Nếp nhà
"Nếp nhà" là một trong nhiều bộ phim được làm mừng Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, tuy nhiên đây là một trong số ít tác phẩm không hướng theo đề tài lịch sử và với thể loại phim tâm lý, được thể hiện khá chân thực những hoàn cảnh có thật trong xã hội, các giải quyết các nút thắt trong phim nhẹ nhàng cuốn hút khán giả.
Nội dung phim xoay quanh câu chuyện về một gia đình Hà Nội gốc có ba thế hệ. Gia đình ông Bắc là một gia đình nề nếp, được mọi người xung quanh kính trọng. Ông Bắc là giáo viên về hưu, say mê nghiên cứu văn hoá cổ dân gian.
Vợ ông, bà Lụa, vốn là con gái một gia đình có truyền thống lâu đời ở làng thêu Quất Động. Dù trải qua bao biến động của thời cuộc, bà Lụa vẫn ấp ủ trong lòng tình yêu với nghề thêu cha ông để lại, và truyền tình yêu đó cho các con cháu mình. Hai ông bà có ba người con.
Quỳnh là chị cả, kế đó là Giao và Bảo. Họ đều là những người thành đạt, nhưng mỗi người lại có những góc khuất trong cuộc sống riêng, trong tâm hồn của mình. Những biến cố trong đời sống thương trường đã khiến cho mọi thành viên trong gia đình đều phải lao đao, mỗi người đều tìm cách giải quyết hoặc tìm cách lẩn tránh những khó khăn đó theo cách riêng của mình. Điều đó đã đẩy các thành viên trong gia đình xa nhau.
Với ý tưởng nghệ thuật chủ đạo, nội dung phim xuyên suốt: lưu giữ nếp nhà có nghĩa là lưu giữ nét đẹp văn hóa truyền thống và tình người cao đẹp của người Việt được nối tiếp qua các thế hệ. Phim thành công trong việc thể hiện một cách chân thực lối sống, nếp nghĩ, cách ứng xử, kiểu cách ăn ở tinh tế, thanh lịch của người Hà Nội xưa.
Chiều ngang phố cũ
Bộ phim "Chiều ngang phố cũ" giành giải vàng tại Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 37 và giải “Phim truyền hình nước ngoài hay nhất” ở Liên hoan truyền hình quốc tế Tokyo lần thứ 11 diễn ra ở Nhật Bản.
Phim khắc họa nếp nghĩ, sinh hoạt, thói quen ứng xử đặc trưng của người Hà Nội, trong đó có những điều tốt đẹp nhưng cũng có những cái cũ kỹ, cần được cởi bỏ. Đó còn là sự xung đột về quan niệm sống, hành xử giữa các thế hệ, cuộc đấu tranh, dằn vặt trong nội tâm mỗi người để giữ lại những giá trị đích thực.
Chuyện phim xoay quanh một đại gia đình họ Trần, gốc Hà Nội. Riêng cái tên cha mẹ đặt cho 4 anh em ruột đã thể hiện phần cốt cách văn hóa của một gia đình Hà Nội nhiều đời: Hà, Thành, Thanh, Lịch. Cuộc sống của bốn gia đình với những nàng dâu, chàng rể đang êm đềm trôi thì biến cố xảy đến. Thành, người con trai thứ 2 muốn xây dựng nghĩa trang dòng họ trên mảnh đất của gia đình anh.
Mâu thuẫn bùng nổ. Mai Hoa, vợ Thành quyết chiến đòi quyền lợi thừa kế hương hỏa là căn nhà có sân vườn cổ của cha mẹ chồng để lại, hiện thời vợ chồng người con gái út – Lịch, Tuyền đang ở. Đại gia đình bị chia làm nhiều phe.
Xung quanh câu chuyện nên hay không giữ lại ngôi nhà gắn liền với kí ức đẹp đẽ, truyện phim cũng tái hiện nếp nghĩ, sinh hoạt, thói quen ứng xử đặc trưng của người Hà Nội, trong đó có những điều tốt đẹp nhưng cũng có những cái đã cũ kĩ, cần được cởi bỏ.
Sự xung đột về quan niệm sống, hành xử giữa những nhân vật trong cùng một đại gia đình, giữa các thế hệ cha mẹ và con cái, cuộc đấu tranh, dằn vặt trong chính nội tâm mỗi người để giữ lại những giá trị đích thực và chia tay với những điều khiến họ tiếc nuối nhưng không còn phù hợp trong đời sống hiện đại.