Ẩm thực - động lực của du lịch
Từng đến Việt Nam ba lần, du khách Nga Anna Khmelenina rất mong muốn được quay trở lại khi dịch bệnh và tình hình chính trị ổn định. Điều thu hút ở chị khi đến Việt Nam không chỉ là những điểm đến hấp dẫn mà còn là những món ăn ngon.
“Tôi đặc biệt yêu thích nem và phở Hà Nội. Món ăn này luôn dành được tình cảm và sự yêu mến của những vị khách quốc tế như tôi. Cách các bạn giới thiệu nét văn hóa đặc trưng của từng vùng miền thông qua ẩm thực thật sự ấn tượng với chúng tôi...” - Anna Khmelinina nói.
Anna là một trong hàng triệu du khách mê ẩm thực Việt Nam. Những món ăn Việt cũng “làm mưa làm gió” trên những diễn đàn du lịch quốc tế. Bún chả có tên trong top 10 món ăn đường phố ngon nhất thế giới của National Geographic. Bánh mì, phở, cà phê mới đây có tên trong danh sách 50 món ăn đường phố ngon nhất châu Á của báo CNN. Và Việt Nam thực sự ghi danh trên bản đồ thế giới khi nhận danh hiệu “Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á” của tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới (WTA) năm 2020.
Trao đổi với Báo Lao Động, ông Đặng Thanh Tùng - CEO Du lịch Tân Thế giới (New World Travel) đánh giá, kết hợp ẩm thực và du lịch đạt hiệu quả cao khi mang đến cho du khách một chuyến đi hoàn hảo. Đây là một trong những xu hướng đang rất phát triển trên nhiều quốc gia chứ không chỉ riêng ở Việt Nam. Bên cạnh khám phá cảnh đẹp, trải nghiệm nền văn hóa ẩm thực cũng được rất nhiều người quan tâm. Du khách có cơ hội cảm nhận những giá trị truyền thống địa phương một cách chân thực nhất.
Ông Đặng Thanh Tùng hoàn toàn tin tưởng, việc kết hợp ẩm thực và du lịch sẽ là một yếu tố quan trọng trong phát triển du lịch Việt Nam khi nước ta có 63 tỉnh, thành với những nét văn hoá, lợi thế về ẩm thực khác nhau. Mỗi địa phương có nét đặc sắc và phong phú riêng về ẩm thực. Điều này cần được quảng bá rộng rãi và mạnh mẽ không chỉ đến với du khách nội địa mà cả bạn bè quốc tế.
“Không chỉ trải nghiệm ăn uống đơn thuần, du khách trong và ngoài nước còn thích thực hành nấu nướng trực tiếp ở những lớp học đào tạo ngắn, tạo ra những đặc sản của miền đất mới họ đang khám phá”, ông Đặng Thanh Tùng gợi ý. CEO này cho rằng, để chinh phục du khách, những trải nghiệm ẩm thực tại Việt Nam cần đa dạng hơn nữa, có đầu tư về chiều sâu và tìm ra hướng tiếp cận đặc trưng theo từng địa phương.
“Chúng ta có thể xây dựng những câu chuyện về mỗi món ăn, không chỉ làm những món ăn đa dạng, hương vị hài hòa, mà còn cần chứa đựng cả màu sắc nghệ thuật trong đó. Tất cả đều cần thể hiện tài nghệ khéo léo, khẩu vị tinh tế, thậm chí cả tính nhân văn trong từng bước chế biến hay câu chuyện đằng sau. Nếu làm được những điều đó, du khách sẽ vô cùng ấn tượng và luôn ghi nhớ những trải nghiệm tuyệt vời này, mong muốn được quay trở lại Việt Nam ít nhất hơn một lần”, ông Đặng Thanh Tùng bày tỏ.
Quảng bá ẩm thực địa phương
Để đạt được những yếu tố trên, các tỉnh, địa phương cần nhận thức rõ tầm quan trọng của ẩm thực trong các chiến lược phát triển du lịch. Điển hình, Hải Phòng là một ngôi sao đang lên trên bản đồ du lịch ẩm thực của Việt Nam với thành công vang dội của food tour trong năm 2022. Du lịch food tour không phải sản phẩm hoàn toàn mới mà đã được Hải Phòng triển khai từ cách đây hơn 2 năm, nhưng vì phải tạm dừng vì COVID-19.
Khi hoạt động du lịch trở lại, sản phẩm food tour ngày càng hấp dẫn, đặc biệt đối với giới trẻ. Riêng với ga Hải Phòng, trong quý II năm nay đón hơn 100.000 lượt khách bằng đường sắt. Trong đó hơn 80% lượng khách tham gia trải nghiệm sản phẩm du lịch food tour, theo Sở Du lịch Hải Phòng.
Trước đó, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam công bố đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 - 2024” tại TPHCM. Đề án sẽ thực hiện khảo sát, phát hiện, giới thiệu và thu thập dữ liệu của văn hóa ẩm thực Việt Nam. Đây được xem là bước đệm để đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới thông qua văn hóa ẩm thực, thúc đẩy cạnh tranh quốc gia, phát triển kinh tế Việt Nam. Đề án hướng đến chuyển đổi số cơ sở dữ liệu thành bản đồ ẩm thực Việt Nam, xây dựng bảo tàng ẩm thực Việt Nam theo định hướng thực tế ảo 3D và bảo tàng ẩm thực thực tế phục vụ du khách tham quan, thưởng thức món ăn đặc trưng của các vùng miền trên cả nước.
Có thể thấy, xây dựng sản phẩm ẩm thực du lịch nên là một trong những định hướng quan trọng nhằm thu hút du khách bởi khi tới mỗi một địa phương. Tuy nhiên, để ẩm thực trở thành một sản phẩm du lịch, các địa phương cần xây dựng các hoạt động mang tính chuyên đề như lễ hội ẩm thực, lễ hội món ăn đường phố, lễ hội món ăn cao cấp, lễ hội món ăn truyền thống... Bên cạnh đó, các công ty lữ hành cần xây dựng các tour du lịch ẩm thực gắn với trải nghiệm văn hóa vùng. Cơ quan chức năng cần đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá cho hoạt động ẩm thực du lịch trên cơ sở khai thác tối ưu công nghệ thông tin; xây dựng sản phẩm quảng bá chất lượng cao giới thiệu món ăn, chương trình trải nghiệm ẩm thực du lịch…