Máy bay Trung Quốc C919 có cạnh tranh được với Airbus, Boeing?

Song Minh |

Máy bay Trung Quốc C919 được thiết kế để chở 158 đến 192 hành khách và cạnh tranh với 737 của Boeing cùng A320 của Airbus.

Theo SCMP, C919 là máy bay chở khách thân hẹp do Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (Comac) có trụ sở tại Thượng Hải chế tạo.

Chính phủ Trung Quốc thành lập Comac vào năm 2008 để thiết kế và xây dựng C919 một lối đi. C919 được thiết kế để cạnh tranh với 737 của Boeing và A320 của Airbus.

C919 đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào năm 2017 và được Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) chứng nhận bay vào tháng 9 năm ngoái sau 14 năm phát triển.

Comac đã giao chiếc máy bay C919 đầu tiên cho China Eastern Airlines tại Thượng Hải vào tháng 12.2022.

Máy bay được thiết kế để chở từ 158 đến 192 hành khách.

C919 được đón nhận thế nào?

China Eastern Airlines đặt mua 4 chiếc máy bay này vào tháng 5 với chi phí 99 triệu USD mỗi chiếc. Comac sẽ cung cấp số máy bay còn lại trong vòng hai năm tới.

Tại triển lãm hàng không lớn nhất của Trung Quốc ở Chu Hải vào tháng 11 năm ngoái, Comac cho biết đã nhận được đơn đặt hàng 300 máy bay từ 7 công ty cho thuê, chỉ hơn một tháng sau khi được chứng nhận bay.

Ảnh: Xinhua
Máy bay C919 tại Hội nghị Hàng không Nam Xương, Giang Tây, Trung Quốc, ngày 31.10.2020. Ảnh: Xinhua

Đến cuối năm 2022, Comac nhận được 305 đơn đặt hàng cho C919 tại Trung Quốc, trong khi Boeing chỉ nhận được 116 đơn đặt hàng cho dòng 737 - theo một báo cáo từ Viện Nghiên cứu Trung Quốc Mercator (Merics), tổ chức tư vấn có trụ sở tại Berlin, Đức.

Đến tháng 1 năm nay, phó tổng giám đốc Comac Zhang Yujin cho biết công ty đã nhận được hơn 1.200 đơn đặt hàng.

Triển vọng của C919

Sau khi được bàn giao cho China Eastern Airlines vào tháng 12, C919 sẽ trải qua hơn 100 giờ bay thử nghiệm, với các điểm dừng ở Thượng Hải, Bắc Kinh, Tây An, Côn Minh, Quảng Châu, Thành Đô, Lan Châu, Hải Khẩu, Vũ Hán, Nam Xương và Tế Nam - theo Tân Hoa Xã.

C919 bắt đầu quá trình bay kiểm chứng vào ngày 26.12.2022. Sau khi hoàn thành, máy bay sẽ được xác nhận về độ an toàn vận hành, độ tin cậy bảo trì và khả năng hỗ trợ.

C919 dự kiến sẽ đáp ứng các yêu cầu còn lại vào mùa xuân, sau đó sẽ được đưa vào vận hành thương mại.

Comac dự kiến đạt công suất sản xuất hàng năm là 150 máy bay trong vòng 5 năm.

C919 có cạnh tranh được với Airbus và Boeing?

Theo Merics, máy bay chở khách sản xuất trong nước của Trung Quốc có thể phá vỡ thế độc quyền của Boeing và Airbus tại thị trường nội địa và giảm phụ thuộc của linh kiện nước ngoài.

Quy mô thị trường hàng không của Trung Quốc, chính sách công nghiệp mạnh mẽ và lĩnh vực hàng không do các công ty nhà nước thống trị mang lại cho C919 lợi thế để thúc đẩy “các mục tiêu chiến lược” của đất nước trong lĩnh vực hàng không.

Trung Quốc có tham vọng mạnh mẽ trong thị trường hàng không thương mại và chính phủ trung ương đã vạch ra kế hoạch để C919 giành được 10% thị phần nội địa vào năm 2025.

Trong khi đó, hoạt động kinh doanh của Boeing tại Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi mối quan hệ xấu đi giữa Bắc Kinh và Washington. 737 MAX của Boeing bị cấm hoạt động tại Trung Quốc trong hơn 4 năm sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng ở Indonesia và Ethiopia. Tháng 1 năm nay, dòng máy bay này mới được hoạt động trở lại.

Merics cho biết, máy bay thân hẹp là mô hình cơ bản cho các nhà sản xuất, chiếm khoảng 60% tổng số máy bay được sản xuất.

Tuy nhiên, đơn đặt hàng 737 của Boeing thấp hơn C919. Theo Merics, đến cuối năm 2022, Boeing chỉ nhận được 116 đơn cho dòng 737 tại Trung Quốc. Trong khi đó, Airbus dẫn đầu với 565 đơn.

Do các hãng hàng không của Trung Quốc đã quen với việc vận hành máy bay chở khách của phương Tây, nên việc đưa C919 vào đội bay sẽ diễn ra dần dần.

Ba hãng hàng không quốc gia lớn của Trung Quốc - China Southern, Air China, China Eastern - đã đặt hàng tổng cộng 294 chiếc A320 của Airbus và 737 của Boeing, nhưng chỉ có 20 chiếc C919.

Máy bay chở khách cỡ lớn do Trung Quốc tự sản xuất thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên ở Thượng Hải, ngày 5.5.2017. Ảnh: Xinhua
Máy bay chở khách cỡ lớn do Trung Quốc tự sản xuất thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên ở Thượng Hải, ngày 5.5.2017. Ảnh: Xinhua

Các vấn đề tiềm ẩn đối với C919 là gì?

Trung Quốc đặt nhiều hy vọng rằng, C919 sẽ giảm sự phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài khi mối quan hệ với các nước phương Tây xấu đi.

Tuy nhiên, hầu hết bộ phận được sử dụng cho C919 đều được nhập khẩu từ các nhà sản xuất nước ngoài, bao gồm động cơ, hệ thống điện tử hàng không, hệ thống điều khiển, thông tin liên lạc và thiết bị hạ cánh.

Comac đã làm việc để thay thế một số linh kiện nước ngoài, bao gồm động cơ LEAP do CFM International - liên doanh giữa công ty GE Aviation của Mỹ và Safran Aircraft Engines của Pháp - sản xuất.

Hàng không là một trong những lĩnh vực công nghệ tiên tiến bị ảnh hưởng tiêu cực bởi mối quan hệ Trung Quốc - Mỹ đang xấu đi. Ngành hàng không của Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiều hạn chế kiểm soát xuất khẩu hơn từ Mỹ.

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Máy bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc bắt đầu bay kiểm chứng 100 giờ

Khánh Minh |

Máy bay C919 nội địa đầu tiên của Trung Quốc mà China Eastern Airlines tiếp nhận đã bắt đầu các chuyến bay kiểm chứng kéo dài 100 giờ qua 9 thành phố.

Trung Quốc sắp khai thác máy bay nội địa cạnh tranh Boeing, Airbus?

Song Minh |

Máy bay nội địa Trung Quốc - đối thủ của Boeing và Airbus - được cho là sắp đi vào hoạt động.

Máy bay Trung Quốc đối thủ của Boeing, Airbus sắp vận hành

Khánh Minh |

Máy bay Trung Quốc nội địa C919 - được thiết kế để cạnh tranh với Boeing, Airbus - dự kiến bay thương mại vào năm 2023.

Văn hóa cà phê nhà H’Hen Niê

Chí Long |

Với tư cách là đại sứ truyền thông của Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột, H'Hen Niê đang làm tốt vai trò của người truyền cảm hứng, quảng bá hình ảnh cà phê Buôn Ma Thuột nói riêng và cà phê Việt nói chung cho bạn bè thập phương.

Trường Đại học Luật TPHCM lên tiếng về việc ông Đặng Anh Quân bị bắt

Tú Huyên |

TPHCM - Liên quan đến việc Tiến sĩ luật Đặng Anh Quân bị khởi tố, bắt tạm giam vì liên quan đến vụ án bà Nguyễn Phương Hằng, phía Trường ĐH Luật TPHCM cho biết đang lập tổ công tác xem xét mức độ vi phạm để xử lý ông Đặng Anh Quân.

Cả mẹ và con mất ngủ, ám ảnh vì áp lực kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Vân Trang |

Áp lực thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội trong năm nay và những năm vừa qua là rất lớn. Phụ huynh thì mất ăn, mất ngủ vì lo lắng, học sinh học hành vất vả, thời gian nghỉ ngơi gần như bằng không.

Các nghịch lý của thị trường xăng dầu được lắng nghe và cần giải quyết

Anh Tuấn |

Trước những diễn biến nóng của thị trường xăng dầu thời gian qua, ngày 28.2, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội sẽ tổ chức phiên giải trình về thị trường xăng dầu. Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cho biết - đã có ý kiến về những nội dung để tham gia phiên giải trình.

Nỗi lòng những ông bố, bà mẹ xếp hàng trắng đêm mua hồ sơ lớp 1 cho con

Vân Trang - Việt Anh |

Đợi chờ trong thấp thỏm, lo âu, hàng trăm phụ huynh xếp hàng trước cổng Trường Marie Curie Hà Nội (Nam Từ Liêm, Hà Nội) vỡ oà trong tiếng cười khi nhà trường thông báo mở cửa phát hành hồ sơ dự tuyển vào lớp 1 ngay trong đêm thay vì đợi đến sáng ngày 25.2.

Máy bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc bắt đầu bay kiểm chứng 100 giờ

Khánh Minh |

Máy bay C919 nội địa đầu tiên của Trung Quốc mà China Eastern Airlines tiếp nhận đã bắt đầu các chuyến bay kiểm chứng kéo dài 100 giờ qua 9 thành phố.

Trung Quốc sắp khai thác máy bay nội địa cạnh tranh Boeing, Airbus?

Song Minh |

Máy bay nội địa Trung Quốc - đối thủ của Boeing và Airbus - được cho là sắp đi vào hoạt động.

Máy bay Trung Quốc đối thủ của Boeing, Airbus sắp vận hành

Khánh Minh |

Máy bay Trung Quốc nội địa C919 - được thiết kế để cạnh tranh với Boeing, Airbus - dự kiến bay thương mại vào năm 2023.