Giải thưởng của Sony World Photogarphy Awards ở 3 hạng mục: Chuyên nghiệp (Professional), Mở rộng (Open) và Trẻ (Youth - dành cho sinh viên). Các ảnh đoạt giải sẽ được triển lãm ở Somerset House (London, Anh) cuối năm nay.
Khám phá
Nếu như hạng mục Chuyên nghiệp dành cho các tay máy sống bằng nghề hoàn toàn và dự thi bằng một bộ ảnh phân theo nhiều chủ đề thì hạnh mục Open dành cho các tay máy tài tử với ảnh đơn. Các bộ ảnh chuyên nghiệp dự thi không hề xuất hiện trên gallery trang web của cuộc thi, trong khi ảnh đơn dự thi được biên tập viên chọn hàng tuần và đưa lên gallery.
Theo ban tổ chức, hội đồng giám khảo tìm kiếm những tác phẩm nổi bật, có kỹ năng, kỹ thuật sáng tạo và có chất lượng đặc biệt nhằm mục đích khám phá những hình ảnh về thế giới xung quanh cũng như trao cơ hội cho các nhiếp ảnh gia có tác phẩm mới sáng tác. Vì thế, cuộc thi chỉ chấp nhận ảnh chụp trong 2019 trong các thể loại: Kiến trúc, Văn hóa, Sáng tạo, Chuyển động, Phong cảnh, Thế giới tự nhiên & Động vật hoang dã, Chân dung, Tĩnh vật, Nhiếp ảnh đường phố và Du lịch.
345.000 hình ảnh từ các tác giả khắp nơi gửi về, một con số kỷ lục. Và ban giám khảo chỉ chọn 1 giải nhất và công bố 9 người vào “shorlist” - danh sách rút gọn. Điểm đặc biệt là BTC chỉ công bố tên tác giả và bức ảnh, không có tên ảnh và chú thích ảnh, như cách để người xem chỉ tập trung vào hình ảnh mà không bị xao nhãng.
Thể loại Văn hóa (Culture), tác giả Antoine Veling - Australia đoạt giải nhất với tác phẩm ấn tượng chụp một đám đông đang ca hát nhảy múa với những động thái và sự biểu cảm đa dạng trên sân khấu. Các tác giả vào chung kết khai thác nét văn hóa đa dạng của từng quốc gia, khi là chân dung một vũ công Mexico với màu sắc đậm chất văn hóa bản địa, lúc là sự thưởng ngoạn nghệ thuật đương đại trong một bảo tàng ở Italia, hoặc cảnh lễ hội ở Ấn Độ… Sức mạnh mang tính xã hội của “selfie” hay là sự ám ảnh về chính mình được bộc lộ qua bức ảnh đen trắng của tác giả Ignacio Alvarez Barutell - Tây Ban Nha khi chớp được khoảnh khắc 2 cô gái để đầu trần “selfie” trong đám đông trùm áo mưa kín mít trong mưa.
Thể loại Chuyển động (Motion), hình ảnh để lại nhiều dư vị là tác phẩm đen trắng của Emma Williams - Anh với nhân vật cậu bé đầu trần đang nhăn mặt trong mưa gió. Thể loại Phong cảnh (Landscape) khán giả sẽ mãn nhãn với sự mới lạ, màu sắc của các tác phẩm. Từ bố cục tuyệt đẹp và sự phối màu kỳ ảo trong tác phẩm giải nhất của Craig McGowan - Australia, đến những vũ điệu của cây trong ảnh của Hsiang Hui (Sylvester), Wong - Malaysia. Tác giả Kai Hornung - Đức lại đưa người xem vào không khí lãng mạn và bí ẩn mang màu sắc chuyện cổ tích trong tác phẩm chụp khu rừng…
Khoảnh khắc
Có 2 tác giả Việt Nam lọt vào shorlist của thể loại Du lịch (Travel) là Phạm Huy Trung và Trần Tuấn. 2 bức ảnh đều đẹp, nhiều màu sắc hợp chất du lịch nhưng chưa hẳn là mới, vì hình ảnh đó đã thấy ở đâu đó và thực tế có một ảnh lộ rõ bàn tay dàn dựng chứ không phải mang chất “khám phá” của du lịch. Ảnh chụp mấy người phụ nữ rửa bông súng sau khi thu hoạch ở Long An, tạo hình hình chữ S hơi “cố tình”. Trong khi đó, ảnh chụp những mảng ruộng màu sắc như tranh. Cả 2 ảnh đều chụp bằng Flycam và chụp ảnh du lịch luôn là thế mạnh của các tay máy Việt Nam. Và ở thể loại này, Adrian Guerin, Australia đăng quang với tác phẩm mang đậm chất tối giản về hình và màu, gợi nhiều liên tưởng sâu xa.
Trong khi thể loại Chân dung (Portrait) luôn là điểm yếu của các tác giả Việt, tay máy Tom Oldham - Anh thể hiện tâm trạng mệt mỏi của một người đàn ông trung niên bằng sự nhấn mạnh với đôi bàn tay che mặt, cái nhíu mày, nhăn trán, tác động mạnh tới người xem. Các tác phẩm còn lại đều thể hiện rõ tâm trạng và tính cách của nhân vật, hoặc trực tiếp, hoặc gợi mở.
Điểm đáng chú ý năm nay còn là sự lên ngôi của những bức ảnh mang tính khoảnh khắc và đen trắng. Ảnh đen trắng luôn có sức hấp dẫn riêng của nó, bởi tính trừu tượng và phi thời gian trong khi ảnh màu không khéo thì chỉ mô tả màu sắc mà không toát lên được tâm hồn của người và tinh thần của cảnh vật.