Du lịch Đồng Bằng Sông Cửu Long đối mặt với nhiều thách thức

NGUYỄN HỒNG |

Không chỉ có thế mạnh về phát triển kinh tế, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) còn là một vùng đất giàu tiềm năng về du lịch. Trong đó, 13 tỉnh, thành phố vẫn đang nỗ lực đẩy mạnh phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch xanh, tuy nhiên ĐBSCL vẫn đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức.

Vùng đất giàu tiềm năng

Nằm trong hoạt động của Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2019, hội nghị "Xúc tiến Quảng bá Du lịch các tỉnh ĐBSCL 2019" do Hiệp hội Du lịch ĐBSCL phối hợp với Sở Du lịch Hà Nội tổ chức tại Hà Nội.

 
Nhiều đại biểu dự Hội nghị Xúc tiến quảng bá du lịch Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: N.H.

Với chủ đề "Liên kết, hợp tác, phát triển du lịch", hội nghị đã giới thiệu, quảng bá hình ảnh về con người, các danh lam thắng cảnh cũng như những giá trị văn hóa, sản phẩm du lịch của các tỉnh ĐBSCL. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các nhà đầu tư, doanh nghiệp du lịch gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội đầu tư mới, ký kết hợp tác kinh doanh, kết nối du lịch Hà Nội với thị trường khu vực phía Nam, cụ thể là vùng ĐBSCL trong thời gian tới.

Những năm qua, ngành du lịch ĐBSCL đã có những thay đổi tích cực, tạo nên nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Chẳng hạn, thay vì tập trung vào du lịch sông nước như trước đây, các tỉnh ĐBSCL đã có thêm du lịch tâm linh, du lịch tham quan di tích lịch sử…

ĐBSCL thu hút nhiều du khách tới tham quan, trải nghiệm mỗi năm.
ĐBSCL thu hút nhiều du khách tới tham quan, trải nghiệm mỗi năm. Ảnh: T. L.

Nói về những thành tựu mà ngành du lịch ĐBSCL đã đạt được trong thời gian qua, ông Phạm Thế Triều - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL cho biết: "Trong 5 năm gần đây, du lịch ĐBSCL tăng trưởng mạnh về lượt khách lưu trú và doanh thu. Chỉ tính riêng năm 2018, các tỉnh ĐBSCL đã đón trên 40 triệu lượt khách. So với năm 2017 tăng 17%, doanh thu đạt 24 nghìn tỉ đồng, tăng 30%".

Đối mặt với nhiều thách thức

Bên cạnh việc ngành du lịch ĐBSCL đã có những bước tiến đáng kể nhưng để phát triển bền vững, đảm bảo duy trì sự tăng trưởng không phải dễ dàng, đặc biệt là phát triển theo hướng du lịch xanh như hiện nay.

Nhiều đặc sản của ĐBSCL khiến du khách khó có thể quên nếu có dịp thưởng thức.
Nhiều đặc sản của ĐBSCL khiến du khách khó có thể quên nếu có dịp thưởng thức. Ảnh: T. L.

Theo ông Đại Quốc Cường - Ủy viên BCH Hiệp hội Du lịch Hà Nội, GĐ Cty Du lịch Vietcharm Tour - khẳng định, các tỉnh ĐBSCL có thế mạnh về du lịch và có sức hút với du khách trong nước nhưng lại thiếu điểm nhấn để thu hút đối với du khách nước ngoài.

Ngoài những hạn chế kể trên, các doanh nghiệp lữ hành còn nêu thêm một số vấn đề như giao thông chưa được nâng cấp, không đáp ứng nhu cầu của du khách; đồng thời, toàn vùng chưa có hệ thống chỉ dẫn, hướng dẫn tại các điểm du lịch nên khó cung cấp đầy đủ thông tin cho các du khách đến tham quan. Nghiêm trọng hơn chính là vấn đề ô nhiễm rác thải, ô nhiễm môi trường.

Nhiều khách quốc tế lựa chọn đến ĐBSCL du lịch và nghỉ dưỡng.
Nhiều khách quốc tế lựa chọn đến ĐBSCL du lịch và nghỉ dưỡng. Ảnh: T. L.

Còn bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - khẳng định, nếu không tìm được phương pháp phát triển bền vững thì sẽ khó có thể thu hút du khách trở lại. "ĐBSCL cần tăng cường mời gọi những nhà đầu tư chuyên nghiệp có kinh nghiệm đến đầu tư, cũng như tăng cường trong việc quảng bá một cách có hệ thống thông qua các phương tiện truyền thông mạng xã hội".

NGUYỄN HỒNG
TIN LIÊN QUAN

Hội chợ du lịch Quốc tế Hà Nội 2019 lần đầu tiên chào đón Triều Tiên

Đ.B |

Cùng với Triều Tiên, Peru là quốc gia thứ hai lần đầu tiên có mặt tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2019.

Việt Nam cần cải thiện hạ tầng du lịch để hút khách

Nhật Minh |

Thiếu sản phẩm du lịch độc đáo và những dịch vụ gia tăng để thu hút du khách chi tiêu và quay trở lại nhiều lần, đó là những điểm yếu của du lịch Việt Nam nhiều năm qua. Theo ông Kenneth Atkinson - Chủ tịch Grant Thornton Việt Nam - Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam (TAB), nếu không khắc phục điểm yếu này, du lịch Việt Nam khó đạt được mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như đã đề ra. Hãy cùng nghe những chia sẻ, phân tích của ông Kenneth Atkinson về vấn đề này.

Đại sứ du lịch Việt Nam: Dùng công nghệ thực tế ảo để quảng bá du lịch

HUỲNH ĐỨC |

Sáng ngày 22.3.2019, tại khách sạn D’Le Opera 29 Tràng Tiền, ông Greg Norman - Đại sứ Du lịch Việt Nam nhiệm kỳ 2018 - 2020, đã đề xuất những ý tưởng thiết thực để quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam nói chung và ngành du lịch golf đang phát triển nói riêng.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Hội chợ du lịch Quốc tế Hà Nội 2019 lần đầu tiên chào đón Triều Tiên

Đ.B |

Cùng với Triều Tiên, Peru là quốc gia thứ hai lần đầu tiên có mặt tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2019.

Việt Nam cần cải thiện hạ tầng du lịch để hút khách

Nhật Minh |

Thiếu sản phẩm du lịch độc đáo và những dịch vụ gia tăng để thu hút du khách chi tiêu và quay trở lại nhiều lần, đó là những điểm yếu của du lịch Việt Nam nhiều năm qua. Theo ông Kenneth Atkinson - Chủ tịch Grant Thornton Việt Nam - Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam (TAB), nếu không khắc phục điểm yếu này, du lịch Việt Nam khó đạt được mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như đã đề ra. Hãy cùng nghe những chia sẻ, phân tích của ông Kenneth Atkinson về vấn đề này.

Đại sứ du lịch Việt Nam: Dùng công nghệ thực tế ảo để quảng bá du lịch

HUỲNH ĐỨC |

Sáng ngày 22.3.2019, tại khách sạn D’Le Opera 29 Tràng Tiền, ông Greg Norman - Đại sứ Du lịch Việt Nam nhiệm kỳ 2018 - 2020, đã đề xuất những ý tưởng thiết thực để quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam nói chung và ngành du lịch golf đang phát triển nói riêng.