Nhạc Việt nỗ lực bước ra thế giới

Đình Dy |

Thị hiếu âm nhạc của khán giả Việt, đặc biệt là giới trẻ đã có nhiều sự thay đổi, không còn chạy theo làn sóng KPop, Âu-Mỹ như 6-7 năm về trước, người trẻ hiện nay ngày càng dành sự quan tâm lớn đến nền âm nhạc nước nhà.

Nhạc Việt có đủ sức tiến ra quốc tế?

Ca khúc “See tình” của Hoàng Thùy Linh với sự giao thoa âm hưởng nhạc hiện đại và truyền thống, bài hát được sáng tác và phối khí bởi nhóm nhạc trẻ DTAP thu hút hàng trăm triệu lượt nghe trên trác nền tảng nghe nhạc trực tuyến.

Đặc biệt, đoạn nhạc cắt ra từ MV “See tình” phiên bản remix, thời lượng 15-30 giây được công chúng biết đến rộng rãi. Rất đông khán giả, nghệ sĩ nổi tiếng đến từ Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc… tham gia cover vũ đạo đã tạo nên cơn sốt lớn trên TikTok đầu năm 2023.

Năm 2023, Chi Pu mang bản hit của Hoàng Thùy Linh lên sân khấu “Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng” - một chương trình truyền hình nổi tiếng của Trung Quốc. Các bài viết, video liên quan đến tiết mục thu hút hơn 130 triệu lượt xem và hàng chục nghìn bình luận trên mạng xã hội Weibo khiến ca khúc bùng nổ trở lại.

Trong năm 2024, hoa hậu Mai Phương cũng mang ca khúc “See tình” lên sân khấu Miss World và nhận nhiều lời khen về âm nhạc, điệu nhảy của ca khúc.

Nhiều nghệ sĩ trẻ cũng được khán giả quốc tế đón nhận khi bài hát trở nên “viral” trên Tiktok như: Hai phút hơn (KAIZ Remix ft Pháo), Ngẫu hứng (Hoaprox), Dễ đến dễ đi (Quang Hùng MasterD), Ngây thơ, Bên trên tầng lầu (Tăng Duy Tân)…

Mặc khác, “Em đồng ý - I do” của Đức Phúc ra mắt thời gian qua cho thấy hướng đi mới của nghệ sĩ trẻ nhằm tiếp cận thị trường âm nhạc quốc tế. Nam ca sĩ được đánh giá cao khi khéo léo lồng ghép lời Việt vào ca khúc nổi tiếng của ban nhạc huyền thoại, được khá nhiều thế hệ khán giả Việt yêu mến.

Sự tính toán này đã mang lại thành công nhất định khi MV liên tiếp xuất hiện trên bảng xếp hạng của nhiều nền tảng nghe nhạc trực tuyến trên thế giới. Hay gần đây nhất, Sơn Tùng M-TP cũng không giấu tham vọng “Mỹ tiến” khi ra mắt ca khúc “Making my way” với lời nhạc hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Năm 2024, xu hướng nhạc Việt rộng cửa ra quốc tế khi không ít nghệ sĩ mạnh dạn kết hợp với ca sĩ ngoại. Nhóm Chillies đã kết hợp với ca sĩ, diễn viên người Nhật - Morisaki Win - trong Đại lộ mặt trời.

Tuy chỉ là bước khởi đầu nhưng dấu ấn kể trên cho thấy nhạc Việt sẵn sàng “đi tắt đón đầu” chứ không cần bám víu vào bất kỳ khuôn mẫu nào như thời gian đầu.

Đường dài cần “ngựa hay”

Không thể phủ nhận rằng, với sự xuất hiện của các trực tuyến giúp nhạc Việt tiếp cận đối tượng người nghe nhiều hơn. Bằng chứng là chỉ cần tạo những “trend” thành công như: Hát cover, vũ đạo, biến hình trên TikTok... ca khúc sẽ ngay lập tức nhận được sự quan tâm đông đảo của công chúng.

Tuy nhiên, độ nhận diện của nghệ sĩ sẽ bị giảm đi đáng kể nếu tiếp cận khán giả quốc tế theo hình thức này. Đơn cử như việc rapper Pháo khiến khán giả quốc tế thích thú với bản remix “Hai phút hơn”. Nhưng đáng tiếc, cô lại chưa có nhiều hoạt động nổi bật trong nước.

Hay với Hoàng Thùy Linh, tên tuổi của chủ nhân “See tình” tại nước ngoài lại không nổi bằng chính bản hit. Và thực tế, bài hát được chú ý phần lớn nhờ các bản remix chứ không phải bản gốc.

Trong vài trường hợp khác, nhiều khán giả chỉ có thể lẩm bẩm hát theo vài ba câu dựa theo các đoạn nhạc được cắt ra chứ không thuộc cả bài, thậm chí còn không biết tên ca sĩ hay bài hát.

Bên cạnh đó, bản thân các nhà sản xuất vẫn chưa thể tìm ra được một công thức chung để định hình bản thân trên thị trường thế giới. Ca khúc “Making my way” cho thấy, Sơn Tùng M-TP đã hoàn toàn theo đuổi phong cách âm nhạc Âu- Mỹ.

Tuy nhiên, nhiều khán giả đánh giá đây bước chuyển mình có phần vội vã của giọng ca người Thái Bình. Sơn Tùng không để lại quá nhiều dấu ấn về ca từ và giai điệu như trong các sản phẩm trước.

Đặc biệt, mới nhất vào ngày 8.3 vừa qua, Sơn Tùng trở lại với “Chúng ta của tương lai”. Sau 1 ngày ra mắt, MV đã đạt 6.1 triệu view và giữ Top 1 video được xem nhiều nhất trên thế giới trong 24 giờ qua. Tuy nhiên, phần âm nhạc vẫn bị một số khán giả chê cũ, chưa có nhiều mới lạ.

Có thể nói năm 2024, các nghệ sĩ, người làm nhạc đang mạnh dạn thử thách bản thân với những thể nghiệm mới với tham vọng vươn tầm quốc tế. Dù có thể thành công hoặc không nhưng đây sẽ là nguồn cảm hứng lớn cho nghệ sĩ phát triển.

Đình Dy
TIN LIÊN QUAN

Dấu ấn giải thưởng âm nhạc Việt Nam 2023

Trần Việt |

Buổi lễ tổng kết hoạt động và trao giải thưởng âm nhạc Hội Nhạc sĩ Việt Nam năm 2023 và gặp mặt mừng Xuân Giáp Thìn 2024 diễn ra sáng 31.1 tại Nhà hát Quân đội (Mai Dịch, Hà Nội).

Thị trường nhạc Việt trỗi dậy mạnh mẽ

Mi Lan |

Đại dịch COVID-19 từng làm tê liệt thị trường giải trí từ phim ảnh đến âm nhạc. Nếu điện ảnh có sự hồi sinh sớm từ năm 2022, nhạc Việt phải đợi đến năm 2023 mới cho thấy sự trỗi dậy trở lại.

Thách thức của nhạc Việt giữa cuộc đua của “xu hướng”, Top 1 thịnh hành

Huyền Chi |

Nền âm nhạc Việt Nam đi qua nhiều biến động, định hình những xu hướng mới trong thời đại số, nhưng vai trò của giới lý luận phê bình vẫn mờ nhạt, yếu ớt.

Gameshow làm nên sự sôi động cho thị trường nhạc Việt năm 2023

Phương Liên |

Dịp cuối năm, thị trường âm nhạc Vpop trở nên sôi động nhờ sức hút từ những gameshow như “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” hay “Ca sĩ mặt nạ”. Hai chương trình hướng tới thông điệp khác nhau, nhưng đều mang tới những phần trình diễn chất lượng.

Video BTS nhảy trên nền nhạc Việt “2 phút hơn” gây bão mạng xã hội

DIỆU HUYỀN |

Đoạn clip ngắn ghi lại các thành viên BTS nhiệt tình nhảy trên nền nhạc "2 phút hơn" của Pháo hiện đang "gây bão" các nền tảng mạng xã hội.

Rào cản ngăn thị trường nhạc Việt Nam phát triển

Phương Liên |

K-Pop và lợi nhuận “khủng” của công nghiệp biểu diễn Hàn Quốc luôn khiến thế giới kinh ngạc. Giữa bối cảnh ấy, V-Pop (nhạc Việt) nỗ lực phát triển với mục tiêu hội nhập cùng thị trường âm nhạc thế giới và tiếp cận khán giả quốc tế. Tuy nhiên, hành trình đó vẫn còn nhiều thách thức khi tồn đọng những vấn đề nhức nhối, chưa được giải quyết.

Đêm diễn triệu USD của Blackpink ở Hà Nội và tranh cãi chuyện làm giàu từ nhạc Việt

Mi Lan |

Hai đêm diễn của nhóm nhạc Hàn Quốc Blackpink trên sân vận động Mỹ Đình trở thành sự kiện âm nhạc nổi bật bậc nhất diễn ra tại Việt Nam năm 2023.

Vụ nợ 8,55 triệu đồng sau 11 năm thành 8,8 tỉ đồng: Ngân hàng muốn khách trả món nợ phù hợp

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Theo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại Quảng Ninh, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu (Eximbank) chi nhánh Quảng Ninh đã có báo cáo giải trình với đơn vị nhưng không thể cung cấp thông tin vì đây là bí mật kinh doanh. Tuy nhiên, phía ngân hàng mong muốn làm việc với khách hàng để thống nhất khoản tiền phải trả phù hợp với 2 bên.

Dấu ấn giải thưởng âm nhạc Việt Nam 2023

Trần Việt |

Buổi lễ tổng kết hoạt động và trao giải thưởng âm nhạc Hội Nhạc sĩ Việt Nam năm 2023 và gặp mặt mừng Xuân Giáp Thìn 2024 diễn ra sáng 31.1 tại Nhà hát Quân đội (Mai Dịch, Hà Nội).

Thị trường nhạc Việt trỗi dậy mạnh mẽ

Mi Lan |

Đại dịch COVID-19 từng làm tê liệt thị trường giải trí từ phim ảnh đến âm nhạc. Nếu điện ảnh có sự hồi sinh sớm từ năm 2022, nhạc Việt phải đợi đến năm 2023 mới cho thấy sự trỗi dậy trở lại.

Thách thức của nhạc Việt giữa cuộc đua của “xu hướng”, Top 1 thịnh hành

Huyền Chi |

Nền âm nhạc Việt Nam đi qua nhiều biến động, định hình những xu hướng mới trong thời đại số, nhưng vai trò của giới lý luận phê bình vẫn mờ nhạt, yếu ớt.

Gameshow làm nên sự sôi động cho thị trường nhạc Việt năm 2023

Phương Liên |

Dịp cuối năm, thị trường âm nhạc Vpop trở nên sôi động nhờ sức hút từ những gameshow như “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” hay “Ca sĩ mặt nạ”. Hai chương trình hướng tới thông điệp khác nhau, nhưng đều mang tới những phần trình diễn chất lượng.

Video BTS nhảy trên nền nhạc Việt “2 phút hơn” gây bão mạng xã hội

DIỆU HUYỀN |

Đoạn clip ngắn ghi lại các thành viên BTS nhiệt tình nhảy trên nền nhạc "2 phút hơn" của Pháo hiện đang "gây bão" các nền tảng mạng xã hội.

Rào cản ngăn thị trường nhạc Việt Nam phát triển

Phương Liên |

K-Pop và lợi nhuận “khủng” của công nghiệp biểu diễn Hàn Quốc luôn khiến thế giới kinh ngạc. Giữa bối cảnh ấy, V-Pop (nhạc Việt) nỗ lực phát triển với mục tiêu hội nhập cùng thị trường âm nhạc thế giới và tiếp cận khán giả quốc tế. Tuy nhiên, hành trình đó vẫn còn nhiều thách thức khi tồn đọng những vấn đề nhức nhối, chưa được giải quyết.

Đêm diễn triệu USD của Blackpink ở Hà Nội và tranh cãi chuyện làm giàu từ nhạc Việt

Mi Lan |

Hai đêm diễn của nhóm nhạc Hàn Quốc Blackpink trên sân vận động Mỹ Đình trở thành sự kiện âm nhạc nổi bật bậc nhất diễn ra tại Việt Nam năm 2023.