Bức tranh nhạc Việt đầu năm 2024

Huyền Chi |

Thị trường nhạc Việt trong nhiều năm trở lại đây chứng kiến sự hỗn loạn về sự thật - giả, đạo nhái, hát nhép, sao chép ý tưởng, dùng chiêu trò gây chú ý.

Yếu tố không thể thiếu

Đầu năm 2024, nghệ sĩ Việt ồ ạt tái xuất, tạo nên bức tranh thị trường sôi động. Dù vậy, hàng loạt ca sĩ có vị trí trong giới âm nhạc, cũng phải dùng đến chiêu trò để gây chú ý.

Vũ Cát Tường - từng là nhạc sĩ trẻ triển vọng - cũng phải dùng đến những thông tin mập mờ về đám cưới, tình yêu đồng giới để ra mắt sản phẩm. Khi công bố poster, cô chia sẻ lấp lửng chuyện tình yêu của mình, khiến khán giả đồn đoán cô sắp tổ chức đám cưới cùng bạn gái. Cuối cùng, đó chỉ là hình ảnh trong MV, cũng không rõ nữ chính kia có phải là “nửa kia” của Vũ Cát Tường hay không. Đáng nói, trước đó Vũ Cát Tường từng tuyên bố sẽ không làm MV nào nữa.

Cùng công thức dùng đời tư để gây chú ý, Sơn Tùng M-TP và Hải Tú tạo nên cơn sốt truyền thông trước khi tung “Chúng ta của tương lai”. Ban đầu, khán giả nghi vấn về chuyện tình cảm của Sơn Tùng M-TP và Hải Tú sẽ được công khai sau nhiều đồn đoán kết hôn, sinh con. Mọi thứ vỡ lẽ khi Sơn Tùng M-TP bắt đầu quảng bá cho ca khúc mới, hé lộ Hải Tú sẽ là nữ chính trong MV.

Bên cạnh đó, sự chú ý còn dồn về Bích Phương, người được cho là “dũng cảm” đối đầu Sơn Tùng M-TP khi ra mắt sản phẩm cùng ngày, cùng giờ. Dù vậy, cô bị cộng đồng mạng tố “mượn gió bẻ măng”, lợi dụng tên tuổi đồng nghiệp để tạo tranh luận. 5 năm trước, Sơn Tùng M-TP và Bích Phương cũng đối đầu trực diện với 2 cú hit “Chạy ngay đi” và “Bùa yêu”.

Câu chuyện đời tư trở thành chiêu bài được dùng đi dùng lại ở showbiz Việt. Đầu năm nay, Jack gây xôn xao khi chọn nữ chính có gương mặt na ná bạn gái cũ Thiên An, Bích Phương bị đồn hẹn hò Tăng Duy Tân... đều là những thông tin mà khán giả trẻ khó lòng lướt qua khi bắt gặp trên các nền tảng mạng xã hội.

Con dao hai lưỡi

“Chiêu trò” giờ đây đã trở thành chuyện “thường ngày ở huyện”, bắt buộc phải dùng tới khi nghệ sĩ có MV mới.

Trước đó, Văn Mai Hương có lần “đánh úp” đăng tải giấy đăng ký kết hôn lên mạng, được nhiều đồng nghiệp và fan chúc mừng ngày trọng đại. Thực chất đó chỉ là cách để Văn Mai Hương muốn khán giả quan tâm đến MV “Cầu hôn” cô sắp ra mắt. Rapper Hieuthuhai úp mở chuyện chia tay, B Ray chia sẻ ảnh cô dâu giấu mặt...

Hiểu được tâm lý số đông, nghệ sĩ biến mạng xã hội trở thành công cụ truyền thông, và dùng chính bản thân làm “mồi nhử” thu hút sự chú ý cho sản phẩm âm nhạc.

Không dừng lại ở chuyện cá nhân, không ít nghệ sĩ Việt sẵn sàng tạo “drama” bằng cách vay mượn ý tưởng, đạo nhạc, đặt tựa bài hát nhạy cảm, viết lời gây tranh cãi... Rất nhiều ca khúc đang được sáng tác theo dạng ăn xổi để kiếm tiền và nổi danh, chạy theo thị hiếu, tạo “trend” trên mạng xã hội, khán giả chỉ cần nghe 30 giây đoạn điệp khúc với giai điệu dễ nhớ là được.

Đã đến lúc nghệ sĩ thành thật, nghiêm túc và tập trung vào chất lượng sản phẩm.

Huyền Chi
TIN LIÊN QUAN

Nhạc Việt nỗ lực bước ra thế giới

Đình Dy |

Thị hiếu âm nhạc của khán giả Việt, đặc biệt là giới trẻ đã có nhiều sự thay đổi, không còn chạy theo làn sóng KPop, Âu-Mỹ như 6-7 năm về trước, người trẻ hiện nay ngày càng dành sự quan tâm lớn đến nền âm nhạc nước nhà.

Dấu ấn giải thưởng âm nhạc Việt Nam 2023

Trần Việt |

Buổi lễ tổng kết hoạt động và trao giải thưởng âm nhạc Hội Nhạc sĩ Việt Nam năm 2023 và gặp mặt mừng Xuân Giáp Thìn 2024 diễn ra sáng 31.1 tại Nhà hát Quân đội (Mai Dịch, Hà Nội).

Thị trường nhạc Việt trỗi dậy mạnh mẽ

Mi Lan |

Đại dịch COVID-19 từng làm tê liệt thị trường giải trí từ phim ảnh đến âm nhạc. Nếu điện ảnh có sự hồi sinh sớm từ năm 2022, nhạc Việt phải đợi đến năm 2023 mới cho thấy sự trỗi dậy trở lại.

Thách thức của nhạc Việt giữa cuộc đua của “xu hướng”, Top 1 thịnh hành

Huyền Chi |

Nền âm nhạc Việt Nam đi qua nhiều biến động, định hình những xu hướng mới trong thời đại số, nhưng vai trò của giới lý luận phê bình vẫn mờ nhạt, yếu ớt.

Gameshow làm nên sự sôi động cho thị trường nhạc Việt năm 2023

Phương Liên |

Dịp cuối năm, thị trường âm nhạc Vpop trở nên sôi động nhờ sức hút từ những gameshow như “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” hay “Ca sĩ mặt nạ”. Hai chương trình hướng tới thông điệp khác nhau, nhưng đều mang tới những phần trình diễn chất lượng.

Video BTS nhảy trên nền nhạc Việt “2 phút hơn” gây bão mạng xã hội

DIỆU HUYỀN |

Đoạn clip ngắn ghi lại các thành viên BTS nhiệt tình nhảy trên nền nhạc "2 phút hơn" của Pháo hiện đang "gây bão" các nền tảng mạng xã hội.

Rào cản ngăn thị trường nhạc Việt Nam phát triển

Phương Liên |

K-Pop và lợi nhuận “khủng” của công nghiệp biểu diễn Hàn Quốc luôn khiến thế giới kinh ngạc. Giữa bối cảnh ấy, V-Pop (nhạc Việt) nỗ lực phát triển với mục tiêu hội nhập cùng thị trường âm nhạc thế giới và tiếp cận khán giả quốc tế. Tuy nhiên, hành trình đó vẫn còn nhiều thách thức khi tồn đọng những vấn đề nhức nhối, chưa được giải quyết.

Xuất hiện ý tưởng Ukraina trả nợ phương Tây bằng dầu khí Nga

Ngọc Vân |

Cựu Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraina nêu ý tưởng trả nợ phương Tây bằng dầu khí Nga, đáp trả đề xuất “cho Kiev vay” của Washington.

Nhạc Việt nỗ lực bước ra thế giới

Đình Dy |

Thị hiếu âm nhạc của khán giả Việt, đặc biệt là giới trẻ đã có nhiều sự thay đổi, không còn chạy theo làn sóng KPop, Âu-Mỹ như 6-7 năm về trước, người trẻ hiện nay ngày càng dành sự quan tâm lớn đến nền âm nhạc nước nhà.

Dấu ấn giải thưởng âm nhạc Việt Nam 2023

Trần Việt |

Buổi lễ tổng kết hoạt động và trao giải thưởng âm nhạc Hội Nhạc sĩ Việt Nam năm 2023 và gặp mặt mừng Xuân Giáp Thìn 2024 diễn ra sáng 31.1 tại Nhà hát Quân đội (Mai Dịch, Hà Nội).

Thị trường nhạc Việt trỗi dậy mạnh mẽ

Mi Lan |

Đại dịch COVID-19 từng làm tê liệt thị trường giải trí từ phim ảnh đến âm nhạc. Nếu điện ảnh có sự hồi sinh sớm từ năm 2022, nhạc Việt phải đợi đến năm 2023 mới cho thấy sự trỗi dậy trở lại.

Thách thức của nhạc Việt giữa cuộc đua của “xu hướng”, Top 1 thịnh hành

Huyền Chi |

Nền âm nhạc Việt Nam đi qua nhiều biến động, định hình những xu hướng mới trong thời đại số, nhưng vai trò của giới lý luận phê bình vẫn mờ nhạt, yếu ớt.

Gameshow làm nên sự sôi động cho thị trường nhạc Việt năm 2023

Phương Liên |

Dịp cuối năm, thị trường âm nhạc Vpop trở nên sôi động nhờ sức hút từ những gameshow như “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” hay “Ca sĩ mặt nạ”. Hai chương trình hướng tới thông điệp khác nhau, nhưng đều mang tới những phần trình diễn chất lượng.

Video BTS nhảy trên nền nhạc Việt “2 phút hơn” gây bão mạng xã hội

DIỆU HUYỀN |

Đoạn clip ngắn ghi lại các thành viên BTS nhiệt tình nhảy trên nền nhạc "2 phút hơn" của Pháo hiện đang "gây bão" các nền tảng mạng xã hội.

Rào cản ngăn thị trường nhạc Việt Nam phát triển

Phương Liên |

K-Pop và lợi nhuận “khủng” của công nghiệp biểu diễn Hàn Quốc luôn khiến thế giới kinh ngạc. Giữa bối cảnh ấy, V-Pop (nhạc Việt) nỗ lực phát triển với mục tiêu hội nhập cùng thị trường âm nhạc thế giới và tiếp cận khán giả quốc tế. Tuy nhiên, hành trình đó vẫn còn nhiều thách thức khi tồn đọng những vấn đề nhức nhối, chưa được giải quyết.