Nguồn lợi khổng lồ mà ngành công nghiệp biểu diễn mang lại cho du lịch

Huyền Chi |

Đêm diễn của BlackPink tại Hà Nội và chuỗi 6 show của Taylor Swift tại Singapore cho thấy, nguồn lợi khổng lồ mà ngành công nghiệp biểu diễn mang lại cho du lịch, kinh tế.

Một mũi tên trúng nhiều đích

Những ngày đầu tháng 3, Đông Nam Á hướng về Singapore với sức nóng từ 6 đêm diễn của Taylor Swift trong khuôn khổ The Eras Tour. Trong khi đó, Thái Lan hụt hẫng và một số nước trong khu vực đều tiếc nuối vì bỏ lỡ cơ hội mời giọng ca người Mỹ về trình diễn. Điều đó cho thấy nguồn lợi béo bở mà ngành công nghiệp nghệ thuật biểu diễn mang lại cho kinh tế và du lịch địa phương.

Nhiều trang tin quốc tế dự đoán 6 đêm diễn sẽ giúp Singapore thu về khoảng 500 triệu USD từ khách du lịch, gấp nhiều lần con số 3 triệu USD mà nước này chi trả để mời Taylor Swift về diễn độc quyền.

Còn nhớ, khán giả Việt Nam từng có trải nghiệm đáng nhớ với 2 đêm diễn của BlackPink trong khuôn khổ tour diễn thế giới Born Pink tổ chức tại Hà Nội.

Theo số liệu báo cáo từ Sở Du lịch Hà Nội, tổng thu từ du khách trong 2 đêm diễn của nhóm nhạc Hàn Quốc đạt khoảng 630 tỉ đồng. Không chỉ thỏa mãn hàng chục nghìn khán giả Việt với “cơn khát” concert nhiều năm qua, 2 đêm nhạc còn giúp Hà Nội thu hút khách quốc tế, thúc đẩy tăng trưởng các ngành dịch vụ du lịch, ăn ở, di chuyển...

Gần 70.000 khán giả đã đổ về Hà Nội, lấp đầy sân vận động Mỹ Đình trong 2 đêm diễn bùng nổ, thu về 13,7 triệu USD (hơn 331 tỉ đồng) từ tiền bán vé. Với kết quả này, Born Pink trở thành buổi hòa nhạc có doanh thu và số lượng khán giả cao nhất tại Việt Nam.

Tại châu Á, concert của 4 cô gái ở Việt Nam có doanh thu đứng thứ 6, lượng vé bán ra cao thứ 8. Đây là mức doanh thu cao hơn cả thị trường tiềm năng như Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản.

Việc Blackpink lưu diễn thành công vang dội ở Hà Nội gợi cảm hứng biến Việt Nam trở thành điểm đến của những concert âm nhạc quốc tế. Song để điều này trở thành hiện thực, hành trình còn rất gian nan. Ngay cả Born Pink cũng gặp nhiều rào cản với cơ chế cấp phép biểu diễn, bản quyền âm nhạc, hạ tầng đặt vé, địa điểm tổ chức...

Siêu lợi nhuận từ những đêm diễn hút khách

Với con số 2 tỉ USD (khoảng hơn 42,2 nghìn tỉ đồng), thu về từ hơn 90 đêm diễn trong 2 năm qua, The Eras Tour của Taylor Swift chính thức trở thành đêm diễn có doanh thu cao nhất trong lịch sử. Nữ nghệ sĩ được coi là người sở hữu “quyền lực mềm” nhờ sức ảnh hưởng sâu rộng, vượt xa khuôn khổ lĩnh vực văn hóa nghệ thuật.

Theo Washington Post, Taylor Swift giúp những nơi cô đến hút khách du lịch, riêng ở Mỹ đã góp phần tạo ra khoảng 5,7 tỉ USD cho nền kinh tế. Mỗi thành phố cô biểu diễn, kinh tế và du lịch lập tức tăng trưởng; khách sạn, nhà hàng và các địa điểm du lịch hút khách.

Những cú hích kinh tế tương tự cũng xảy ra ở nhiều nơi khác. Chuyến lưu diễn của Beyonce tại Thụy Điển đã dẫn tới lượng khách du lịch tăng đột biến ở thủ đô Stockholm. Ở Singapore, Coldplay đã đóng góp 96 triệu USD (hơn 2.300 tỉ đồng) vào GDP của Singapore sau 6 đêm diễn.

Những chỉ số tăng đột biến khiến nhiều quốc gia châu Á không thể bỏ qua nguồn lợi khổng lồ mà các đêm diễn của nghệ sĩ quốc tế đem lại. Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2024, Singapre đón 2 ngôi sao là Taylor Swift và ban nhạc Coldplay tới biểu diễn. Quốc đảo sư tử đang thể hiện rõ tham vọng trở thành trung tâm của các sự kiện giải trí tại châu lục. Tương tự, trong quý đầu năm nay, Thái Lan thu hút khoảng 20 sự kiện liên quan tới hòa nhạc và gặp gỡ người hâm mộ của thần tượng K-Pop.

Những sự kiện âm nhạc hoành tráng, quy mô được tổ chức thường niên tại một thành phố cố định, trong khoảng thời gian cố định sẽ khiến người hâm mộ trong và ngoài nước hình thành thói quen du lịch âm nhạc và là điểm đến không thể bỏ qua của các ngôi sao quốc tế.

“Những show nhạc cháy vé đồng nghĩa với việc ngành du lịch sẽ tăng trưởng. Tất cả đều được hưởng lợi từ những sự kiện âm nhạc như vậy”, Brian Martin, phóng viên The Star bình luận.

Từ đêm diễn của Taylor Swift, và cú bùng nổ của BlackPink trên sân vận động Mỹ Đình sẽ là cú hích lớn để chúng ta tạo hành lang pháp lý, thậm chí có chiến lược kêu gọi, hỗ trợ để có thêm nhiều hơn nữa những đêm diễn của nghệ sĩ đẳng cấp quốc tế ở Việt Nam.

Huyền Chi
TIN LIÊN QUAN

Nghệ sĩ Kpop thứ hai trở thành đại sứ Saint Laurent sau Rosé (Blackpink)

dương hương |

Truyền thông Hàn Quốc cho biết, Ten (NCT) là đại sứ mới nhất của Saint Laurent, sau Rosé (Blackpink).

Lisa (Blackpink) gây náo loạn khi bất ngờ tham dự show Louis Vuitton

DƯƠNG HƯƠNG |

Sự xuất hiện bất ngờ của Lisa (Blackpink) ở show Louis Vuitton đã khiến mạng xã hội bùng nổ.

Lisa (Blackpink) mặc áo thương hiệu Việt 740.000 đồng đi xem concert Taylor Swift

MINH PHONG |

Xuất hiện tại concert của Taylor Swift ở Singapore, Lisa (Blackpink) nhận được sự chú ý khi mặc áo của thương hiệu Việt Nam.

Lisa (Blackpink) đến xem đêm nhạc của Taylor Swift ở Singapore

DƯƠNG HƯƠNG |

Trong khi 3 thành viên còn lại của nhóm Blackpink tham dự Tuần lễ thời trang Paris, Lisa được bắt gặp đang có mặt ở Singapore xem concert The Eras Tour của Taylor Swift.

Nhộn nhịp trên công trường dự án cầu 1.800 tỉ nối Long Biên với Gia Lâm

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Chủ đầu tư đang huy động lượng lớn nhân lực và thiết bị đẩy nhanh tiến độ dự án xây dựng hai cầu đường sắt và đường bộ bắc qua sông Đuống, kinh phí 1.800 tỉ đồng. Công trình hoàn thành giúp tăng liên kết vùng, đảm bảo an toàn cho các phương tiện đường thủy, đường sắt và đường bộ thông suốt.

Hàng trăm hộ dân sống khổ trong khu tập thể cũ nát ở TP Vinh

QUANG ĐẠI |

Hàng chục năm qua, nhiều hộ dân sống trong các khu tập thể cũ nát của phường Bến Thủy (TP Vinh, Nghệ An) muốn có sổ đỏ để an cư lạc nghiệp nhưng mong ước ấy vẫn mãi xa ngoài tầm với.

Quán phở gốc Nam Định hơn 70 năm tuổi ở phố cổ Hà Nội, ngày bán 500 bát

Nhật Minh |

Suốt nhiều năm nay, quán phởgia truyền 3 đời trên phố Hàng Giấy (Hoàn Kiếm, Hà Nội) luôn nhộn nhịp khách ra vào mỗi buổi sáng.

Giám đốc bán nhà, bán xe, nợ ngân hàng và muôn cách bi hài cứu sân khấu

Bình An |

Đời sống biến động của sân khấu từng chứng kiến “sự vật vã” của dàn lãnh đạo các nhà hát trong cơn lốc thị trường, quay cuồng tìm cách bán vé.

Nghệ sĩ Kpop thứ hai trở thành đại sứ Saint Laurent sau Rosé (Blackpink)

dương hương |

Truyền thông Hàn Quốc cho biết, Ten (NCT) là đại sứ mới nhất của Saint Laurent, sau Rosé (Blackpink).

Lisa (Blackpink) gây náo loạn khi bất ngờ tham dự show Louis Vuitton

DƯƠNG HƯƠNG |

Sự xuất hiện bất ngờ của Lisa (Blackpink) ở show Louis Vuitton đã khiến mạng xã hội bùng nổ.

Lisa (Blackpink) mặc áo thương hiệu Việt 740.000 đồng đi xem concert Taylor Swift

MINH PHONG |

Xuất hiện tại concert của Taylor Swift ở Singapore, Lisa (Blackpink) nhận được sự chú ý khi mặc áo của thương hiệu Việt Nam.

Lisa (Blackpink) đến xem đêm nhạc của Taylor Swift ở Singapore

DƯƠNG HƯƠNG |

Trong khi 3 thành viên còn lại của nhóm Blackpink tham dự Tuần lễ thời trang Paris, Lisa được bắt gặp đang có mặt ở Singapore xem concert The Eras Tour của Taylor Swift.