Môi trường phê bình, lý luận phim trên mạng đang trở nên hỗn tạp, khó kiểm soát

Huyền Chi |

Trước sự phát triển mạnh mẽ của khoa học - công nghệ, xuất hiện nhiều KOL (người có sức ảnh hưởng), các trang mạng xã hội, tác động rất lớn đến hoạt động văn học, nghệ thuật.

Phê bình phim đi xuống

Sự lan rộng của các nền tảng mạng xã hội, website, blog cung cấp một không gian mở cho hoạt động phê bình phim. Ở đó, các liên hoan phim lớn, các bộ phim đạt giải, các tác phẩm mới ra rạp, các đạo diễn, diễn viên... đều được bàn luận ít nhiều.

Những bài viết được khẳng định là “quan điểm cá nhân”, “có gì nói đó”, thực chất hoàn toàn có thể bị thao túng bởi các nhà phát hành. Những năm qua, có rất nhiều phim Việt đạt doanh thu cao ngất ngưởng một phần nhờ hiệu ứng “truyền miệng” trên mạng xã hội.

Nhà văn Huỳnh Mẫn Chi khẳng định, sự ra đời của khoa học công nghệ, sự vắng bóng của các nhà lý luận, phê bình, đã tạo nên một môi trường phê bình, bình luận từ các YouTuber, TikToker rất hỗn tạp và khó kiểm soát. Tình trạng “câu like”, thu hút tương tác bất chấp nguy hiểm như một vấn nạn.

Nhà văn cho biết: “Ai cũng làm nhà lý luận, phê bình trên không gian mạng. Nhưng các “sản phẩm” của họ thường chỉ là các video nhắc đến một bộ phim nào đó, lại rất hút người xem. Bình luận tác phẩm kiểu kể lể nội dung theo phỏng đoán, đã nhanh chóng trở thành trào lưu trên mạng xã hội. Những kênh chăm chỉ review (đánh giá, nhận xét) các phim nổi tiếng, đang công chiếu, kênh đó sẽ tăng lượt xem nhanh chóng. Lượng người xem càng tăng, càng khiến các chủ kênh thu về số tiền kếch xù trên các nền tảng YouTube, TikTok...”.

Các bộ phim vừa ra rạp, ngay lập tức xuất hiện tràn lan những bài viết, video nói về dàn diễn viên, kịch bản, thậm chí... cảnh nóng để thu hút người xem. Thế nhưng, công chúng nghệ thuật thứ bảy lại khó tìm thấy những bài đánh giá, phân tích, định hướng cho tác phẩm từ giới phê bình điện ảnh chuyên nghiệp. Hoạt động lý luận, phê bình phải góp phần nâng cao các giá trị nhận thức, không phải lên mạng “nghe nhìn”, “đọc hiểu” bình luận của các KOL.

“Một lực lượng tự nhận mình là giới lý luận, phê bình trên mạng, nhưng chưa từng học về chuyên ngành lý luận, phê bình. Họ tự khoác danh “chiếc áo phê bình” rồi nâng lên đặt xuống những tác phẩm theo cảm hứng cá nhân. Tình trạng thiếu vắng các nhà lý luận, phê bình trên các trang mạng, chính là sự bành trướng của giới review, kéo theo sự lệch chuẩn, đánh mất đi định hướng phát triển ở lĩnh vực văn học nghệ thuật” - nhà văn Huỳnh Mẫn Chi nhấn mạnh.

Mặt trái của phê bình mạng

Hoạt động review (đánh giá, nhận xét) một bộ phim nở rộ những năm vừa qua nhưng nhiều kênh chỉ đơn giản tóm tắt tình tiết phim, đặt tiêu đề giật gân, có khi tự đổi tên nhân vật thành những danh từ chung như “cô gái này”, “anh bác sĩ”, “cậu bé áo đỏ” để dễ nhớ, không nhầm nhân vật.

Từ đó, phim “Thiên thần hộ mệnh” của Victor Vũ bị một kênh gắn mác review phim giật tít thành “Đắm chìm trong quyền năng của bùa ngải, cô gái trẻ nhận cái kết đắng thảm hại”. Hay phim “Hai Phượng” qua giọng văn của một trang review lại có nội dung kiểu “chị đại giang hồ một mình cân hết bọn bắt cóc giải cứu con gái”.

TS Huỳnh Vũ Lam (Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Sóc Trăng) chỉ ra ví dụ cụ thể: “Phê bình mạng đã làm doanh thu của bộ phim “Đất rừng phương Nam” giảm rõ rệt, nhưng sâu xa hơn, nó làm suy giảm niềm tin của người làm nghề, nó đánh tráo những giá trị ảo trên những diễn đàn, nó bỏ qua những tiếng nói trung thực, nó góp phần làm xói mòn niềm tin của người xem về cái chân, cái thiện”.

TS Huỳnh Vũ Lam cho rằng, phê bình văn học, nghệ thuật trên mạng có cơ chế khác với phê bình văn học truyền thống. Phê bình mạng phần lớn là ăn xổi ở thì, chạy theo xu hướng, chịu sự tác động của cộng đồng hơn là khả năng tự chủ của bản thân người viết trước một vấn đề văn học nghệ thuật. Vì vậy, phê bình mạng không chỉ làm tổn hại đến đời sống bình thường của việc thưởng thức tác phẩm mà nó tạo ra những hiện tượng lệch giá trị của nền văn hóa Việt Nam.

Khi phê bình chuyên nghiệp vắng bóng và tẻ nhạt, khoảng cách giữa cảm nhận của giới phê bình và thị hiếu thưởng thức của công chúng càng lớn. Thế nhưng, giới chuyên môn nhận định, cách phê bình, đánh giá tác phẩm theo kiểu “ăn xổi” như hiện nay có thể thúc đẩy một nền văn hóa hời hợt, khiến nền công nghiệp văn hóa phát triển chậm lại.

Huyền Chi
TIN LIÊN QUAN

Hoa quả không rõ nguồn gốc bày bán tràn lan ở các chợ dân sinh, mạng xã hội

THU GIANG |

Là mặt hàng có sức tiêu thụ lớn dịp cuối năm, nhưng thời gian qua, nhiều loại hoa quả không rõ nguồn gốc đang được bày bán tràn lan với mức giá rẻ giật mình, khiến không ít người tiêu dùng cảm thấy hoài nghi, bất an.

Phim Chi Pu đóng được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội

An Nhiên |

Sự trở lại của Chi Pu trên màn ảnh rộng, cộng thêm nhiều yếu tố khách quan giúp bộ phim “Người mặt trời” có mở đầu thuận lợi ở chặng đua phim điện ảnh Việt cuối năm.

MC xinh đẹp gây bão mạng xã hội là con gái cựu danh thủ Sông Lam Nghệ An

AN NGUYÊN |

Văn Doanh Nhi - nữ MC thời sự xinh đẹp gây "bão mạng" - là con gái của cựu danh thủ Văn Sỹ Thủy.

Video BTS nhảy trên nền nhạc Việt “2 phút hơn” gây bão mạng xã hội

DIỆU HUYỀN |

Đoạn clip ngắn ghi lại các thành viên BTS nhiệt tình nhảy trên nền nhạc "2 phút hơn" của Pháo hiện đang "gây bão" các nền tảng mạng xã hội.

Nâng cao ý thức người dùng mạng xã hội tại Việt Nam

Vĩnh Hoàng |

Hà Nội - Tối 23.11, Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử tổ chức Chương trình Tinternet - Nâng cao ý thức người dùng mạng tại Việt Nam" nằm trong khuôn khổ “Chiến dịch Tin” với thông điệp “Tin trên mạng, tin cho đúng”.

Cả trăm xe đi ngược chiều tại ngã tư Nguyễn Trãi, Hà Nội

Tô Thế |

Ghi nhận trong khoảng 1 tiếng giờ cao điểm sáng nay (19.12), phóng viên chứng kiến hàng trăm lượt phương tiện vi phạm, gây nguy hiểm cho các phương tiện đang di chuyển đúng chiều tại ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến.

Loạt công trình giao thông trọng điểm ở Hà Nội hoàn thành năm 2023

HỮU CHÁNH |

Cầu Vĩnh Tuy 2, đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, cầu vượt chữ C... là những công trình giao thông trọng điểm ở Hà Nội hoàn thành trong năm 2023.

Cú tát của ca sĩ Hiền Hồ

Bình An |

Hiền Hồ cũng là trường hợp hiếm khi vướng vào scandal đời tư ồn ào nhưng liên tục có động thái trở lại showbiz. Mới nhất, Hiền Hồ ra mắt MV "Từ bỏ nhắm mắt lao đi" và còn livestream trên trang cá nhân.

Hoa quả không rõ nguồn gốc bày bán tràn lan ở các chợ dân sinh, mạng xã hội

THU GIANG |

Là mặt hàng có sức tiêu thụ lớn dịp cuối năm, nhưng thời gian qua, nhiều loại hoa quả không rõ nguồn gốc đang được bày bán tràn lan với mức giá rẻ giật mình, khiến không ít người tiêu dùng cảm thấy hoài nghi, bất an.

Phim Chi Pu đóng được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội

An Nhiên |

Sự trở lại của Chi Pu trên màn ảnh rộng, cộng thêm nhiều yếu tố khách quan giúp bộ phim “Người mặt trời” có mở đầu thuận lợi ở chặng đua phim điện ảnh Việt cuối năm.

MC xinh đẹp gây bão mạng xã hội là con gái cựu danh thủ Sông Lam Nghệ An

AN NGUYÊN |

Văn Doanh Nhi - nữ MC thời sự xinh đẹp gây "bão mạng" - là con gái của cựu danh thủ Văn Sỹ Thủy.

Video BTS nhảy trên nền nhạc Việt “2 phút hơn” gây bão mạng xã hội

DIỆU HUYỀN |

Đoạn clip ngắn ghi lại các thành viên BTS nhiệt tình nhảy trên nền nhạc "2 phút hơn" của Pháo hiện đang "gây bão" các nền tảng mạng xã hội.

Nâng cao ý thức người dùng mạng xã hội tại Việt Nam

Vĩnh Hoàng |

Hà Nội - Tối 23.11, Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử tổ chức Chương trình Tinternet - Nâng cao ý thức người dùng mạng tại Việt Nam" nằm trong khuôn khổ “Chiến dịch Tin” với thông điệp “Tin trên mạng, tin cho đúng”.