Cách đây 1 tháng, UBND phường Lý Thái Tổ (Hoàn Kiếm, Hà Nội) xử phạt một người bán hàng rong trên địa bàn do liên quan đến vụ bán 4 chiếc bánh rán giá 50.000 đồng cho du khách Tây.
Đây không phải lần đầu người bán hàng rong ở Hà Nội bị tố “chặt chém” du khách, gây bức xúc trong dư luận. Một vụ việc tương tự cũng xảy ra trước đó tại phố Thụy Khuê (quận Tây Hồ, TP Hà Nội) khi hai du khách nước ngoài suýt nữa phải mua một túi táo nhỏ giá đến 200.000 đồng (giá thị trường chỉ vài chục nghìn đồng) từ một người bán hàng rong. Sau đó, UBND phường Bưởi (quận Tây Hồ, TP Hà Nội) đã xử phạt người bán hàng rong này vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá và vi phạm về trật tự đô thị đồng thời cho biết, sẽ tập trung tuyên truyền bà con tiểu thương bán đúng giá, tuân thủ quy định trong hoạt động bán hàng, không bán hàng rong ở nơi không đúng quy định, có thái độ ứng xử văn minh. Đặc biệt với khách quốc tế, người dân cần có thái độ tốt để giữ gìn hình ảnh du lịch Hà Nội nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.
Trao đổi với Lao Động, ông Phạm Hải Quỳnh - Viện trưởng Phát triển du lịch châu Á, Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam - cho rằng, đề giảm thiểu tình trạng này, chính quyền địa phương cần có biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn đối với hoạt động của người bán hàng rong, đồng thời tăng cường giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Cần tăng cường hệ thống camera giám sát và nâng cao an ninh tại các khu vực du lịch để đảm bảo an toàn cho du khách.
Ngoài ra, cần tăng cường hoạt động tuyên truyền và giáo dục hướng dẫn viên du lịch về quy trình và cách xử lý tình huống khi có vấn đề với du khách. Cần khuyến khích du khách thông báo về bất kỳ vấn đề nào mà họ gặp phải để chính quyền và các cơ quan chức năng có thể can thiệp kịp thời.
Cục Du lịch Quốc gia đã ban hành văn bản gửi Sở Du lịch và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trong đó, yêu cầu các đơn vị kinh doanh thực hiện quy tắc ứng xử văn minh trong du lịch, tuân thủ nghiêm quy định về đăng ký, niêm yết công khai giá bán hàng hóa, dịch vụ và bán đúng giá niêm yết đối với sản phẩm, dịch vụ phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, mua sắm, tham quan, trải nghiệm và ẩm thực của du khách. Giá dịch vụ phải được niêm yết tại khu vực lễ tân, nơi dễ nhìn thấy, nơi khách tiếp cận trước khi sử dụng dịch vụ. Các cơ sở không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch.