Vé máy bay tăng cao: Hãng hàng không khó khăn, doanh nghiệp dịch vụ hàng không vẫn lãi lớn

Lục Giang |

Trong bối cảnh giá vé máy bay tăng cao, bức tranh kinh doanh ngành hàng không phân hoá rõ rệt. Các hãng bay vẫn còn nhiều khó khăn khi giá nhiên liệu và các chi phí cấu thành giá vốn ở mức cao. Ngược lại, nhóm doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không là điểm sáng của ngành.

Vậy các doanh nghiệp hàng không kinh doanh ra sao trong bối cảnh giá vé máy bay không ngừng tăng cao?

Các hãng bay
Bức tranh kinh doanh các hãng hàng không ảm đạm. Đồ họa: Lục Giang

Bức tranh ảm đạm tại các hãng bay

Ghi nhận kết quả kinh doanh tại các hãng bay Việt Nam cho thấy, doanh thu các doanh nghiệp này tăng trưởng mạnh trong bối cảnh thị trường hàng không trong nước đã hồi phục và hành khách quốc tế cũng dần trở lại.

Tuy nhiên, hầu như các doanh nghiệp đều trong tình trạng kinh doanh dưới giá vốn dẫn đến lỗ gộp. Điều này cho thấy hoạt động cốt lõi của các hãng bay vẫn còn nhiều khó khăn trong bối cảnh giá nhiên liệu và các chi phí cấu thành giá vốn ở mức cao.

Tại Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (Vietjet Air - Mã CK: VJC), quý 4/2023 doanh thu thuần của VJC đạt 18.797 tỉ đồng, tăng 49% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, kinh doanh dưới giá vốn khiến hãng bay này lỗ gộp 102 tỉ đồng trong quý cuối năm 2023. Cùng kỳ năm trước, doanh nghiệp lỗ gộp 3.669 tỉ đồng do giá vốn lên tới 16.276 tỉ đồng trong khi doanh thu thuần chỉ ở mức 12.606 tỉ đồng.

Cả năm 2023, doanh thu thuần VJC đạt 62.535 tỉ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ năm trước. Giá vốn năm 2023 ở mức 59.617 tỉ đồng, thấp hơn đáng kể so với doanh thu nên doanh nghiệp lãi gộp 2.917 tỉ đồng trong năm qua.

Sau khi hạch toán các chi phí, VJC báo lãi sau thuế 344 tỉ đồng năm 2023, năm trước, hãng bay này lỗ 2.261 tỉ đồng.

Còn tại Tổng CTCP Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - Mã CK: HVN), năm 2023, Vietnam Airlines lỗ ròng 5.930 tỉ đồng. Dù tình hình chung ảm đạm nhưng bức tranh kinh doanh năm 2023 tại Vietnam Airlines đã có tín hiệu tích cực với khoản lãi gộp 3.885 tỉ đồng do giá vốn thấp hơn doanh thu 4,2%.

Tuy nhiên, do các chi phí ở mức cao, Vietnam Airlines báo lỗ sau thuế 5.631 tỉ đồng năm 2023, giảm 50% so với số lỗ 11.223 tỉ đồng năm 2022.

Đối với CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways - OTC: BAV), theo báo cáo kết quả kinh doanh gần nhất năm 2022, Bamboo Airways đạt doanh thu thuần 11.732 tỉ đồng, gấp 3,3 lần doanh thu năm 2021.

Tuy nhiên, do kinh doanh dưới giá vốn nên Bamboo Airways lỗ gộp 3.209 tỉ đồng. Tương tự, năm 2021 doanh thu thuần của Bamboo Airways chỉ đạt 3.557 tỉ đồng nhưng giá vốn lên tới 7.617 tỉ đồng khiến hãng bay lỗ gộp 4.060 tỉ đồng.

Kết quả năm 2022, các chi phí tăng đột biến nên Bamboo Airways lỗ sau thuế 17.619 tỉ đồng. Khoản lỗ lớn trong năm 2022 khiến Bamboo Airways lỗ lũy kế gần 19.336 tỉ đồng và vốn chủ sở hữu âm 836 tỉ đồng.

Doanh nghiệp dịch vụ hàng không vẫn bội thu

Trái ngược với các hãng bay, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không vẫn bội thu.

Nổi bật nhất là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), quý 4/2023, ACV ghi nhận doanh thu thuần gần 5.048 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.584 tỉ đồng, tăng lần lượt 24% và 17% so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế cả năm 2023, doanh thu thuần ACV đạt 20.036 tỉ đồng, tăng 45%; lợi nhuận sau thuế đạt 8.486 tỉ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước.

Sự tăng trưởng lợi nhuận của ACV phần lớn đều đến từ hoạt động kinh doanh cốt lõi và diễn ra trong bối cảnh ngành hàng không nội địa đã hồi phục, du khách quốc tế dần trở lại.

Kế tiếp phải kể đến CTCP Dịch vụ Hàng không Taseco (Mã CK: AST) với doanh thu và lợi nhuận tăng ấn tượng. Trong quý 4/2023, Hàng không Taseco ghi nhận doanh thu thuần gần 290 tỉ đồng và lãi ròng 29 tỉ đồng, tăng tương ứng 34% và 64% so với cùng kỳ.

Tương tự, Công ty cổ phần Suất ăn Hàng Không Nội Bài (Mã CK: NCS) lãi đậm trong quý 4/2023 với doanh thu thuần 167 tỉ đồng và lãi ròng 16 tỉ đồng, tăng tương ứng 28% và 90% so với cùng kỳ.

Ngược lại, một số doanh nghiệp ghi nhận kết quả kinh doanh đi lùi như: CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (Mã CK: SAS), CTCP Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (Mã CK: NCT), CTCP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (Mã CK: CSC)…

Lục Giang
TIN LIÊN QUAN

Hàng không cần thêm hỗ trợ để giảm giá vé máy bay

Nhóm phóng viên |

Dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 kéo dài vốn là dịp kích cầu du lịch trong nước và là thời cơ vàng cho ngành hàng không. Tuy nhiên, một thực tế đang diễn ra là giá vé máy bay đang tăng cao và khan hiếm. Đại diện nhiều hãng hàng không cho rằng: Việc giảm giá vé để đáp ứng nhu cầu của người dân là cần thiết song để làm được điều này cũng cần nhiều trợ lực để giảm giá thành. Đặc biệt là cần sớm có chính sách ưu đãi, giảm thuế phí, từ đó giảm bớt gánh nặng cho các hãng hàng không và cho chính người dân đi máy bay.

Vé máy bay trong nước cao hơn tuyến quốc tế là bất lợi cho du lịch

Lê Thanh Phong |

Mua vé máy bay trong nước cao hơn đi nhiều tuyến ở các nước khiến cho nhiều người chuyển lựa chọn du lịch nội địa sang nước ngoài. Trước tình hình này, ngành du lịch trong nước không khỏi âu lo, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, nhà hàng, khách sạn của các địa phương du lịch nổi tiếng đều gặp bất lợi trong cạnh tranh.

Vé máy bay tăng cao: 1 vé “cõng” trên 20 loại phí

Hiếu Anh |

Một trong những nguyên nhân khiến vé máy bay tăng cao là do mức thu thuế, phí hiện nay không hề nhỏ.

Vì sao giá vé máy bay đắt?

Thanh Hà |

Có nhiều yếu tố khác nhau có thể ảnh hưởng đến giá vé máy bay, từ thời điểm đặt vé cho đến điểm đến.

Diễn viên Thùy Anh: Tôi đã khóc hàng giờ sau khi quay xong cảnh nóng lúc 3h sáng

NHÓM PV |

Trong chương trình "Cà phê chiều thứ 7" với Lao Động, diễn viên Thùy Anh chia sẻ, cô đã phải chịu nhiều tổn thương khi đóng vai diễn được ngợi khen ở phim điện ảnh "Đập cánh giữa không trung".

Sẽ điều động chủ tịch phường làm chậm tiến độ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Tại cuộc họp về tiến độ triển khai dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 tại huyện Long Thành sáng 13.4, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức đã đề nghị thanh tra tham mưu việc điều động chủ tịch phường đi chỗ khác, bởi phối hợp không tốt, gây chậm tiến độ dự án.

Huy động hơn 20 flycam để tìm kiếm nạn nhân bị đuối nước mất tích

Văn Trực |

Trưa 13.4, UBND phường Hoà Hải (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) cho biết, hơn 20 thiết bị bay flycam đã được huy động để tìm kiếm nạn nhân trong vụ 2 anh em sinh đôi mất tích khi tắm biển.

Cận cảnh sập hầm đường tàu hỏa ở Khánh Hòa

Xuyên Đông |

Trao đổi với Báo Lao Động, đại diện Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cho biết, sáng 13.4, tại khu vực hầm Bãi Gió (Khánh Hòa) xảy ra sập hầm. Các đơn vị đang tích cực khắc phục.

Hàng không cần thêm hỗ trợ để giảm giá vé máy bay

Nhóm phóng viên |

Dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 kéo dài vốn là dịp kích cầu du lịch trong nước và là thời cơ vàng cho ngành hàng không. Tuy nhiên, một thực tế đang diễn ra là giá vé máy bay đang tăng cao và khan hiếm. Đại diện nhiều hãng hàng không cho rằng: Việc giảm giá vé để đáp ứng nhu cầu của người dân là cần thiết song để làm được điều này cũng cần nhiều trợ lực để giảm giá thành. Đặc biệt là cần sớm có chính sách ưu đãi, giảm thuế phí, từ đó giảm bớt gánh nặng cho các hãng hàng không và cho chính người dân đi máy bay.

Vé máy bay trong nước cao hơn tuyến quốc tế là bất lợi cho du lịch

Lê Thanh Phong |

Mua vé máy bay trong nước cao hơn đi nhiều tuyến ở các nước khiến cho nhiều người chuyển lựa chọn du lịch nội địa sang nước ngoài. Trước tình hình này, ngành du lịch trong nước không khỏi âu lo, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, nhà hàng, khách sạn của các địa phương du lịch nổi tiếng đều gặp bất lợi trong cạnh tranh.

Vé máy bay tăng cao: 1 vé “cõng” trên 20 loại phí

Hiếu Anh |

Một trong những nguyên nhân khiến vé máy bay tăng cao là do mức thu thuế, phí hiện nay không hề nhỏ.

Vì sao giá vé máy bay đắt?

Thanh Hà |

Có nhiều yếu tố khác nhau có thể ảnh hưởng đến giá vé máy bay, từ thời điểm đặt vé cho đến điểm đến.