thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, cần nghiên cứu kỹ và có lộ trình trước khi ban hành, nhất là khi thông tin các giao dịch BĐS vẫn còn mập mờ, thiếu minh bạch.

Nghề lặt hoa, cắt cành thu tiền triệu sau Tết, muốn thuê phải đặt trước

Thanh Thanh |

Nếu như những ngày trước Tết người trồng mai tất bật với công việc lặt lá để mai đồng loạt trổ hoa đúng vào dịp Tết thì những ngày sau Tết, nhà vườn lại tiếp tục tất bật với công việc lặt bỏ bông mai. Đây cũng là thời điểm để nhiều lao động nhàn rỗi có thêm thu nhập từ công việc này.

Cầu thủ Việt Nam xuất ngoại: Không có lộ trình khó thành công

ĐÌNH THẢO (THỰC HIỆN) |

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương khi chứng kiến phong độ đi xuống của tiền vệ Quang Hải, đã chỉ ra khó khăn cho cầu thủ Việt Nam khi xuất ngoại.

Chuyên gia hiến kế bảo tồn áp phích quảng cáo bằng tiếng Pháp ở Hà Nội

Minh Ánh - Hà Chi |

Theo ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ VHTT&DL), kiêm Phó chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, bức áp phích bằng tiếng Pháp mới phát lộ, có giá trị lịch sử nhưng giá trị mỹ thuật chưa cao. Vì vậy, ông hiến kế để có thể bảo tồn bức áp phích này đúng cách, không gây lãng phí.

Ngôi sao quảng cáo Kpop hot nhất: NewJeans áp đảo IU, BTS, Blackpink

An Nhiên |

Thời gian qua, nhóm tân binh NewJeans được yêu thích trên nhiều bảng xếp hạng thương hiệu. Trong đó, không ít lần 5 cô gái vượt xa BTS, Blackpink.

Đề nghị xử lý nghiêm các nghệ sĩ quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm

Thùy Linh |

Trong văn bản do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên ký ban hành ngày 18.1, Bộ Y tế yêu cầu xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt văn nghệ sĩ thổi phồng công dụng, quảng cáo sản phẩm có tác dụng như thuốc nhưng không phải là thuốc.