Cái đẹp của khám phá và dụng công

Việt Văn |

Sony World Photogarphy Awards năm 2020, một trong những cuộc thi ảnh quốc tế có tầm phủ sóng rộng khắp, vừa công bố kết quả hạng mục Open (mở) tối ngày 15.4. Nhìn vào những ảnh đơn đoạt giải, câu hỏi về cái đẹp và sự sáng tạo lại  đặt ra.

Giải thưởng của Sony World Photogarphy Awards ở 3 hạng mục: Chuyên nghiệp (Professional), Mở rộng (Open) và Trẻ (Youth - dành cho sinh viên). Các ảnh đoạt giải sẽ được triển lãm ở Somerset House (London, Anh) cuối năm nay. 

Khám phá

Nếu như hạng mục Chuyên nghiệp dành cho các tay máy sống bằng nghề hoàn toàn và dự thi bằng một bộ ảnh phân theo nhiều chủ đề thì hạnh mục Open dành cho các tay máy tài tử với ảnh đơn. Các bộ ảnh chuyên nghiệp dự thi không hề xuất hiện trên gallery trang web của cuộc thi, trong khi ảnh đơn dự thi được biên tập viên chọn hàng tuần và đưa lên gallery.

Theo ban tổ chức, hội đồng giám khảo tìm kiếm những tác phẩm nổi bật, có kỹ năng, kỹ thuật sáng tạo và có chất lượng đặc biệt nhằm mục đích khám phá những hình ảnh về thế giới xung quanh cũng như trao cơ hội cho các nhiếp ảnh gia có tác phẩm mới sáng tác. Vì thế, cuộc thi chỉ chấp nhận ảnh chụp trong 2019 trong các thể loại: Kiến trúc, Văn hóa, Sáng tạo, Chuyển động, Phong cảnh, Thế giới tự nhiên & Động vật hoang dã, Chân dung, Tĩnh vật, Nhiếp ảnh đường phố và Du lịch.

345.000 hình ảnh từ các tác giả khắp nơi gửi về, một con số kỷ lục. Và ban giám khảo chỉ chọn 1 giải nhất và công bố 9 người vào “shorlist” - danh sách rút gọn. Điểm đặc biệt là BTC chỉ công bố tên tác giả và bức ảnh, không có tên ảnh và chú thích ảnh, như cách để người xem chỉ tập trung vào hình ảnh mà không bị xao nhãng.

Thể loại Văn hóa (Culture), tác giả Antoine Veling - Australia đoạt giải nhất với tác phẩm ấn tượng chụp một đám đông đang ca hát nhảy múa với những động thái và sự biểu cảm đa dạng trên sân khấu. Các tác giả vào chung kết khai thác nét văn hóa đa dạng của từng quốc gia, khi là chân dung một vũ công Mexico với màu sắc đậm chất văn hóa bản địa, lúc là sự thưởng ngoạn nghệ thuật đương đại trong một bảo tàng ở Italia, hoặc cảnh lễ hội ở Ấn Độ… Sức mạnh mang tính xã hội của “selfie” hay là sự ám ảnh về chính mình được bộc lộ qua bức ảnh đen trắng của tác giả Ignacio Alvarez Barutell - Tây Ban Nha khi chớp được khoảnh khắc 2 cô gái  để đầu trần “selfie” trong đám đông trùm áo mưa kín mít trong mưa.

Thể loại Chuyển động (Motion), hình ảnh để lại nhiều dư vị là tác phẩm đen trắng của Emma Williams - Anh với nhân vật cậu bé đầu trần đang nhăn mặt trong mưa gió. Thể loại Phong cảnh (Landscape) khán giả sẽ mãn nhãn với sự mới lạ, màu sắc của các tác phẩm. Từ bố cục tuyệt đẹp và sự phối màu kỳ ảo trong tác phẩm giải nhất của Craig McGowan - Australia, đến những vũ điệu của cây trong ảnh của Hsiang Hui (Sylvester), Wong - Malaysia. Tác giả Kai Hornung - Đức lại đưa người xem vào không khí lãng mạn và bí ẩn mang màu sắc chuyện cổ tích trong tác phẩm chụp khu rừng…

Khoảnh khắc

Có 2 tác giả Việt Nam lọt vào shorlist của thể loại Du lịch (Travel) là Phạm Huy Trung và Trần Tuấn. 2 bức ảnh đều đẹp, nhiều màu sắc hợp chất du lịch nhưng chưa hẳn là mới, vì hình ảnh đó đã thấy ở đâu đó và thực tế có một ảnh lộ rõ bàn tay dàn dựng chứ không phải mang chất “khám phá” của du lịch. Ảnh chụp mấy người phụ nữ rửa bông súng sau khi thu hoạch ở Long An, tạo hình hình chữ S hơi “cố tình”. Trong khi đó, ảnh chụp những mảng ruộng màu sắc như tranh. Cả 2 ảnh đều chụp bằng Flycam và chụp ảnh du lịch luôn là  thế mạnh của các tay máy Việt Nam. Và ở thể loại này, Adrian Guerin, Australia đăng quang với tác phẩm mang đậm chất tối giản về hình và màu, gợi nhiều liên tưởng sâu xa.

Trong khi thể loại Chân dung (Portrait) luôn là điểm yếu của các tác giả Việt, tay máy Tom Oldham - Anh thể hiện tâm trạng mệt mỏi của một người đàn ông trung niên bằng sự nhấn mạnh với đôi bàn tay che mặt, cái nhíu mày, nhăn trán, tác động mạnh tới người xem. Các tác phẩm còn lại đều thể hiện rõ tâm trạng và tính cách của nhân vật, hoặc trực tiếp, hoặc gợi mở.

Điểm đáng chú ý năm nay còn là sự lên ngôi của những bức ảnh mang tính khoảnh khắc và đen trắng. Ảnh đen trắng luôn có sức hấp dẫn riêng của nó, bởi tính trừu tượng và phi thời gian trong khi ảnh màu không khéo thì chỉ mô tả màu sắc mà không toát lên được tâm hồn của người và tinh thần của cảnh vật.

Việt Văn
TIN LIÊN QUAN

Nhiếp ảnh tối giản không đơn giản

Việt Văn |

Ở Việt Nam, nếu lĩnh vực hội họa dễ kể tên họa sĩ theo phong cách tối giản nổi nhất là Lê Thiết Cương thì bên nhiếp ảnh rất khó tìm ra ai đó chuyên chụp tối giản, nói đúng hơn là tạo dựng được tên tuổi trong nhiếp ảnh tối giản. Trong khi đó, phong trào nhiếp ảnh tối giản ở các nước phát triển không hề trầm lắng.

Nhiếp ảnh gia Trần Việt Văn: Nghệ sĩ luôn phải đi lên, sáng tạo không ngừng

Phạm Dung - Phương Anh |

Là nhiếp ảnh gia hàng đầu Việt Nam gặt hái thành công tại các giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế hàng năm, nhiếp ảnh gia Trần Việt Văn có quan niệm rằng, người nghệ sĩ luôn phải sáng tạo không ngừng. Bộ sưu tập giải thưởng ảnh quốc tế của anh đang mỗi ngày được dày thêm.

Trần Việt Văn: Nhiếp ảnh gia có giải thưởng ảnh quốc tế "khủng" nhất VN

Phạm Dung - Phương Anh |

Đoạt gần 80 giải thưởng nhiếp ảnh trong và nước, trong đó, nhiều lần đoạt giải nhất các cuộc thi ảnh quốc tế uy tín, nhiếp ảnh gia, phóng viên báo Lao Động - Trần Việt Văn hiện đang là người sở hữu số lượng giải thưởng quốc tế “khủng” nhất Việt Nam.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nhiếp ảnh tối giản không đơn giản

Việt Văn |

Ở Việt Nam, nếu lĩnh vực hội họa dễ kể tên họa sĩ theo phong cách tối giản nổi nhất là Lê Thiết Cương thì bên nhiếp ảnh rất khó tìm ra ai đó chuyên chụp tối giản, nói đúng hơn là tạo dựng được tên tuổi trong nhiếp ảnh tối giản. Trong khi đó, phong trào nhiếp ảnh tối giản ở các nước phát triển không hề trầm lắng.

Nhiếp ảnh gia Trần Việt Văn: Nghệ sĩ luôn phải đi lên, sáng tạo không ngừng

Phạm Dung - Phương Anh |

Là nhiếp ảnh gia hàng đầu Việt Nam gặt hái thành công tại các giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế hàng năm, nhiếp ảnh gia Trần Việt Văn có quan niệm rằng, người nghệ sĩ luôn phải sáng tạo không ngừng. Bộ sưu tập giải thưởng ảnh quốc tế của anh đang mỗi ngày được dày thêm.

Trần Việt Văn: Nhiếp ảnh gia có giải thưởng ảnh quốc tế "khủng" nhất VN

Phạm Dung - Phương Anh |

Đoạt gần 80 giải thưởng nhiếp ảnh trong và nước, trong đó, nhiều lần đoạt giải nhất các cuộc thi ảnh quốc tế uy tín, nhiếp ảnh gia, phóng viên báo Lao Động - Trần Việt Văn hiện đang là người sở hữu số lượng giải thưởng quốc tế “khủng” nhất Việt Nam.