Siêu máy bay A380 thoát khỏi viễn cảnh bị xóa sổ

Thảo Phương |

Đại dịch gần như đẩy A380 đến kết cục phải tái chế sớm hơn dự kiến song siêu máy bay của người khổng lồ Airbus đơn giản là không chịu chết.

Bên cạnh những siêu máy bay trở lại bầu trời sau đại dịch, Airbus A380 gây chú ý khi được một hãng hàng không mới tuyên bố hồi sinh.

Global Airlines, một công ty khởi nghiệp chuyên cung cấp các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương đã mua lại chiếc A380 16 tuổi làm máy bay đầu tiên của đội bay. Hãng hàng không mới cho biết họ đang trong quá trình tân trang lại siêu máy bay một thời với thông số kĩ thuật riêng của nó.

Từng được đánh giá là tương lai của ngành hàng không và chiếm được tình cảm của nhiều hành khách, song A380 lại là một thất bại của Airbus. Các hãng máy bay đã phải vật lộn để có lãi khi sử dụng A380 bởi chi phí vận hành và bảo dưỡng cho kích thước khổng lồ của nó.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Global Airlines, ông James Asquith cho biết: “A380 là một chiếc máy bay tuyệt vời khi bạn sử dụng nó đúng cách và đúng lộ trình. Chúng tôi đang đầu tư một khoản lớn vào việc tân trang lại những chiếc A380 được sử dụng trong đội bay sắp tới”.

A380. Ảnh: Airbus
A380. Ảnh: Airbus

Trước đó, Asquith từng thành lập Holiday Swap, một nền tảng du lịch hoán đổi nơi ở và cũng là công ty mẹ của Global. Asquith cũng đang giữ kỷ lục Guinness về người trẻ nhất đến thăm mọi quốc gia trên thế giới.

“Tôi đã trải nghiệm khoảng 280 hãng hàng không khác nhau và xem xét điều gì tốt, điều gì không hiệu quả và điều gì có thể cải thiện ở họ. Kế hoạch của chúng tôi mang theo nhiều điều thú vị mà không một hãng hàng không tư nhân mới nào có thể làm được trong 40 năm qua” - Asquith chia sẻ.

Global Airlines đã mua lại một trong những mẫu A380 được sản xuất sớm nhất và sử dụng bởi Singapore Airlines vào năm 2008. Sau 10 năm vận hành, Singapore Airlines đã chấm dứt hợp đồng cho thuê với công ty kinh doanh máy bay Doric của Đức. Một thời gian sau, công ty Hi Fly của Bồ Đào Nha đã cho thuê chiếc A380 này trên thị trường.

Chiếc A380 sau đó được sử dụng bởi một số hãng hàng không, bao gồm Na Uy Airlines, Madagascan Airlines và Air Senegal. Đến giữa năm 2020, Hi Fly đã bán một phần của A380 với hy vọng sẽ thu được lợi nhuận từ nhu cầu vận tải hàng không trong đại dịch.

Đến cuối năm 2020, Hi Fly đã kết thúc hợp đồng thuê và trả lại chiếc A380 cho Doric. Kể từ đó, siêu máy bay rơi vào trạng thái chờ người mua lại tại hai sân bay Toulouse và Lourdes của Pháp hoặc những khu vực được thiết kế đặc biệt để cất giữ lâu dài.

Theo nhà phân tích Rob Morris, Global Airlines sẽ không dễ dàng lấp đầy 484 ghế mà họ dự định sử dụng cho các máy bay A380 của mình.

“A380 là máy bay dành cho các hãng hàng không quốc gia với một số đường bay dày đặc và có doanh thu cao. A380 chưa bao giờ đạt được nhiều thành công với tư cách là một máy bay chở khách. Global Airlines rất dũng cảm khi làm những gì các hãng hàng không khác chưa từng thực hiện nhưng tôi khó có thể nhìn thấy viễn cảnh họ thành công”, ông  Morris nhận định.

 
Kế hoạch của Global Airlines không được đánh giá cao bởi A380 có quá nhiều nhược điểm. Ảnh: Global Airlines

Richard Aboulafia, một nhà phân tích hàng không tại AeroDynamic Advisory cho biết: “Việc thành lập một hãng hàng không quốc tế rất nhỏ đã được thực hiện nhiều lần trước đây và không có ví dụ nào thành công. Họ đi theo một vài lộ trình dễ đoán và đều bị những ông lớn đè bẹp”.

CEO Global Airlines hiểu được những thách thức đề ra nhưng ông tin chắc rằng sự kết hợp chính xác của các yếu tố sẽ tạo nên thành công. Asquith thận trọng từ việc lựa chọn máy bay cho đến nhân sự, ông đã bổ nhiệm các cựu quan chức của Lực lượng Không quân Mỹ và Cơ quan Hàng không Vương quốc Anh vào những vị trí chủ chốt.

Thảo Phương
TIN LIÊN QUAN

Giá vé máy bay đến châu Âu tăng kỷ lục trong mùa du lịch hè

Song Minh |

Bất chấp giá vé máy bay và giá phòng khách sạn cao chót vót, số khách du lịch đặt các chuyến đi đến châu Âu vẫn tăng đột biến

Hành trình 15 năm Trung Quốc phát triển máy bay chở khách đầu tiên

Song Minh |

Sau 15 năm phát triển, chiếc máy bay chở khách đầu tiên do Trung Quốc sản xuất đã đi vào hoạt động.

Hàng không New Zealand cân hành khách trước khi lên máy bay

Song Minh |

Cơ quan Hàng không Dân dụng New Zealand yêu cầu hãng hàng không quốc gia Air New Zealand cân hành khách khởi hành trên các chuyến bay quốc tế từ sân bay quốc tế Auckland.

Lịch thi và những lưu ý về kỳ thi riêng của Bộ Công an năm 2023

Bích Hà |

Kỳ thi riêng của Bộ Công an được tổ chức vào sáng 3.7, thời gian làm bài là 180 phút.

3 năm đóng băng, cửa khẩu đầu tiên ở Cao Bằng nối lại xuất nhập cảnh

An Trịnh |

Hoạt động xuất nhập cảnh tại cửa khẩu Tà Lùng đã được chính thức nối lại sau 3 năm đóng băng do đại dịch.

Đại biểu Quốc hội: Đoàn viên công đoàn sẽ có cơ hội được mua nhà giá hợp lý

Cường Ngô - Phạm Đông |

Trao đổi với Lao Động, Đại biểu Quốc hội Trần Văn Khải - Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, việc để Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam được tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, người lao động là đoàn viên công đoàn sẽ có cơ hội được mua, thuê, thuê mua nhà có giá cả hợp lý, phù hợp với khả năng tài chính của công nhân lao động.

Tỉnh 4 không về hạ tầng, chật vật thu hút đầu tư

NHẬT HỒ |

Bạc Liêu - Tỉnh Bạc Liêu xa trung tâm các thành phố lớn và không nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội chưa đồng bộ, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh. Chính vì vậy việc mời gọi đầu tư, huy động nguồn lực từ các thành phần kinh tế còn khó khăn.

Chi hơn 5.000 tỉ đồng cải tạo, kênh Tân Hóa - Lò Gốm vẫn chưa hết ô nhiễm

YẾN NHI |

TPHCM - Sau hơn 8 năm kể từ ngày được nạo vét, chỉnh trang kênh Tân Hóa - Lò Gốm (dài 6,8 km, chạy qua các Quận 6, 11, Tân Bình, Tân Phú) vẫn chưa hết ô nhiễm do chưa có nhà máy xử lý nước thải.

Giá vé máy bay đến châu Âu tăng kỷ lục trong mùa du lịch hè

Song Minh |

Bất chấp giá vé máy bay và giá phòng khách sạn cao chót vót, số khách du lịch đặt các chuyến đi đến châu Âu vẫn tăng đột biến

Hành trình 15 năm Trung Quốc phát triển máy bay chở khách đầu tiên

Song Minh |

Sau 15 năm phát triển, chiếc máy bay chở khách đầu tiên do Trung Quốc sản xuất đã đi vào hoạt động.

Hàng không New Zealand cân hành khách trước khi lên máy bay

Song Minh |

Cơ quan Hàng không Dân dụng New Zealand yêu cầu hãng hàng không quốc gia Air New Zealand cân hành khách khởi hành trên các chuyến bay quốc tế từ sân bay quốc tế Auckland.