Rơi máy bay ở Trung Quốc: Lịch sử an toàn bay đáng chú ý của China Eastern

Thanh Hà |

Trung Quốc, cùng với Bắc Mỹ và Châu Âu, là một trong ba thị trường đi lại hàng không hàng đầu thế giới. An toàn hàng không Trung Quốc đã cải thiện đáng kể sau những tai nạn những năm 1990 đến 2000.

Vụ tai nạn máy bay Trung Quốc ngày 21.3 với một máy bay của China Eastern Airlines xảy ra sau nhiều năm không gặp các thảm họa hàng không lớn. Trung Quốc không có báo cáo về tai nạn máy bay thương mại có hơn 5 người thiệt mạng kể từ năm 2010.

Một trong 4 hãng lớn nhất Trung Quốc

China Eastern Airlines là một trong bốn hãng vận chuyển lớn ở Trung Quốc cùng với Air China, China Southern Airlines và HNA Group, đều thuộc sở hữu nhà nước.

China Eastern Airlines được thành lập năm 1995, có trụ sở chính tại sân bay quốc tế Phố Đông, Thượng Hải. Đội bay của hãng hàng không China Eastern Airlines gồm 749 máy bay, trong đó có 291 máy bay thuộc dòng Boeing 737, theo báo cáo tạm thời giữa năm 2021.

Hãng hàng không China Eastern Airlines có 79.913 nhân viên, chủ yếu ở Trung Quốc. Hãng đã chở 44,3 triệu hành khách trong nửa đầu năm 2021. China Eastern Airlines báo cáo khoản lỗ 5,4 tỉ nhân dân tệ (850 triệu USD) trong nửa đầu năm 2021.

Ngừng bay phi đội Boeing 737-800

Các hãng vận tải chịu thiệt hại nặng nề về tài chính trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Theo Boeing Co, số lượng hành khách ở Trung Quốc lần đầu tiên vượt Mỹ vào năm 2020, một phần là do Trung Quốc đông dân đã mở cửa trở lại du lịch nội địa tương đối nhanh sau đợt bùng phát COVID-19 ban đầu.

Boeing dự báo tăng trưởng giao thông hàng không là 5,4% và Trung Quốc sẽ chiếm 1/6 năng lực của các hãng hàng không tăng thêm trong tương lai.

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, tất cả máy bay 737-800 của China Eastern Airlines hiện đều tạm ngừng bay. Cụ thể, China Eastern và 2 công ty con của hãng đã cho ngừng bay phi đội 737-800 từ ngày 21.3. Hãng có 225 chiếc máy bay dòng này, theo dữ liệu từ Công ty Tư vấn hàng không Anh IBA.

Lực lượng cứu hộ được triển khai tới hiện trường rơi máy bay. Ảnh: AFP
Lực lượng cứu hộ được triển khai tới hiện trường rơi máy bay. Ảnh: AFP

Các hãng hàng không Trung Quốc khác vẫn chưa hủy bất kỳ chuyến bay nào dùng máy bay 737-800 tính tới ngày 22.3, theo dữ liệu từ nhà cung cấp dữ liệu hàng không Trung Quốc Flight Master.

Theo các chuyên gia hàng không, việc hạ cánh toàn bộ phi đội máy bay là điều bất thường trừ khi có bằng chứng về sự cố với mẫu máy bay. Trung Quốc có nhiều máy bay 737-800 hơn bất kỳ quốc gia nào khác - gần 1.200 và nếu các máy bay dòng này ở các hãng hàng không Trung Quốc khác cũng ngừng cất cánh thì có thể tác động đáng kể tới đi lại nội địa.

Những vụ tai nạn gần nhất

Một chiếc Embraer ERJ 190-100 do Henan Airlines vận hành và chở 96 hành khách cùng phi hành đoàn đã rơi xuống đường băng vào ngày 24.8.2010, khi hạ cánh xuống thành phố Y Xuân, đông bắc nước này. Vụ tai nạn khi máy bay hạ cánh trong đêm và tầm nhìn kém dẫn tới nhiên liệu bốc cháy và khiến 44 người thiệt mạng, 52 người sống sót. Các nhà điều tra cho rằng, lỗi do phi công trong tai nạn này.

Vụ tai nạn máy bay chết người gần đây nhất của China Eastern Airlines là vào tháng 11.2004, khi một máy bay CRJ-200 lao xuống hồ đóng băng ngay sau khi cất cánh từ thành phố Bao Đầu, Nội Mông khiến 53 người trên máy bay và 2 người trên mặt đất tử vong. Các cơ quan quản lý xác định nguyên nhân tai nạn máy bay này là do băng tích tụ trên cánh.

Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc và China Eastern Airlines đã cử các quan chức đến hiện trường máy bay rơi. Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Mỹ cho biết, một điều tra viên cấp cao đã được chọn để trợ giúp và Cục Hàng không Liên bang Mỹ, cơ quan đã chứng nhận 737-800 vào những năm 1990, sẵn sàng trợ giúp nếu được yêu cầu.

Thị trường máy bay Trung Quốc

Trung Quốc là một trong những thị trường quan trọng nhất với Boeing và Airbus. Các nhà sản xuất mong muốn các hãng hàng không Trung Quốc giúp thúc đẩy doanh số trong bối cảnh nhu cầu của Mỹ và Châu Âu giảm xuống.

Trong khi đó, Trung Quốc cũng đang có tham vọng tự sản xuất máy bay để phục vụ trong nước và cuối cùng xuất khẩu. COMAC hay Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc thuộc sở hữu của nhà nước, đã giới thiệu máy bay ARJ21 tầm ngắn có khả năng chở 105 hành khách và C919 lớn hơn, cũng tầm ngắn, với sức chứa tối đa 190 chỗ. COMAC cũng đang phát triển máy bay thương mại tầm xa 2 lối đi C929 có khả năng chuyên chở khoảng 290 hành khách.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Giải mã cú lao thẳng đứng 560km/h của máy bay Trung Quốc

Ngọc Vân |

Liên quan vụ rơi máy bay Trung Quốc, các chuyên gia an toàn hàng không đang phân tích video ghi lại cú lao thẳng đứng với tốc độ 560km/h của chiếc Boeing 737 gặp nạn hôm 21.3.

Toàn cảnh vụ rơi máy bay Boeing ở Trung Quốc chở 132 người

Thanh Hà |

Máy bay Trung Quốc chở 132 người bị rơi ở vùng núi ở khu vực Quảng Tây phía nam đất nước vào chiều 21.2, theo cơ quan hàng không dân sự Trung Quốc CAAC.

Rơi máy bay chở 133 người ở Trung Quốc

Thanh Hà |

Một chiếc máy bay chở 133 người của hãng China Eastern Airlines đã rơi ở miền nam Trung Quốc ngày 21.3.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Giải mã cú lao thẳng đứng 560km/h của máy bay Trung Quốc

Ngọc Vân |

Liên quan vụ rơi máy bay Trung Quốc, các chuyên gia an toàn hàng không đang phân tích video ghi lại cú lao thẳng đứng với tốc độ 560km/h của chiếc Boeing 737 gặp nạn hôm 21.3.

Toàn cảnh vụ rơi máy bay Boeing ở Trung Quốc chở 132 người

Thanh Hà |

Máy bay Trung Quốc chở 132 người bị rơi ở vùng núi ở khu vực Quảng Tây phía nam đất nước vào chiều 21.2, theo cơ quan hàng không dân sự Trung Quốc CAAC.

Rơi máy bay chở 133 người ở Trung Quốc

Thanh Hà |

Một chiếc máy bay chở 133 người của hãng China Eastern Airlines đã rơi ở miền nam Trung Quốc ngày 21.3.